Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Não trạng bao cấp và sân khấu chùa trên tivi

Não trạng bao cấp và sân khấu chùa trên sóng tivi
Nhớ thời loa làng những năm 1970 ở thế kỷ trước cứ ông ổng về sự tươi đẹp của hợp tác xã. Một cụ nông dân điên tiết quá, trèo lên cột điện và chửi vào họng loa, sao không im cái mồm đi, bố đang đói rã họng, mà sao cứ nói no ấm là làm sao, làm sao…
Diễn viên Trần Thành. Ảnh: SOHA
Ông bị dân quân bắt vào UB và phải kiểm điểm, may không đi tù. Hỏi sao làm thế, ông bảo, tao cứ nghĩ là nói vào họng loa thì thằng phát nghe thấy.

Diễn viên Trần Thành có câu nổi tiếng nhắn nhủ khán giả “Nếu thấy chúng tôi diễn hài nhảm thì hãy tắt tivi” đang gây sóng trên mạng ảo. Câu này nghe quen quen, không riêng gì từ miệng diễn viên.

Của đáng tội, không chỉ anh nói nhảm mà khán giả tắt tivi đâu. Bất kỳ ai nói nhảm cũng bị tắt tivi thậm chí lấy búa đập tan.

Diễn viên kiếm tiền bằng cách biểu diễn cho công chúng xem. Nếu có nhà hát riêng, có sàn diễn riêng, do tự đầu tư như những gánh xiếc rong trên phố, liệu có dám trương cái biển quảng cáo trên phố “Hôm nay Trần Thành biểu diễn, nếu quí vị không thấy hay thì đừng đến”. Có mà dân chả văng Dell Mother cái thằng bố láo.

Nếu tivi do tư nhân đầu tư và sống bằng câu views. Views nhiều mới có quảng cáo để kiếm tiền nuôi sống nhà đài. Người xem tắt tivi thì quảng cáo cho ma xem. Chết từ vòng gửi xe.

Nền kinh tế thị trường sẽ dần xóa bỏ những diễn viên bảo khán giả “không thích thì tắt tivi”.

Tuy nhiên, diễn viên đang dùng sóng tivi thuộc hàng chùa. VTV do tiền đóng thuế của dân mà có. Ai lên sóng phải vì dân. Đây có phải ao chùa cho múa rối nước đâu.

Tivi do nhà nước đầu tư từ A đễn Z, diễn viên có chút tài được lên sóng, và lâu lâu tưởng mình là thiên tài nên mới không cần khán giả có cần xem hay không.

Đây cũng là não trạng bao cấp có từ thế kỷ trước. Có ghế rồi, Dell cần ai, sống chết có nhà nước lo.

Phát biểu của diễn viên Trần Thành là phần nổi của một tảng băng chìm của một lớp người ít học nhưng có chức tước, ngồi ghế lâu lâu trở thành hống hách, coi thường người khác.

Loại này lên tivi mà khán giả không tự hỏi, sao mày không im cho bố mày nhờ, để bố mất công tắt tivi như cụ nông dân thuở nào chửi vào họng loa làng.

Hiệu Minh. 12-3-2017
(Blog Hiệu Minh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét