Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Kết luận vụ Văn Miếu: dài dòng để đánh lạc hướng dư luận

Trong một bài bình luận cách đây khoảng chục hôm, tôi đã viết không tin vào đoàn kiểm tra công vụ này vì chưa bắt đầu kiểm tra, ông đã có nhiều phát biểu có lợi cho UBND phường Văn Miếu và bà Phó CT phường. Mấy hôm nay đọc cái kết luận kiểm tra này, thấy nhiều chỗ ngụy biện, chuyện một đằng, kết luận một nẻo, chủ yếu làm dài dòng để đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận. Ví dụ người nhà chị Hoa không kêu chuyện giải quyết chậm thời hạn quy định mà tố có người ký (chủ tịch) nhưng nhân viên không trình ký ngay, khăng khăng bảo phải đợi "người duy nhất" có thể ký (Phó CT). Thậm chí buổi chiều, bà Phó CT về nhưng cũng chưa ký, phải khi xảy ra ầm ĩ mới chịu ký để tống chị em chị Hoa đi. Chị Hoa cũng không nói cán bộ phường đòi 200 ngàn, mà chỉ nói người nhà nghi ngờ chuyện phải có 200 ngàn mới ký nhanh như dân nói chuyện với nhau. Chị không nói ký lại hợp đồng, mà chỉ nói nếu có chứng tử sớm thì đã có thể đăng ký ngày sớm hơn. Có một điều đơn giản nhất thì không có câu trả lời trong kết luận: Tại sao họ ngồi chầu chực mãi mà nhân viên không cầm hồ sơ lên trình chị Chủ tịch đang ngồi ở phường (và chính chị ấy cũng nói rằng lẽ ra phải đưa lên cho chị ấy ký.
Đoàn kiểm tra kết luận vụ cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu
02/08/2017, Đoàn kiểm tra công vụ Hà Nội vừa có báo cáo về kết quả kiểm tra việc UBND phường Văn Miếu giải quyết hồ sơ hành chính của bà Vũ Thanh Hoa ngày 19.7. Qua xác minh, thu thập thông tin và tài liệu Đoàn kiểm tra công vụ Hà Nội xác định, không có việc gia đình bà Vũ Thanh Hoa phải lùi ngày, giờ tổ chức lễ tang cho bố đẻ và không có có việc gợi ý đưa phong bì "lót tay" khi khai giấy chứng tử ở phường Văn Miếu.

Đoàn kiểm tra công vụ Hà Nội khẳng định không có việc lùi ngày, giờ tổ chức tang lễ cho bố đẻ bà Vũ Thanh Hoa. Không có bằng chứng về xúc phạm công dân ở phường Văn Miếu

Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra công vụ, qua xác minh, thu thập thông tin và tài liệu trong việc giải quyết hồ sơ đăng ký khai tử cho bố đẻ của bà Vũ Thanh Hoa, UBND phường Văn Miếu đã giải quyết hồ sơ trong thời gian quy định.

Báo cáo nêu rõ, không có việc gia đình bà Vũ Thanh Hoa phải lùi ngày, giờ tổ chức lễ tang cho bố đẻ do UBND phường Văn Miếu chậm giải quyết hồ sơ hành chính như Facebook của bà Hoa viết.

Cụ thể, gia đình bà Hoa đã ký hợp đồng với Ban quản lý nhà tang lễ Bệnh viện 354 và tổ chức lễ tang đúng ngày giờ như đã đăng ký tại Đơn xin gửi tử thi và tổ chức tang lễ, trước thời điểm bà Hoa đến UBND phường Văn Miếu để thực hiện thủ tục hành chính đăng ký khai tử cho bố đẻ.

Đoàn kiểm tra công vụ khẳng định rằng, không có việc cán bộ, công chức, người lao động của UBND phường Văn Miếu gợi ý về việc đưa phong bì 200.000 đồng để được giải quyết hồ sơ nhanh chóng cũng như không có việc gia đình bà Vũ Thanh Hoa đưa tiền cho cán bộ, công chức, người lao động của UBND phường Văn Miếu.

Bênh cạnh đó, qua kiểm tra kỹ thuật của Sở Thông tin và Truyền thông cho thấy, dữ liệu trong ổ cứng đầu ghi camera tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính và trả kết quả của phường không phát hiện dấu hiệu bị xóa. Bộ nhớ của camera đã không ghi lại được âm thanh, hình ảnh từ sau ngày 9.7.2015.

Ngày 25.7, trên trang Facebook cá nhân của chị Vũ Thanh Hoa đăng tải bài viết kể về “hành trình gian nan” đi xin giấy chứng tử cho bố đẻ tại UBND phường Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội. Bài viết đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ, cùng các ý kiến khác nhau.

Chị cho rằng chỉ vì “cán bộ phường lười” mà “bắt người chết nằm chờ giấy khai tử”, tang lễ của bố chị phải lùi lại 1 ngày. Đặc biệt, chị Hoa cho rằng có thông tin muốn xin giấy tờ ở phường Văn Miếu kể cả giấy chứng tử, đều phải “lót tay” cán bộ 200 nghìn mới làm nhanh.

Theo chị Hoa cán bộ Nguyễn Lê Hiếu, người tiếp nhận thông tin khai tử cho bố chị đã “lười trình sếp”. Còn bà Nguyễn Thị Thuý Hà, Phó chủ tịch phường Văn Miếu đã có thái độ “xúc phạm gia đình, làm việc quan liêu để tang lễ của gia đình phải lùi lại”.

Lãnh đạo phường Văn Miếu đã đến xin lỗi gia đình chị Hoa và đề nghị gỡ bài viết trên Facebook vào tối ngày 25.7.


Hoàng Thành
http://m.danviet.vn/tin-tuc/doan-kiem-tra-ket-luan-vu-cap-giay-chung-tu-o-phuong-van-mieu-792923.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét