Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Cái hay và cái dở của đồng tiền

Cái hay và cái dở của đồng tiền
BBC - Tiền, tiền, tiền. Càng nhiều càng tốt, người ta nói vậy. Nhưng thế nào là đủ?  BBC Capital điểm lại một số bình luận đáng chú ‎ ý nhất năm 2014 trên trang Quora.com để thấy được mặt trái của sự giàu có, mặt tích cực của nợ, và các công việc cho bạn tiền nhiều hơn bạn nghĩ.

Mặt trái của sự giàu có
Nhiều người trong chúng ta mơ ước giàu, nhưng giàu có đáng không? "Giàu thì tốt hơn so với không giàu, nhưng không hẳn tốt như bạn tưởng," một người ẩn danh đã bán doanh nghiệp công nghệ 15 triệu USD cho biết. Nếu bạn chưa kết hôn, chúc bạn may mắn trong nỗ lực tìm ra xem rằng người bạn đời tương lai yêu thương bạn hay yêu tiền bạc của bạn.



"Thứ nhất, một trong những điều thực sự có được của việc bạn giàu là bạn không cần phải lo lắng về tiền bạc nhiều nữa. Vẫn còn một số chi phí mà bạn không thể đủ khả năng trả (và bạn sẽ muốn bạn có thể trả), nhưng hầu hết bạn có thể trả mà không cần suy nghĩ về giá cả. Điều này là chắc chắn tốt hơn, khỏi phải suy nghĩ nhiều."

Tuy nhiên những nhược điểm khi bạn giàu có thể lớn hơn lợi ích.

"Điều đầu tiên là bạn sẽ nghĩ rằng bạn không được phép phàn nàn về bất cứ điều gì, không bao giờ khi bạn giàu có”, một người ẩn danh khác viết.

"Hầu hết mọi người tưởng rằng giàu là như lên thiên đường, bạn không còn được phép có bất cứ nhu cầu nào của con người hoặc tỏ ra thất vọng trong mắt công chúng. Tuy nhiên, bạn vẫn là một con người, nhưng hầu hết mọi người không nhìn bạn như vậy."

Nhược điểm khác là phải điều chỉnh cách đối xử mới với bạn bè và gia đình.

"Hầu hết mọi người bây giờ muốn một cái gì đó từ bạn, và có thể khó khăn hơn để biết ai đó tốt với bạn vì họ ưa thích bạn, hay họ đang cư xử tốt với bạn vì tiền của bạn," người này viết thêm. "Nếu bạn chưa kết hôn, chúc bạn may mắn trong nỗ lực tìm ra xem rằng người bạn đời tương lai yêu thương bạn hay yêu tiền bạc của bạn."

Mặt tích cực của nợ

Nợ nần không hẳn đã là tiêu cực?


Chúng ta đều vay mượn nhiều hơn khả năng của mình: vay để đi học, vay mua nhà, … Có thể nói nợ kể như thực tế rằng chúng ta thích tiện nghi và sự dễ dàng của cái thẻ tín dụng.

Nhưng những gì sẽ xảy ra nếu chúng ta luôn luôn chật vật thanh toán các hóa đơn vào cuối tháng? Không nợ nần gì cả có thực sự là một mục tiêu đáng phấn đấu?

Đối với một số người thì việc nợ nần là nên, đặc biệt là nếu lợi nhuận thu về từ số tiền vay mượn lớn hơn chi phí đi vay, Gil Eyal nói. "Đơn giản là nếu bạn có thể vay với lãi suất 2% và đảm bảo để thu lời 5%, bạn nên cố gắng nợ càng nhiều càng tốt," ông nói.

Trong một số trường hợp, nợ nên được chấp nhận như một cách để tạo ra một cuộc sống tuyệt vời, theo Jeremy Karmel. "Đối với nhiều người nợ là một công cụ cực kỳ hữu ích để đạt được mục tiêu đó."

Karmel lấy ví dụ học phí là một trong những khoản mà việc đi vay mượn là chính đáng. "Nếu bạn muốn trở thành một bác sĩ hoặc một luật sư và bạn sinh ra từ gia đình rất giàu có, thì tôi chúc bạn may mắn trong nỗ lực tự theo đuổi mà không cần đi vay tiền để học."

Việc thường mà lương cao bất thường

Dắt chó đi dạo có thể mang lại thu nhập rất cao tại New York.

Dù quá giàu hay nợ nần quá nhiều, nhiều người trong chúng ta phấn đấu để có một công việc có lương tốt. Tin vui là bạn không cần phải là một bác sĩ hay luật sư để kiếm được nhiều tiền. Có khá nhiều công việc hầu hết mọi người cho rằng không kiếm được nhiều tiền nhưng, trong thực tế, lại trả lương rất hậu hĩnh.

Theo ca sỹ hát opera David Leigh, một trong những nghề được trả lương cao nhất là thợ dựng sân khấu tại rạp hát Thành phố New York. “Những thợ được trả lương thấp nhất tại nhà hát Carnegie Hall nhận lương 300.000 USD vào năm 2009, và thợ cả có lương hơn 400.000 USD,” Leigh viết.

“Tại nhà hát Metropolitan Opera, thợ cả lĩnh lương hơn 500.000 USD/năm, tức là có lương cao hơn sếp của tôi khoảng 20%.”

Ngoài ra có những công việc được trả lương cao bởi có lẽ lấp được khoảng trống về dịch vụ cho thị trường ngách và chẳng hề đau đầu chút nào.

Chẳng hạn một người dắt chó đi dạo chẳng hạn, có thể kiếm được thu nhập khá cao, theo Aaron Boodman. “Người đưa chó của cũng tôi đi dạo tính 25 USD/lần,” Boodman viết.

“Người này dắt cả thảy là tám con chó mỗi lần đi dạo hai lần trong ngày và hàng năm người này có thu nhập 96.000 USD với mỗi ngày làm việc chỉ khoảng 6 giờ."

Bài gốc tiếng Anh đã được đăng trên BBC Capital

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture_social/2014/12/141224_money-the-good-bad-and-better_vert_cap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét