Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

ĐỊT MẸ CÁC ÔNG!

ĐỊT MẸ CÁC ÔNG!
Thơ Thái Bá Tân
publication de Thành Phạm.
Tại hội trường Quốc hội, ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói thu nhập của bộ trưởng gấp nghìn lần lương. Nhiều cấp cán bộ khác thu nhập không gấp nghìn thì cũng gấp trăm lần lương. Ảnh: Thầy Tân đang chơi đàn. Ảnh sưu tâm trên mạng.

“Thu nhập của bộ trưởng
Lớn gấp nghìn lần lương”.
Chuyện ấy ai cũng biết,
Và là chuyện bình thường.



Không bình thường ở chỗ
Khẳng định thông tin này -
Một đại biểu quốc hội,
Cựu thống đốc gần đây.

Từng mang hàm bộ trưởng,
Tức là người trong chăn,
Điều ông nói là đúng,
Chứ không phải lòe dân.

Cứ cho lương bộ trưởng
Mỗi tháng mười triệu đồng.
Gấp nghìn lần như thế,
Thành bao nhiêu triệu đồng?

Vậy thì các ông ấy
Kiếm đâu khoản tiền này?
Dạy tiếng Anh, bán sách,
Hay làm thúi móng tay?

Một, hỏi các bộ trưởng
Có bao giờ lăn tăn
Tham nhũng và ăn cắp
Chừng ấy tiền của dân?


Hai, cần kiệm liêm chính
Và chí công vô tư,
Học đạo đức của Bác,
Sao các ông vẫn hư?

Ba, các ông có biết
Báo đưa tin hôm nay
Ở Quảng Bình nhiều cháu
Nghỉ học niên học này.


Vì không đủ lớp học.
Vì tiền bị các ông
Đem chia nhau đút túi
Và để xây tượng đồng.


Bốn, các ông như thế,
Không gì là không ăn. 
Lương cao, những mười triệu, 
Tham nhũng gấp nghìn lần, 

Thì thử hỏi dân chúng 
Có nên “bôi nhọ” không? 
Hay khen cho đúng luật? 
Tởm! Địt mẹ các ông! "

Hôm nay đọc thơ của Thái Bá Tân, một nhà giáo đáng kính, một học giả uyên bác, một nhà thơ thời sự nổi tiếng, một ông già đã ở độ tuổi U70 (sinh năm 1949), sống ngay thẳng, mực thước. 

Với hàng ngàn lần giảng bài, với hàng trăm cuốn sách đã dịch, với hàng trăm bài thơ, tác phẩm văn chương đã in, tôi chưa bao giờ nhìn thấy và nghe thấy, trong lời nói hay trong tác phẩm của thầy có những từ mà nhiều người cho là nói tục như địt, đéo… chẳng hạn. Thậm chí trong các tác phẩm khi đụng đến những từ như “địt mẹ”, “đù má” thầy chỉ dám viết hoặc dịch thành “đ.m”. Nhưng nay ở cái tuổi U70, thầy bỗng dưng không “lịch sự” viết tắt nữa, mà thầy xả thẳng ra luôn.



Tôi cho rằng, với cái phông văn hóa thuộc tầng thượng lưu của thầy, hẳn là thầy Thái Bá Tân không thể không kiềm chế được mà thầy đã ngộ ra rằng, chữ nghĩa không có mầu có mùi; nó là cái vỏ của cảm xúc, cảm xúc nào thì phải đi theo chữ nghĩa đó như sự vật nào phải gọi tên đúng sự vật đó. Đó mới là văn hóa, văn minh. Đó mới là bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt: Chó thì phải gọi là chó, lợn thì phải gọi là lợn. Thái độ đối với người phải khác thái độ đối với chó lợn. Chẳng lẽ lại cứ phải kính trọng chó lợn như kính trọng con người mới là lịch sự, mới là có văn hóa? Còn tại sao thầy Tân không kiềm chế, các bạn cứ đọc thơ của thấy thì biết rõ.

Tôi mang tâm thế như vậy, nên hàng chục năm nay, trong địa hạt văn chương, báo chí, hình như chỉ có mình tôi là dùng thẳng không viết tắt những từ, có người cho là tục tằn này. Nhưng tôi mới chỉ dùng đến ở cấp độ “mày” – “địt mẹ mày”. 

Cứ tưởng mình dùng từ như thế đã là nhất thiên hạ rồi. Bằng chứng, nhà văn Nguyễn Tường Thụy đã hai, ba lần khen tôi về cách sự dụng từ ngữ này, rằng “Nghề này thì lấy hai ông này làm tiên sư”, tức lấy tôi – Phạm Thành và Bọ Lập và rằng “Hắn toàn viết thế, tôi học nó mà đéo học được” – Ông Thụy còm với nhà văn Vũ Thư Hiên. 

Nhưng bây giờ thì danh hiêu “tiên sư” này tôi xin cúi đầu dâng lên cho bậc đàn anh, một người có nhiều danh hiệu đáng quý đáng trân trọng, đó là ngài Thái Bá Tân. Vì ngài đã nâng cấp địt lên một tầm cao hơn, đó là “địt ông, địt mẹ các ông”, qua bài thơ: “ĐỊT MẸ CÁC ÔNG!” Mời các bạn thưởng thức.

( Nói thêm: 1. Riêng tôi, trong ít ngày nữa, sẽ ra tuyên cáo về việc sử dụng các từ gọi là nhạy cảm này với các bạn trên fb. 2. Thầy Tân cũng từng đi học tập, làm chuyên gia cho rất nhiều nước trên thế giới, sử dụng thành thạo hàng chục ngoại ngữ. 3. “Nhân hiền tại mạo/ Trắng gạo ngon cơm”. Thầy Thái Tân có bộ mặt thể hiện một con người tử tế, phi thường, minh triết).

1 nhận xét: