Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Nga 'đoạn tuyệt' NATO nếu Ukraine gia nhập khối

Nga 'đoạn tuyệt' NATO nếu Ukraine gia nhập khối
(TNO) Nga sẽ cắt đứt quan hệ với Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) nếu Ukraine trở thành thành viên của khối, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga 24.12.
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov - Ảnh: Reuters

“Nếu quyết định gia nhập NATO được thực hiện trong tương lai. Khi đó chúng tôi sẽ cắt đứt tất cả quan hệ với NATO. Nếu điều này xảy ra thì sẽ không thể hàn gắn lại”, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói với hãng thông tấn RIA Novosti 24.12, theo Reuters.


Cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói với hãng thông tấn Interfax, cho rằng việc Kiev từ bỏ trạng thái trung lập hiện tại để tìm kiếm quan hệ gần gũi với NATO là kết quả do những áp lực từ phía khối này lên Ukraine nhằm biến nước này thành “tuyến đầu của cuộc đối đầu”, theo Reuters 24.12.


Trước đó ngày 23.12, Quốc hội Ukraine đã thông qua toàn bộ nội dung dự luật số 1014-3 “Về thay đổi một số luật Ukraine liên quan tới việc nước này từ bỏ chính sách không liên kết” ngay trong lần bỏ phiếu đầu tiên , với 303/357 phiếu ủng hộ . Dự luật này mở đường cho khả năng có thể gia nhập các liên minh quân sự như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) trong tương lai.

Dự luật xóa bỏ trạng thái không liên kết vừa được 
quốc hội Ukraine thông qua 23.12 – Ảnh: AFP

Trước động thái này của Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, việc Ukraine từ bỏ quy chế không liên kết là bước đi phản tác dụng và chỉ làm tình hình thêm căng thẳng tại khu vực miền đông nước này, theo Reuters 23.12.

Ukraine đã tỏ ý gia nhập NATO từ tháng 8 sau khi Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3 và hy vọng sưc mạnh NATO có thể giải quyết tình hình chiến sự căng thẳng hiện nay ở nước này.

NATO và chính phủ Ukraine cho biết họ có đủ bằng chứng cho thấy Nga đã sắp đặt và trang bị cho cuộc nổi dậy của phe ly khai thân Moscow ở miền đông Ukraine nhưng điện Kremlin luôn bác bỏ những cáo buộc trên.

Mộc Di

http://www.thanhnien.com.vn/the-gioi/nga-doan-tuyet-nato-neu-ukraine-gia-nhap-khoi-520043.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét