Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2020

Sách máu... thời Phùng Xuân Nhạ

Đồng ý với tác giả. Tuổi thơ là quãng thời gian đẹp nhất đời người cần được chở che, nhưng đối với nhiều người, nó lại là cơn ác mộng. Giữa mùa dịch lao đao khốn khó này, đến bộ sách cho các cháu học chúng còn tìm cách hút máu, vậy hy vọng gì ở một nền giáo dục nhân bản, một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn cho đất nước, cho nhân dân VN trong thời đại tiến lên chủ nghĩa xã hội. Các trường thường vận động phụ huynh tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở vật chất cho trường như mua bàn ghế, đèn quạt, lát lại nền phòng học, mua máy chiếu, ti vi, điều hòa... bằng cách dùng một số phụ huynh thân thiết và cơ hội chủ nghĩa làm chim mồi lôi cuốn, gây sức ép với những phụ huynh còn băn khoăn chưa muốn đóng góp. Các con chim mồi này thường phát biểu ủng hộ rất hăng, đóng góp vượt mức... buộc những người khác phải nghe theo. Một số phụ huynh khác khá giả nhưng ngu dốt cũng nhiệt tình cổ vũ, tiếp tay cho đám chim mồi, trong khi không biết cơ sở vật chất này đã có quỹ xây dựng cơ bản của nhà nước lo. Bố mẹ cực khổ vừa đóng tiền nuôi con ăn học, vừa đóng thuế cho nhà nước nhưng lớn lên con cái cứ mở mồm là nhờ ơn Đảng và Nhà nước, cám ơn Đảng và Nhà nước mới được thế này... Khốn nạn thật.
Sách máu
Đỗ Cao Cường - 4-9-2020 - Giữa lúc cúm Tàu, kinh tế khủng hoảng, thất nghiệp gia tăng, đời sống công nhân trở nên vô cùng cực khổ… những tưởng người ta làm mọi thứ để trẻ em đỡ khổ. Nhưng không, trước thềm năm học mới, chưa kể các khoản thu đầu năm học, chỉ tính riêng tiền sách giáo khoa, sách bổ trợ đã là nỗi ám ảnh đối với nhiều gia đình.
Các khoản thu của Bộ GD đối với học sinh lớp 1 
lên tới hơn 800 ngàn đồng. Ảnh: Báo GD
Hiện tại, 5 bộ SGK mới lớp 1 được sử dụng trong trường học được các nhà xuất bản bán với giá từ 179.000 – 199.000 đồng/bộ, trong khi bộ SGK năm học 2019-2020 chỉ là 54.000 đồng/bộ.

Nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 trường tiểu học An Phong, quận 8, Hồ Chí Minh cho biết họ cảm thấy choáng khi giá tổng cộng của bộ sách lớp 1 là 807 nghìn đồng, bao gồm sách giáo khoa, sách bổ trợ, sách tiếng Anh, vở bài tập, bảng viết của bộ sách Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống…

Khi phát hành đến các trường học, đơn vị phát hành thường bán sách theo cả “combo”, nhà trường không nói rõ sách nào là bắt buộc vì các đơn vị thường chiết khấu phần trăm hoa hồng cho nhà trường. Đơn giá trên mỗi bộ sách càng cao, số tiền hoa hồng lãnh đạo nhà trường nhận được càng lớn, bi kịch dành cho các phụ huynh càng nhiều.

Hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, ngoài trời và thiên nhiên

Trong khi bạn bè tôi ở nhiều nước cho biết con em họ từ lúc đẻ ra cho tới hết cấp 3 chẳng bao giờ phải lo lắng về tiền sữa, học phí, tiền mua sách vở, không có tiền ở tạm trú phải đứng cổng trường, bị đánh đòn, trù dập…

Tôi còn nhớ ngày xưa đi học, nhiều bạn nộp tiền học phí chậm bị bêu tên, chửi bới, còn bị giáo viên cho ăn vả…

Tuổi thơ là quãng thời gian đẹp nhất đời người cần được chở che, nhưng đối với nhiều người, nó lại là cơn ác mộng.

Giữa mùa dịch lao đao khốn khó này, đến bộ sách cho các cháu học chúng còn tìm cách hút máu, vậy hy vọng gì ở một nền giáo dục nhân bản, một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.

https://www.facebook.com/docaocuonglieu/posts/3380517808681882

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét