Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

VN Pharma: Sân sau hay không sân sau?!

VN Pharma: Sân sau hay không sân sau?!
LĐO | 26/08/2017 | Hoa hồng lót tay hay vị thế sân sau của ai đó rõ ràng là câu hỏi mà Bộ Y tế cần làm rõ để trả lời ít nhất cho những bệnh nhân đang bần cùng hoá vì tật bệnh. Chỉ sau 3 năm, VN Pharma từ một doanh nghiệp (DN) chân ướt chân ráo trở thành một đế chế ngàn tỷ trúng hàng loạt các gói thầu thuốc ở hầu khắp các bệnh viện (BV) từ Nam chí Bắc. Hoa hồng lót tay hay vị thế sân sau của ai đó rõ ràng là câu hỏi mà Bộ Y tế cần làm rõ để trả lời ít nhất cho những bệnh nhân đang bần cùng hoá vì tật bệnh.

VN Pharma trúng thầu hàng trăm tỷ ở khắp các bệnh viện. Đồ họa của TPO
Nếu vẽ bằng một biểu đồ, sự tăng trưởng của VN Pharma như một mũi tên thẳng đứng, nhanh đến bất thường.

Được thành lập vào cuối năm 2011 với vốn điều lệ vỏn vẹn 2 tỷ đồng. Ngay trong năm đầu, VN Pharma đạt 7,4 tỷ đồng doanh thu. Năm 2012, doanh thu của VN Pharma tăng vọt lên 328 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 2,2 tỷ đồng. Năm 2013, tức là chỉ 2 năm sau khi ra ràng, VN Pharma đạt doanh thu 779 tỷ đồng với hơn 10,6 tỷ đồng lợi nhuận. Và hướng tới doanh thu 1.000 tỷ đồng - như tuyên bố của TGĐ Nguyễn Minh Hùng.

Năm 2014, khi Sở Y tế TPHCM tổ chức thí điểm đấu thầu thuốc tập trung, VN Pharma đã trúng ngay gói thầu 488 tỷ đồng. Báo Tiền phong dẫn lời giám đốc một DN dược hàng top cho biết: “Đây thực sự là cú sốc với những gã khổng lồ”.

Hàng loạt “ông lớn” khác như Dược Hậu Giang, Imexpharm hay Pymepharco, Coduphar… thua lấm lưng trắng chiếu, thua trong thế "không hiểu chuyện gì đang xảy ra” tại cuộc đấu thầu này.

Đến trước thời điểm vụ nhập thuốc ung thư dởm bị phát hiện, VN Pharma đã trúng thầu vào các bệnh viện trên toàn quốc 46 mặt hàng trị giá hơn 260 tỷ đồng, trong đó chỉ riêng Bệnh viện Chợ Rẫy, VN Pharma trúng thầu hơn 120 tỷ đồng.

Không, nói đúng hơn là chưa có bằng chứng nào để kết luận có sự bắt tay, hoa hồng, lại quả trong các cuộc đấu thầu này, cũng chưa có bằng chứng về việc VN Pharma là "sân sau" hay "trục lợi ảnh hưởng" từ ai đó như những lời đồn đại trên mạng xã hội. 

Nhưng ngành y tế, thay vì đề nghị công an xử lý tin đồn, nên trước hết bảo vệ thanh danh cho chính mình và cho cá nhân Bộ trưởng bằng việc tự mình làm rõ. 7,5 tỷ hoa hồng được nhắc tới công khai tại toà, chẳng lẽ con số đó còn chưa đủ căn cứ, chưa đủ thuyết phục để Bộ một lần trả lời sòng phẳng trước công luận?

Hôm qua, hội đồng xét xử đã chính thức có kiến nghị làm rõ việc đưa hoa hồng cho các bác sĩ, làm rõ sai phạm của Cục Quản lý Dược. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Y tế làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của bộ...

Hãy tự rửa mặt thưa Bộ Y tế. Chúng ta đã nói quá nhiều về DN sân sau, về lợi ích nhóm, về việc các hãng dược "cầm tay bác sĩ kê đơn"! Và VN Pharma có lẽ nên xem là điểm khởi đầu để làm thật. Làm, để trả lại công bằng cho những y bác sĩ trong sạch đang mang tiếng với 2 chữ hoa hồng của ai đó. Chứ nói chờ bản án của toà rồi xử lý thì đâu phải là cách bảo vệ danh dự của ngành y.

ANH ĐÀO
https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/vn-pharma-san-sau-hay-khong-san-sau-551361.ldo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét