Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Sức nóng trong tâm xã Đồng Tâm...

Sức nóng của Đồng Tâm...
Ls Nguyễn Hà Luân - Có tới tận nơi mới cảm nhận được sức nóng của sự việc..
Sáng hôm nay, tôi cùng Luật sư Trần Vũ Hải ( Vu Hai Tran) và Lê Văn Luân ( Luân Lê) cùng về Đồng Tâm để tiếp xúc với người dân.
Con đường chính vào làng đã bị chặn từ xa. Xe của chúng tôi được một tốp cảnh sát giao thông chặn tại ngã ba Phúc Lâm và thông báo " Đường phía trước đang sửa chữa nên các anh không đi được".

Ls Nguyễn Hà Luân
Chờ khoảng nửa tiếng và liên lạc nhiều lần, chúng tôi được một người dân dẫn đường đi vào con đường tắt qua cánh đồng lúa xanh ngắt. Sau khi anh ấy đã kiểm tra và tin chắc rằng, chúng tôi chính là những người mà anh ấy cần gặp.

Tại nơi hẹp nhất của con đường độc đạo, xe chúng tôi gặp một chiếc xe con ngược chiều do một phụ nữ điều khiển. Loạy hoay tầm 5 phút mới hướng dẫn cho chị tiến lên được.

Rồi chính chiếc xe đó đã vô tình giúp chúng tôi đi thoát, khi bắt đầu dời bánh thì thấy xe của cảnh sát đã xuất hiện phía đằng sau, do không lách qua được chiếc xe ngược chiều này, nên chúng tôi đã tiến tới cổng làng mà không gặp trở ngại nào nữa.

Dừng xe tại cổng làng, chúng tôi được người dân ( Có người bịt kín mặt) đưa lên xe máy và đi ngoằn ngoèo vào đường làng và dừng lại tại một ngôi nhà nằm trong xóm nhỏ. Cửa ngõ được khóa ngay sau khi chúng tôi đã vào nhà.

Sau khi trao đổi một số vấn đề với hai bác cao tuổi, chúng tôi được mời ra sân để tiếp tục trao đổi với những người dân khác, khi biết có sự xuất hiện của Luật sư đã tập trung hàng trăm người về khu vực này.

Một điều mà chúng tôi cảm nhận ngay được là người dân không còn tin tưởng vào ai lúc này nữa, như họ nói " Chúng tôi bị lừa quá nhiều rồi"

Trong không khí đó, ngay cả các Luật sư chúng tôi cũng hết sức vất vả để vượt qua sự hoài nghi, trước khi có thể nói chuyện với bà con.

Chỉ có thể từng bước, từng bước một ..... chúng tôi mới có thể được bà con nói hết những uẩn khúc của sự việc và những mong muốn của họ.

Có rất nhiều vấn đề nghiêm trọng, nhưng không được giải quyết và tích tụ từ nhiều năm nay đã dẫn đến sự uất ức khó bề giải tỏa của người dân nơi đây.

Và khi ông cụ 83 tuổi, người có uy tín đối với bà con bị quật ngã và mang đi ngay trước sự chứng kiến của hàng trăm con người - chính là giọt nước làm tràn ly - khiến sự việc bùng lên trong sự căm giận của hàng ngàn người dân nơi này.

Đồng Tâm đang mang sức nóng của một lò lửa thực sự. Chúng tôi cảm nhận rất rõ điều đó.

Sự cố gắng của chúng tôi có đạt được điều gì đó hay không, thật chưa thể dám đoán định trước....

P/S:

1. Tin đồn về việc tẩm xăng vào quần áo của các Cảnh sát cơ động là không đúng.....
2. Người dân nói với chúng tôi rằng, ngay cả khi họ thiếu ăn thì vẫn lo đủ suất cơm 30 nghìn đồng mỗi bữa cho các cậu ấy.
3. Theo yêu cầu của người dân, chúng tôi không chụp ảnh và ghi âm kể từ khi vào cổng làng cho tới khi dời đi.

(FB Lê Luân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét