Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Thế giới sẽ ra sao nếu con người không ăn thịt ?

Thế giới sẽ ra sao nếu con người không ăn thịt ?
Đúng ngày này tháng trước là Ngày Thế Giới Không Ăn Thịt, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu cả thế giới đột nhiên ăn chay vĩnh viễn? Dưới đây là một bản tóm tắt về những ưu và khuyết điểm tiềm tàng đối với khí hậu, môi trường, sức khoẻ, nền kinh tế và nhiều thứ khác.
Không ăn thịt sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, tiểu đường, đột quỵ và một số bệnh ung thư. · Nếu mọi người ăn chay vào năm 2050 thì thế giới mỗi năm sẽ giảm bớt khoảng 7 triệu người chết, và chế độ ăn chay và không dùng sản phẩm động vật sẽ tăng thêm 8 triệu người.

· Lượng khí thải liên quan đến thực phẩm sẽ giảm khoảng 60% theo Marco Springmann, nhà nghiên cứu của Chương trình Tương lai Thực phẩm thuộc Trường Đại học Oxford Martin. Điều này là do con người kiêng không ăn thịt đỏ (là sản phẩm của gia súc tạo ra khí mê tan).

· Tuy nhiên, nông dân ở các nước đang phát triển có thể bị ảnh hưởng thực sự. Cánh đồng khô hạn và bán khô hạn chỉ có thể dùng để chăn nuôi gia súc, như giải đất Sahel ở Châu Phi bên cạnh sa mạc Sahara; các nhóm người chăn nuôi du mục ở đó sẽ buộc phải định cư vĩnh viễn và mất đi bản sắc văn hoá nếu như không ăn thịt nữa.

· Việc đổi mục đích sử dụng các bãi cỏ trước đây thành nơi ở và rừng sẽ làm giảm bớt sự thay đổi khí hậu và hồi phục lại đa dạng sinh học, bao gồm động vật ăn cỏ lớn như trâu, và động vật săn mồi như sói, tất cả chúng đều bị đẩy ra hoặc bị giết chết vì việc nuôi gia súc.

· Tất cả những người hiện đang tham gia vào ngành chăn nuôi sẽ cần được đào tạo lại chuyển sang một nghề mới, có thể là trong nông nghiệp, trồng rừng hoặc sản xuất năng lượng sinh học. Nếu không cung cấp các nghề thay thế có thể dẫn đến thất nghiệp hàng loạt và biến động xã hội, đặc biệt là ở các cộng đồng nông thôn truyền thống.

· Bỏ nuôi gia súc, như cừu, có thể có tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học do việc chăn thả ăn cỏ của chúng đã giúp định hình đất đai trong nhiều thế kỷ, vì vậy sẽ phải có một số nông dân được trả lương để duy trì gia súc vì mục đích môi trường


Sẽ thế nào nếu thế giới ăn chay?

· Không còn gà tây lễ Giáng sinh, mà mất thịt có nghĩa là mất truyền thống. Nhiều cộng đồng trên thế giới tặng quà là gia súc trong đám cưới và trong lễ kỷ niệm. Đối với Ben Phalan tại Đại học Cambridge, đây là lý do "tại sao những nỗ lực để giảm tiêu thụ thịt lại thường bị không thành".

· Không ăn thịt sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, tiểu đường, đột quỵ và một số bệnh ung thư, và do đó tiết kiệm cho thế giới 2-3% tổng sản phẩm quốc nội về tiền hóa đơn y tế.

· Nhưng chúng ta cần phải thay thế thịt bằng các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt đối với những người thiếu dinh dưỡng trên thế giới mà số lượng ước tính là hai tỷ. Các sản phẩm động vật chứa nhiều chất dinh dưỡng với lượng calo lớn so với các lương thực chính như ngũ cốc và gạo.

Sophia Smith Galer
http://baomai.blogspot.ch/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét