Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Hãy quên Putin, chính chúng ta châm ngòi cho chiến tranh

Hãy quên đi Putin “ác độc”, chính chúng ta đã châm ngòi cho chiến tranh
"Hãy quên đi Putin 'ác độc': Chính chúng ta là kẻ hiếu chiến khát máu" là tiêu đề một bài báo trên tờ Daily Mail của Anh. Tác giả Peter Hitchens viết rằng, ông có ấn tượng rằng xung quanh mình là những người khao khát cuộc chiến với nước Nga, Đài Tiếng nói nước Nga hôm qua 23.12 cho biết.
Tổng thống Nga V.Putin.
Theo nhà báo này, đối với ông chiến tranh luôn gắn liền với cái đói, nỗi hoảng sợ, với quần áo rách nát, những ô cửa sổ bị vỡ và các chính khách cao ngạo thờ ơ với tất thảy. "Hôm nay, tôi có cảm giác mình đang bị bao quanh bởi những người hăng hái khao khát cuộc chiến với Nga - một cuộc chiến mà tất cả chúng ta có thể thua"- Hitchens viết. "Họ tin mình đang sống trong thế giới 'Chúa tể những chiếc nhẫn', nơi Mátxcơva là Mordor, còn ông Putin là Sauron".

"Chúng ta tưởng mình là những nhân vật dũng mãnh chống lại Chúa tể bóng tối, giải phóng người Ukraina vô tội khỏi quyền lực tàn bạo"- tác giả tiếp tục viết. "Tất cả những điều này thật vô nghĩa. Kể từ năm 1989, Mátxcơva - bị cáo buộc là kẻ xâm lược, đã không hề giành giật và nhượng lại quyền kiểm soát 180 triệu dân cùng lãnh thổ 700 dặm vuông vô cùng giá trị. Còn Liên minh Châu Âu-EU (và cánh quân sự của mình là NATO) lúc đó đã kiểm soát được hơn 120 triệu người trong số này và 400 dặm vuông lãnh thổ".

Theo nhà báo Hitchens, lỗi dẫn tới cuộc khủng hoảng Ukraina thuộc về EU, là bên đang "thèm muốn lãnh thổ Ukraina và 48 triệu dân (như một nguồn lao động giá rẻ), bờ Biển Đen, than và lúa mì".

"Trước hết, họ đã chi khoảng 300 triệu bảng cho các 'tổ chức xã hội' bài Nga ở Ukraina. Tiếp đến, các chính khách EU và NATO vi phạm mọi quy tắc ngoại giao, hạ cố đến Kiev, nơi họ đứng về phía người biểu tình muốn Ukraina gia nhập Liên minh Châu Âu"- ông Hitchens viết.

Nhà báo kêu gọi độc giả thử hình dung họ sẽ cảm thấy thế nào nếu các chính khách Nga đến Edinburgh hồi tháng 9 năm nay và khuyến khích người Scots bỏ phiếu cho quyền độc lập trong cuộc trưng cầu ở Scotland; hay nếu các tổ chức kêu gọi tách khỏi Vương quốc Anh được tài trợ bằng tiền của Nga.

"Có ai hình dung là chúng ta đang làm gì? Có thể gọi người Nga nói chung là những cột trụ, bởi họ trải qua bao điều khủng khiếp mà hầu hết chúng ta thậm chí không tưởng tượng nổi (trong đó có vỡ nợ năm 1998). Cho tới nay, ít ra họ có niềm hy vọng. Nếu ai đó quả thực muốn trừng phạt người Nga vì lòng yêu nước, bằng cách làm mất giá đồng rúp, thì tôi không thể hình dung bất cứ điều gì có thể vô trách nhiệm hơn thế" - tác giả cho biết.

* Clip "Vladimir Putin: Cuộc khủng hoảng Ukraina nên được giải quyết ở một số điểm":

http://laodong.com.vn/the-gioi/hay-quen-di-putin-ac-doc-chinh-chung-ta-da-cham-ngoi-cho-chien-tranh-281748.bld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét