Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Ông Trịnh Vĩnh Bình đã thắng kiện?

"Trước mắt, dứt khoát không được lấy tiền thuế của dân dùng cho việc chi trả (hơn 1 tỷ USD!) đền bù cho vụ kiện. Việc đầu tiên là nên dựa theo bản án quốc tế mà truy tố hình sự nhóm lợi ích từ địa phương Vũng Tàu cho đến Trung Ương, trưng thu đến căn cơ tài sản của nạn nhân đã bị áp đặt xâm hại, dù tẩu tán đến đâu, tịch thu tài sản của các tác giả đã nhẫn tâm thu vén bất kể quyền lợi và danh dự của nhân dân và quốc gia Việt Nam. Số tiền thu được này mới là tiền thỏa đáng nhất dùng cho việc chi trả án phí vậy!
Ông Trịnh Vĩnh Bình đã thắng kiện?
Một tỷ hai trăm năm mươi triệu USD là bao nhiêu? Nếu lấy số tròn theo tỷ giá hiện nay sẽ là 28 ngàn tỷ đồng Việt nam - Dùng tờ bạc 500.000 đồng Việt Nam, thì số tờ bạc là (28.000 tỷ đồng/500.000 đồng) = 56 triệu tờ. Mỗi tờ 500.000 đồng Việt Nam dày khoảng 0,1mm. Tức là chồng tiền trả nợ 1 tỷ 250 triệu USD sẽ cao: (56 triệu tờ x 0,1 mm) = 5,6 triệu mm = 5,6 ngàn mét = 5,6 km.

Ông Trịnh Vĩnh Bình bước ra khỏi tòa án, mặt cười tươi, vui mừng, giơ hai tay như người chiến thắng. Có lẽ ông Trịnh Vĩnh Bình đã thắng?

MỘT TỶ HAI TRĂM NĂM MƯƠI TRIỆU USD?

Là số tiền ông Trịnh Vĩnh Bình (Việt Kiều Hà lan) yêu cầu Chính phủ Việt Nam bồi thường thiệt hại trong phiên xử của Trọng tài quốc tế Paris vào ngày 21-8-2017 (dự kiến phiên xứ diễn ra trong 10 ngày)

Một tỷ hai trăm năm mươi triệu USD là bao nhiêu? Nếu lấy số tròn theo tỷ giá hiện nay sẽ là 28 ngàn tỷ đồng Việt nam.

1/- Dùng tờ bạc 500.000 đồng Việt Nam, thì số tờ bạc là (28.000 tỷ đồng/500.000 đồng) = 56 triệu tờ. Mỗi tờ 500.000 đồng Việt Nam dày khoảng 0,1mm. Tức là chồng tiền trả nợ 1 tỷ 250 triệuUSD sẽ cao: (56 triệu tờ x 0,1 mm) = 5,6 triệu mm = 5,6 ngàn mét = 5,6 km.

Đỉnh núi Fanxipang cao nhất Đông Dương chỉ 3.143 mét so với mặt biển, nghĩa là chồng tiền phải bồi thường cho ông Bình nếu thua kiện 1 tỷ 250 triệu USD cao gần gấp hai lần đỉnh Fanxipang!

2/- Bình quân một cây cầu treo ở các tỉnh miền núi phía bắc, miền trung hay tây nguyên có giá khoản 750.000.000đồng .Và như vậy với số tiền 28.000 tỷ sẽ làm được khoản 37.000 cây cầu treo cho các em học sinh và người dân đáng thương ở những vùng này.

3/- Gấp 2,5 lần số tiền 500 triệu USD mà Formasa Hà Tĩnh bồi thường cho dân 4 tỉnh miền trung.qua vụ cá chết.

Nếu Chính phủ Việt Nam thua thì phải lấy từ tiền thuế của người dân (trong đó có tiền của các em bé bỏ học, những người già, những người tàn tật đi bán vé số, tiền của những chị đi bán ve chai đồng nát) để đóng, những cán bộ gây nên thiệt hại cho nhân dân có chịu trách nhiệm gì không hay vẫn nhởn nhơ ăn nhậu như những vụ thua kiện trước kia

(Còn nhớ trước đây đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ bị cấm thi đấu quốc tế nếu Liên đoàn bóng đá Việt Nam không chịu thi hành án cho Huấn luyện viên Letard số tiền 197.800 USD theo phán quyết của Toà án trọng tài thể thao quốc tế.

– Vụ kiện khoảng 10 năm về trước giữa nguyên đơn là ông Maurizio Liberati và bị đơn là Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ngày 9/3/2006 (tòa án Rome Ý) với phần thắng đòi bồi thường 5,2 triệu euro thuộc về ông Maurizio Liberati . (gần 107 tỉ đồng VN) chưa kể tới số tiền khoản 10.000 euro phí luật sư.)

Đó là chưa tính về tổn thất uy tín thương hiệu quốc gia Việt Nam: Cuối năm 2014, qua vụ kiên con ruồi trong chai nước, đại diện Tân Hiệp Phát công bố: Họ đã thiệt hại 2.000 tỉ đồng.

Việt Nam là một nước nghèo đang nổ lực mời gọi đầu tư, qua vụ kiện trên, uy tín thương hiệu quốc gia tổn hại là bao nhiêu, đã mời các chuyên gia tính chưa ? Nhưng chắc chắn là con số sẽ lớn hơn gấp nhiều lần số tiền một tỷ hai trăm năm mươi triệu USD nói trên.

Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Đề nghị khởi tố vụ án theo điều 285 Bộ luật hình sự về Tội thiếu trách nhiệm gây hậu qủa đặc biệt nghiêm trọng. Có mức hình phạt cao nhất 12 năm tù.

LS Nguyễn Khả Thành

Lời bình về vụ kiện của Việt kiều Trịnh Vĩnh Bình tại Tòa án Trọng tài Quốc tế Paris

Khi người dân kiện chính quyền nước mình tại một tòa án trong nước, được thụ lý và thằng kiện thì đó là niềm vinh hạnh cho nhà nước về sự nghiêm minh của luật pháp sở tại, về tính nghiêm túc trong việc bảo vệ quyền lợi người dân!

Tiếc thay, tôi chưa thấy trường hợp trên tại Việt Nam ngày nay!

Khi một Việt kiều hăm hở tự nguyện về nước tham gia đầu tư phát triển rồi phải thoát ngục từ bỏ ra nước ngoài kiện nhà nước tại tòa án quốc tế đã có hành vi sai trái, xâm phạm tài sản, hai lần bội ước và đã hai lần thắng kiện trước mặt công luận thế giới thì quả là nỗi nhục quốc thể chẳng biết chừng nào mới xoá bỏ được.

Hậu quả của vụ việc này sẽ vô cùng tai hại cho các chính sách đầu tư phát triển, kiều hối, các chính sách hợp tác quốc tế, chiêu mộ chất xám Việt Kiều!

Trước mắt, dứt khoát không được lấy tiền thuế của dân dùng cho việc chi trả (hơn 1 tỷ USD!) đền bù cho vụ kiện.

Việc đầu tiên là nên dựa theo bản án quốc tế mà truy tố hình sự nhóm lợi ích từ địa phương Vũng Tàu cho đến Trung Ương, trưng thu đến căn cơ tài sản của nạn nhân đã bị áp đặt xâm hại, dù tẩu tán đến đâu, tịch thu tài sản của các tác giả đã nhẫn tâm thu vén bất kể quyền lợi và danh dự của nhân dân và quốc gia Việt Nam.

Số tiền thu được này mới là tiền thỏa đáng nhất dùng cho việc chi trả án phí vậy!

GS Nguyễn Đăng Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét