Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

Gorbachev: Putin đã cứu Nga khỏi nguy cơ tan rã

Gorbachev: Tổng thống Putin đã cứu Nga khỏi nguy cơ tan rã
(LĐO) THẢO NGUYÊNTổng thống Nga Putin đã cứu đất nước khỏi nguy cơ tan rã, nhà lãnh đạo Liên Xô cũ Mikhail Gorbachev phát biểu trong buổi ra mắt cuốn sách mới của ông có tên “Sau Điện Kremlin” hôm 26.12.
Lãnh đạo Liên Xô cũ Mikhail Gorbachev. Ảnh: Reuters.
Bên cạnh đó, ông Gorbachev cũng đưa ra những nhận định về tình hình ở Ukraina và sự mở rộng của NATO. "Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta - những công dân Nga - phải nhớ rằng, ông Putin đã cứu Nga khỏi khởi đầu của sự sụp đổ", Ria Novosti dẫn lời ông Gorbachev. Nhà lãnh đạo Liên Xô cũ nói thêm rằng, việc cứu nước Nga trong giai đoạn quyết định này là một “chiến công lịch sử”.

Theo nhận định của ông Gorbachev, ông đánh giá đương kim Tổng thống Nga là người có óc phán đoán và có tính kỷ luật từ trước khi ông Putin nhậm chức.

Bình luận về tình hình ở Ukraina, nhà lãnh đạo Liên Xô cũ cho rằng, tình trạng mất cân bằng vũ trang phải được lập tức dừng lại, và cả hai bên cần đi đến bàn đàm phán hòa bình.

“Tất cả chúng ta đang quan tâm điều gì đang xảy ra ở Ukraina-với các chính trị gia và quần chúng. Thực tế là chính phủ chúng ta đang giúp đỡ những người đang gặp khó khăn ở đó”, ông Gorbachev nói và nhấn mạnh, không thể giải quyết cuộc xung đột thông qua bạo lực.

Nhà lãnh đạo Liên Xô cũ cũng lưu ý rằng, các chính trị gia có ảnh hưởng của Mỹ và Châu Âu cần lên tiếng phản đối sự suy thoái của các quan hệ quốc tế. Thêm vào đó, nhiều cộng sự cũ của ông nhận thấy những dấu hiệu khởi đầu của một cuộc Chiến tranh Lạnh, và thấy được sự cần thiết phải kiềm chế những điều này.


Lãnh đạo Liên Xô cũ Mikhail Gorbachev ký tặng độc giả trong buổi ra mắt cuốn sách mới của ông có tên "Sau Điện Kremlin" ở Mátxcơva hôm 26.12.

Ông Gorbachev cũng cho hay, ông nhận được những bình luận bao gồm cả những quan ngại về việc làm thế nào để ngăn chặn sự leo thang của tình hình quốc tế hiện tại, trước khi nó trở thành trạng thái “bùng nổ”.

Trước quan ngại của Nga về sự mở rộng của NATO, chính trị gia Liên Xô cũ bày tỏ đồng tình việc Mỹ đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này.

“NATO bắt đầu thiết lập những cơ sở trên toàn thế giới. Tôi cho rằng, Tổng thống đã đúng khi lưu ý đến trách nhiệm của Mỹ trong đó”, ông Gorbachev nói.

Khi nói về tình hình trong nước, cựu lãnh đạo Liên Xô bày tỏ tin tưởng Nga sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng, và nói thêm, câu hỏi chỉ là "khi nào và cái giá là gì".

http://laodong.com.vn/the-gioi/gorbachev-tong-thong-putin-da-cuu-nga-khoi-nguy-co-tan-ra-282889.bld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét