Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Trung Quốc: Tướng “chống VN” được thăng chức

Trung Quốc: Tướng ‘khắc tinh’ của Việt Nam thăng chức
Ông Lý Tác Thành, người từng chiến đấu tàn sát Quân đội CSVN và người dân vô tội Việt Nam trong Chiến tranh Biên giới Việt – Trung năm 1979, mới được thăng chức làm Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc. Hồi năm 2015, Tướng Lý là một trong 4 sĩ quan “chống Việt Nam” được Chủ tịch Tập thăng cấp thượng tướngẢnh chụp từ Xinhuanet cho thấy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bổ nhiệm Tướng Lý Tác Thành làm tư lệnh Quân chủng Lục quân, ở Bắc Kinh, 31/12/2015.

Reuters dẫn một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng tướng Lý, 63 tuổi, lên thay thế ông Phòng Phong Huy. Bộ này không trực tiếp thông báo về việc thăng chức của ông Lý, mà chỉ đề cập tới chức vụ mới của vị tướng này trong cuộc gặp với một quan chức quốc phòng Pakistan ở Dushanbe, thủ đô của Tajikistan.



Không rõ chuyện gì đã xảy ra với ông Phòng, người sẽ 67 tuổi vào năm tới và nhiều khả năng sẽ nghỉ hưu.

Hồi năm 2015, ông Lý Tác Thành được bổ nhiệm làm tư lệnh Quân chủng Lục quân mới được thành lập của quân đội Trung Quốc.

Ông là một trong số 7 vị tướng lĩnh của quân đội Trung Quốc có kinh nghiệm trận mạc. Theo Reuters, hiện chưa rõ ông Lý có tiếp tục làm tư lệnh hay không.


Người Việt ở Hà Nội tưởng niệm chiến tranh biên giới 1979 năm 2016.

Ông gia nhập quân ngũ năm 1970, và tin nói ông từng bị thương trong chiến tranh biên giới Việt – Trung, nhưng từ chối “ngưng chiến đấu”.

Ngoài khía cạnh quân sự, các nhà quan sát cho rằng việc bổ nhiệm này giúp Chủ tịch Tập Cận Bình đạt được một số mục tiêu chính trị.

Việc thăng chức cho ông Lý được đánh giá là một phần của việc cải tổ nhân sự lớn tiến tới Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm nay.

Hồi năm 2015, Tướng Lý là một trong 4 sĩ quan “chống Việt Nam” được Chủ tịch Tập thăng cấp thượng tướng.

Nhận định về diễn biến này, nhà nghiên cứu về quan hệ Việt - Trung Dương Danh Dy, cựu quan chức ngoại giao, nói với VOA Việt Ngữ rằng điều đó cho thấy Trung Quốc “coi trọng chuyện chiến đấu với Việt Nam sắp tới”. Ông Dy cảnh báo Việt Nam nên “chú ý” tới điều này.

Reuters | VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét