Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017

Tiền bạc, sức khỏe … hay niềm vui sống?

Đây là bài viết của Phuong Hoa Le, em gái mình. Mình cũng thương ông anh họ quá, mới 61 tuổi mà đang suy kiệt nằm trong Vinmec. Đúng như em gái mình viết: "Sự giàu có của cải không mang lại sức khỏe như ta vẫn nghĩ; hành trình tích tụ của cải có thể dẫn ta xuống mồ nhanh chóng". Anh họ mình kiếm được nhiều tiền quá; trong khi mình quan niệm sống trên đời cứ trung bình kha khá một chút là tốt. Các cụ đã nói "đời cha ăn mặn, đời con khát nước", "giầu không quá ba họ, khó không quá ba đời". Đời mình được quá nhiều thì đời con cháu sẽ lụn bại; phải để phúc cho con cháu chứ. Thêm nữa, đừng kiếm tiền bằng những ngành nghề dễ dính đến phải nói dối khách hàng để kiếm tiền (nhất là kinh doanh vàng)... Mình cũng nằm viện trong nửa tháng vừa qua, vì sốt cao nhưng cứ 2-3 ngày mình lại bắt xe buýt đi thăm ông anh. Vì mình vẫn mặc quần áo bệnh viện khi đi thăm anh nên gặp mình ở đó, các bác sĩ, nhân viên y tế Vinmec cứ cười bảo "bệnh nhân đi thăm bệnh nhân". Nhìn cảnh anh đau mà không có cách gì cứu chữa, mình xót xa lắm, chẳng biết nên cầu chúc cho anh thế nào nữa... Các bạn ạ, hãy quan tâm đến sức khỏe của mình; tự lượng sức mình mà làm việc; đừng ham muốn nhiều quá. Đời có nhân có quả đấy.

Tiền bạc, sức khỏe … hay niềm vui sống?
Tuần rồi, nhận được tin buồn là một người anh rất thân yêu bị ung thư giai đoạn cuối. Anh họ tôi cũng như nhiều người bạn tôi quen đang lâm trọng bệnh, đều là những người đạt được nhiều thành quả trong cuộc sống và có đời sống kinh tế rất khá.

Là người theo chủ nghĩa hoàn hảo, tôi từng vắt kiệt bản thân cho một cuộc sống “hoàn hảo” theo cách nhìn của xã hội. Một nách hai con thơ, lăn lộn kiếm tiền, chỉ mơ mua được một căn hộ cho mẹ con khỏi thuê nhà ở. Có căn hộ, thì mơ mua nhà dưới đất. Có một căn dưới đất, thì lại nghĩ cần căn nữa cho thuê.

Rồi muốn là người mẹ hoàn hảo, nên cứ rảnh chút nào là túm tít với con. Hai con học từ bé tới lớn hầu như không phải ở bán trú, mẹ cứ đưa đón ngày mấy bận, rồi không chỉ học ở trường, còn chơi thể thao, học ngoại ngữ, âm nhạc, đi chơi, xem phim, café ăn tối …Rồi phải lo chăm sóc bản thân để “giữ hình ảnh”.

Nghĩ lại, không biết tôi trải qua 10 năm từ tuổi 30-40 như thế nào nữa, chỉ cảm thấy là những vòng quay liên tục không ngừng nghỉ, thường xuyên chỉ ngủ vài tiếng một đêm. Người lúc nào cũng chỉ loanh quanh từ 44-48 kg cho chiều cao 1.65m.

Từ 2009 – 2011, bắt đầu những trận ốm. Không thở được, sút cân, suy nhược, mất ngủ, đau đớn. Khám không ra bệnh. Bác sĩ bảo quá tải, stress. Đỉnh điểm khi bố ốm nặng, sau ba tháng ông ở viện thì tôi quỵ hẳn, chỉ còn 43 kí. Người thầy dạy yoga lúc đó nói: Em phải thay đổi cách sống, nếu không 10 năm nữa em sẽ mất hết trí nhớ.

Đó là lúc đóng cửa công ty, bán xe, bán nhà, dành trọn hai năm không ra ngoài, không gặp gỡ bạn bè, chỉ ăn chay, ngồi thiền, sáng ra tập yoga, nghe chim hót, ngắm cảnh, ngủ, chơi với con, đi dạo, đi du lịch. Không đọc sách, không cả xem phim. Tâm chỉ một lòng hướng thiện, trong lòng chỉ niệm hai chữ yêu thương và bình an cho mình và cho mọi người.

Đó là lúc đối mặt với nỗi sợ: vô dụng, không có tiền, không ai biết tới, cô đơn …. Để rồi đi qua tất cả nỗi sợ ấy, và thấy mình tự do tự tại hơn, hạnh phúc, bình an, khỏe mạnh hơn bao giờ hết, tâm trí thanh thản thư thái … Trải nghiệm sự mãn nguyện tự sâu thẳm trong tim.

Tới giờ, quay lại với cuộc sống “đời thường”, tiếp tục lại làm kinh doanh, nhưng cái nền tảng thời gian hai năm dừng lại hoàn toàn ấy đã giúp tôi nhận ra ý nghĩa của cuộc sống là ở đâu.

Sự giàu có của cải không mang lại sức khỏe như ta vẫn nghĩ, dù nó có thể mang lại điều kiện để có sức khỏe tốt. Nhưng hành trình tích tụ của cải có thể dẫn ta xuống mồ nhanh chóng nếu ta bị nó cuốn đi và đánh mất khả năng cảm nhận niềm vui sống.

Tôi tin rằng, sức khỏe đến phần lớn từ tâm trí. Tâm trí khỏe mạnh, cân bằng, suy nghĩ hướng thiện, nghĩ điều tốt lành, yêu thương mình và người khác – kết hợp với ăn uống lành mạnh, thể dục đều đặn – đó mới thực là nguồn của sức khỏe và hạnh phúc thật sự.

Bây giờ, tôi chẳng có tài sản gì, nhưng lại luôn cảm thấy mình thật giàu có

1 nhận xét:

  1. Tiền là điều kiện Cần của cuộc sống, không có nó ta không thể vươn lên trong cuộc đời. Nhưng Có Tiền không phải là có tất cả.Tiền không làm ra sức khỏe . Tiền cũng không mua được tình cảm chân chính . Con người muốn hạnh phúc thì phải có cả 3 thứ trên.

    Trả lờiXóa