Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Ả Rập Saudi “dọa” giá dầu sẽ xuống 20 USD/thùng

Ả Rập Saudi “dọa” giá dầu sẽ xuống 20 USD/thùng
Giá dầu mới phục hồi ở mức 60 USD/thùng nhưng vẫn còn rất thấp so với kỳ vọng của các quốc gia xuất khẩu. Thế nhưng, Ả Rập Saudi vừa gây sốc khi dọa giá dầu có thể sẽ xuống 20 USD/thùng.
gia dau, 20 USD
Bộ trưởng dầu mỏ Ả Rập Saudi Ali al-Naimi cho biết OPEC sẽ kiên quyết không cắt giảm sản lượng, thậm chí nếu giá dầu chạm 20 USD một thùng. Ông cũng nói rằng thế giới có thể không bao giờ nhìn thấy mức giá 100 USD/thùng quay trở lại.

"Cắt giảm sản lượng không phải là mối quan tâm của các nhà sản xuất OPEC bất kể giá tụt xuống đến bao nhiêu. Dù giá là 20, 40, 50, hay 60 USD/thùng, nó cũng không hợp lý", bộ trưởng dầu mỏ Ả Rập Saudi (nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới, và cũng là lực lượng chi phối OPEC), cho biết.

"Chúng ta đã bước vào một thời gian đáng sợ đối với thị trường dầu mỏ và trong những năm tiếp theo, chúng ta sẽ phải đối phó với rất nhiều biến động", ông Naimi cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Năng lượng UAE Suhail Al-Mazrouei nói OPEC sẽ duy trì sản lượng ở mức 30 triệu thùng dầu mỗi ngày, và sẽ duy trì mức độ này trong 3 tháng. Thậm chí, họ sẽ không tổ chức họp bất thường để bàn các liệu pháp mới, can thiệp giá dầu.

"Chúng tôi sẽ không thay đổi quan điểm của mình dù giá có giảm đến 60 hay 40 USD một thùng. Chúng tôi không đưa ra mục tiêu về giá mà để thị trường tự bình ổn", ông Mazrouei nói với Bloomberg hồi giữa tháng 12.

Mazrouei cho biết một cuộc họp khẩn cấp của OPEC trong điều kiện hiện nay là không hợp lý. "Chúng tôi cần phải chờ ít nhất một quý mới xem xét một cuộc họp khẩn cấp", ông nói.

Còn Tổng thư ký OPEC Mohammad El-Badri cho biết chưa nghe bất cứ điều gì về một cuộc họp khẩn cấp. Thậm chí, ông còn cho rằng nó sẽ không biến động trong hai quý đầu 2015.

"Chúng ta sẽ không có một bức tranh thực tế về giá dầu cho đến khi kết thúc nửa đầu năm 2015", El-Badri cho biết. "Chuyện giá cả sẽ được giải quyết trong nửa cuối năm 2015 và khi đó OPEC sẽ có một ý tưởng rõ ràng về "các biện pháp cần thiết", ông nói trong khi thừa nhận giá dầu đang bất ổn nhưng chưa đến mức báo động.

Giá dầu hiện giờ đang nhào lộn quanh ngưỡng 60 USD một thùng, đã giảm chỉ còn một nửa giá so với hồi tháng 6. Giá dầu giảm đang làm tổn thương các công ty dầu, các nhà đầu tư sẽ né tránh việc bơm tiền vào các dự án thăm dò tốn kém.

Nhiều nhà phân tích tin rằng đằng sau quyết định để giữ giá thấp của Ả Rập Saudi là để ép ra đối thủ cạnh tranh khác, cụ thể là dầu đá phiến của Mỹ, nước muốn tranh chỗ của OPEC trong 2015.

Giá dầu thấp là tin xấu đối với doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là những nước không thể sản xuất dầu với giá rẻ. Các thành viên OPEC Venezuela và Nigeria đặc biệt là sẽ cảm thấy sức ép của giá 20 USD một thùng. Nhưng các nước phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu dầu như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu, sẽ được hưởng lợi từ việc giảm giá.

Nga không trong OPEC nhưng là nước sống dựa vào xuất khẩu dầu cũng chịu thiệt hại mạnh. Dự báo GDP sẽ giảm 4,7% trong năm tới nếu giá dầu vẫn ở mức 60 USD/thùng.

Anh Tú (theo RT)
http://motthegioi.vn/quoc-te/ho-so/a-rap-saudi-doa-gia-dau-se-xuong-20-usdthung-136534.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét