Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Tượng đài!

Tượng đài!
Dứt cơn mưa lớn, ông chưa kịp nói với vợ con dọn phòng thì có tiếng chuông cổng kêu liên tục.
Ra mở cổng, tưởng ai, hóa ra thằng Giám đốc sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch. Nó đến có việc gì mà khuya khoắt, vừa qua cơn mưa lớn thế này?

Nó đến báo cho ông một tin, nghe mà không thể tin được:
- Báo cáo anh ! Anh em bảo vệ tượng đài cho em biết. Cơn mưa vừa rồi làm gãy đổ cái đầu của tượng đài rồi.

Nghe thằng này nói như thế ,ông hoảng ra mặt:

- Gãy cái đầu nào? Nhóm tượng ấy những năm cái đầu cơ mà.

- Anh em nói ,gãy cái đầu tượng đài trẻ con!

- Anh ra hiện trường chưa?

- Dạ, chưa!

- Anh đi với tôi!

Ông và thằng giám đốc sở Văn Hóa – Thể Thao – Du lịch ra hiên trường. Nhóm tượng đài : “Mãi mãi khắc ghi mối thù này!”Kinh phí lên đến mấy trăm tỷ, ông duyệt kiêm chủ đầu tư. Báo chí ca ngợi ầm ầm. Ông trực tiếp lên ti vi bố cáo với toàn thể đồng bào: “Đây là nhóm tượng đài sẽ tồn tại hàng thế kỷ, nhắc lại với muôn đời sau rằng, mối thù mà kẻ thù gieo rắc ở đất nước này, Phải khắc cốt ghi xương, ngàn đời không quên. Những người sống,trong đó có tôi, mãi mãi biết ơn những người nằm xuống, sống thật xứng đáng với máu mà họ đã đổ…”.

Thế mà…

Nhóm tượng đài mới nghiệm thu có chữ ký của ông, ngày mai khánh thành, đông đảo quan khách trung ương về dự, chỉ qua một cơn mưa lớn đã “rụng” mất một cái đầu. Ông ra xem, nhóm tượng đài còn đẫm nước mưa, nhiều chỗ lở lói phơi ra lõi bên trong, trông thật thê thảm, nhất là bức tượng thằng bé, rơi đầu cứ như vừa bị ai vặt …

- Thằng giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch nhìn ông, mặt tái dại, nói lắp bắp:

- Nguy quá anh ạ ! Ai lại tượng đài sẽ “tồn tại hàng thế kỷ” mà mới qua một cơn mưa mà thế này. Ngày mai làm sao mà cắt băng khánh thành…

Ông trợn mắt với nó:

- Cậu có im đi không? Phải tìm cách khắc phục – Ông nói nhỏ – Chuyện này, tuyệt đối không để cho ai biết. Tôi đã có cách…

- Cách nào ạ!

- Cậu cho người mua gấp mấy hộp sơn đỏ và gọi ngay cô thuyết minh bức tượng này đến đây gặp tôi. Làm ngay đi…


Ngày khánh thành nhóm tượng: “ Mãi mãi khắc ghi mối thù này!” dự định tổ chức vào buổi sáng, nhưng ông Chủ tịch tỉnh có thiện tâm mời tất cả đại biểu đi du hý, thăm viếng những cảnh đẹp trong tỉnh, quá ngọ mới về. Rồi nghỉ ngơi, ăn uống… Gần chiều mọi người mới đến dự cắt băng khánh thành nhóm tượng.

Trời hơi nhập nhoạng, cả nhóm tượng được phủ một tấm vải đỏ lớn, trông kỳ vĩ, huyền ảo. Ông chủ tịch tỉnh mời một lãnh đạo cao nhất trong đoàn đại biểu cùng ông lên kéo tấm vảo đỏ xuống để mọi người cùng được chiêm ngưỡng nhóm tượng.

Mọi người cùng”ồ” lên khi thấy nhóm tượng loang lổ màu đỏ như máu phủ từ trên xuống dưới. Đặc biệt, một bức tượng cậu bé bị chặt đầu,” cổ” phủ đặc một màu sơn đỏ như “máu” vẫn không ngừng chảy. Lời cô thuyết minh:

- Kính thưa các quan khách cùng các vị đại biểu! Nhóm tượng” Mãi mãi khác ghi mối thù này!” chúng tôi sử dụng một chất liệu rất quý, hiếm để tạc. Còn sơn đỏ phủ từ trên xuống dưới của bức tượng, đó là máu của đồng bào đã chảy ,chúng ta phải ghi nhớ. Đặc biệt, khi kẻ thù đến đây, chúng chém đứt đầu một trẻ em. Một tội ác vô cùng man rợ! Để ghi sâu mối thù, chúng tôi tạc bức bức tượng này, máu của em ấy vẫn chảy cho đến tận bây giờ, như mọi người thấy trên bức tượng – Cô gái thuyết minh nói như cháo chảy, chỉ vào bức tượng thằng bé bị cụt đầu .

- Một phút mặc niệm những người đã chết bắt đầu – Ông chủ tịch tỉnh sụt sùi…

Mọi người cùng cúi đầu, thành kính. :

Trần Kỳ Trung
(Blog Trần Kỳ Trung)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét