Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

(1) Ông Đinh La Thăng không có ‘ba đầu sáu tay”?

Ông Đinh La Thăng không có ‘ba đầu sáu tay”?
Rõ ràng, chỉ sự năng nổ của ông Đinh La Thăng là không đủ khi bên dưới không ít nhà thầu thi công ẩu, là các ban quản lý dự án chưa tròn trách nhiệm, là nhân sự đã quen với việc được chăng hay chớ trong một thời gian dài.
Đinh La Thăng, bộ trưởng, năng nổ, quyết đoán
Bốn người thoát chết hy hữu khi giàn giáo bị sập, dội bê tông xuống chiếc taxi đang lưu thông. Trong vỏn vẹn chưa đầy hai tháng đã liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn ở cùng một dự án.  Điều đó cho thấy rõ, sự quyết liệt của một mình ông Thăng là chưa đủ.
LTS: Sự cố sập giàn giáo đường sắt trên cao tại Hà Nội vừa qua một lần nữa xới lên câu chuyện trách nhiệm chính trị của người đứng đầu ngành giao thông khi trong hai tháng liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn ở cùng một dự án. Xin trân trọng giới thiệu góc nhìn của tác giả Khôi Nguyên để bạn đọc cùng trao đổi.

Ông Đinh La Thăng đã vô cùng quyết liệt khi xử lý vụ đứt cáp cần cẩu khiến một người chết tại chỗ (cũng tại dự án đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh) vào đầu tháng 11 vừa qua. Nay, tại vụ tai nạn sập giàn giáo, ông lại ngay lập tức hạ lệnh đình chỉ một loạt cán bộ
Nhưng đáng quan ngại là chỉ trong vỏn vẹn chưa đầy hai tháng đã liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn ở cùng một dự án.  Điều đó cho thấy rõ, sự quyết liệt của một mình ông Thăng là chưa đủ.
Có thể nói ngay, chưa thấy bộ trưởng nào trong nhiệm kỳ này năng nổ như Bộ trưởng GTVT. Không hổ danh là bộ trưởng hành động như nhiều cơ quan truyền thông đã nhận định.
Ông bắt đầu với những quyết định gây nhiều tranh cãi kiểu như cấm quan chức ngành giao thông chơi golf, ông xuống công trường tuyên bố thẳng với nhiều ban quản lý, nhiều nhà thầu theo cách “ghế của ông lung lay rồi đấy”; … ông cho triển khai nhiều việc khác như định thi tuyển công khai các chức danh lãnh đạo, định hướng cho ngành đường sắt, ông tuyên chiến với xe quá tải, ông du dây xuống tận hiện trường vụ tai nạn giao thông…
Càng ngày, các quyết định của ông càng được lòng dân hơn. Và cũng gây dư luận.... trái chiều nhiều hơn.
Sau một thời gian có thể coi là tả xung hữu đột, những kết quả thực tiễn thì chưa biết thế nào nhưng kết quả bỏ phiếu tín nhiệm đối với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thì là đây: ông chỉ có hai mươi tám phần trăm số phiếu tín nhiệm thấp, thuộc loại cao nhất trong số các bộ trưởng.
Tóm lại, những việc gì dân thấy bức xúc thì ông Thăng đều đáp ứng ngay, giải pháp nhanh, quyết liệt. Những hành động thực tế của ông nói thẳng ra khiến nhiều bộ trưởng khác hoặc không dám làm, không dám nói mạnh như ông hoặc cười thầm tặc lưỡi kiểu… làm gì phải rùm beng như thế.
Sự quyết liệt theo nghĩa đen của ông Thăng khiến cả những tờ báo lớn phải đặt vấn đề gây tranh luận sôi nổi:  bộ trưởng nên chạy ra đường hay ngồi làm chính sách.
Sự tự tin là khá rõ ràng khi ông Thăng nói trước Quốc hội về sự an toan tuyệt đối trong việc thi công, vận hành tuyến đường sắt trên cao, hay chấm dứt tình trạng xe quá tải băm nát các con đường vào năm tới…
Thế nhưng, thật tiếc khi ông Đinh La Thăng không thể có “ba đầu, sáu tay” hoặc chỉ có một ông Đinh La Thăng thì chưa đủ.
Vừa kỷ luật, vừa siết lại hoạt động trong việc thi công tuyến đường sắt trên cao Hà Đông- Cát Linh đến mức quyết định kỷ luật chưa ráo mực nay lại xảy ra tai nạn đã cho thấy điều đó.
Những sự việc trong quá trình thi công tuyến đường sắt Hà Đông- Cát Linh hoàn toàn trong phạm vi quản lý của Bộ GTVT mà còn như thế thì những việc liên ngành, nơi mà cánh tay nối dài của ông Đinh La Thăng chưa với tới được (chẳng hạn như việc xử lý xe quá tải cần sự phối hợp của lực lượng cảnh sát giao thông)… thì chưa biết lời hứa của bộ trưởng Đinh La Thăng liệu có thành hiện thực?
Rõ ràng, chỉ sự năng nổ của ông Đinh La Thăng là không đủ khi bên dưới là không ít nhà thầu thi công ẩu, là các ban quản lý dự án chưa tròn trách nhiệm, là nhân sự đã quen với việc được chăng hay chớ trong một thời gian dài…
Cứ tạm coi những việc làm quyết liệt của ông Đinh La Thăng đem lại hiệu quả rõ rệt, bộ máy của ông hoàn thành tốt hết các chỉ đạo của ông đi chăng nữa thì cũng không thể không tính đến việc nếu Bộ trưởng Đinh La Thăng thời gian tới được giao nhiệm vụ mới, khác  thì tình hình sẽ thế nào?…
Đây lại là việc ông Đinh La Thăng không thể tự mình quyết định.
Tiếc là ở chỗ đó.
http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/214441/ong-dinh-la-thang-khong-co--ba-dau-sau-tay--.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét