Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Chỉ một bữa ăn thôi cũng đã đủ hại

Chỉ một bữa ăn thôi cũng đã đủ hại
Thực phẩm chế biến sẵn với dầu mỡ, các sản phẩm từ động vật, bột mì, và đường có thể trông hấp dẫn với bạn trong những dịp nghỉ lễ sum vầy. Và có thể nó đủ hấp dẫn để bạn tự nhủ: “Chỉ hôm nay thôi, chỉ một bữa này thôi. Rồi mình sẽ trở lại chế độ ăn lành mạnh vào ngày mai – một bữa thì chết ai”. Có phải vậy không?

Thế nhưng, bên cạnh thực tế rằng một bữa ăn kém dinh dưỡng có thể đánh thức những thói nghiện ngập trước đây – có thể dẫn đến nhiều bữa ăn nghèo dinh dưỡng hơn nữa, thì chỉ một bữa thôi đã đủ làm tổn hại đến hệ tim mạch của bạn. Có nhiều ca tử vong do tim mạch trong ngày 25, 26 tháng 12 và ngày 1 tháng 1 hơn những ngày khác trong năm. Những quan sát nghiêm túc nói lên rằng, việc buông thả trong một bữa ăn ngày lễ có thể cực kỳ nguy hại cho tim của bạn.

Trước tiên, tôi muốn định nghĩa cụm từ “chức năng nội mô” sẽ được sử dụng thường xuyên trong bài viết này. Nội mô là một lớp tế bào đặc biệt tạo nên lớp lót bên trong của tất cả các mạch máu. Những tế bào nội mô sản xuất ra oxit nitric và các chất khác giúp điều hòa huyết áp, giữ cân bằng giữa pro-thrombotic (cục máu đông) và cơ chế chống huyết khối, và hoạt động giống như một rào cản có chọn lọc giữa máu và các mô xung quanh. Những chức năng của tế bào nội mô là rất trọng yếu; rối loạn chức năng nội mô là dấu hiệu đầu tiên của sự phát triển các mảng xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch.

Bây giờ chúng ta hãy nhìn lại những món ăn truyền thống trong ngày lễ, và chúng ảnh hưởng đến hệ tim mạch của chúng ta như thế nào…

Thịt, pho mát và các loại dầu ăn
. Cách đây hơn 15 năm, một nghiên cứu cho biết, ăn một bữa ăn có chất béo bão hòa cao và sản phẩm từ động vật sẽ làm suy giảm chức năng nội mô trong 4 giờ đồng hồ sau bữa ăn.

Kết quả này đã được xác nhận rất nhiều lần trong các tài liệu khác. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố đầu năm nay đã cung cấp những tác hại của một miếng sandwich với xúc xích, trứng và pho mát lên chức năng nội mô.

Ngoài việc làm suy giảm chức năng nội mô, những bữa ăn giàu chất béo, kém dinh dưỡng được cho là gây ra sự kháng insulin, tăng phân tử kết dính tuần hoàn (những phân từ này cho phép LDL dư thừa và các tế bào viêm nhiễm tiến nhập vào thành mạch máu – một tác nhân của xơ vữa động mạch), gây áp lực ôxy hóa, và làm suy giảm chất chống ôxy hóa đang tuần hoàn của cơ thể. 

Tác hại của một bữa ăn có chất béo bão hòa cao lên chức năng nội mô được cho là xảy ra thông qua áp lực ôxy hóa và sự kích hoạt của những phản ứng gây viêm. Mặc dù hầu hết những nghiên cứu đều tập trung vào những bữa ăn có chất béo bão hòa cao, cũng có những bằng chứng cho rằng đạm động vật và mỡ dư (chứa nhiều trong axít béo Omega 6) cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nội mô và gây áp lực oxy hóa.

Bánh mì, mì ống và những món tráng miệng có đường. Đường tinh chế cũng có hại cho chức năng nội mô như chất béo bão hòa vậy. Đường tinh chế gây nên những đột biến nguy hiểm trong đường huyết – những đột biến lặp đi lặp lại theo thời gian sẽ dẫn đến mắc bệnh tiểu đường và các bệnh mãn tính khác.

Nhưng chỉ một bữa ăn nhiều đường thôi thì sao? Tăng đường huyết cấp tính (đường trong máu bị cao đột biến sau chỉ một bữa ăn giàu đường tinh chế) đã được chứng minh là làm giảm chức năng nội mô, thúc đẩy quá trình đông máu (làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim), gây áp lực oxy hóa và làm suy giảm chất chống oxy hóa đang tuần hoàn, tăng huyết áp, tăng những phân tử kết dính đang tuần hoàn, làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, và làm giảm lưu lượng máu đến tim.

Đồ ăn nhẹ mặn, bia và rượu. Chỉ một bữa ăn nhiều muối cũng làm suy yếu chức năng nội mô giống như những bữa ăn có chất béo bão hòa cao hay lượng đường cao, và rượu thì càng khuếch trương sự gia tăng lượng đường trong máu từ một bữa ăn nhiều đường tinh chế.

Tóm lại: Chỉ duy nhất một bữa ăn không lành mạnh trong kỳ nghỉ cũng gây tổn hại đến hệ tim mạch, góp phần vào sự phát triển mảng xơ vữa động mạch. Đối với những người nhạy cảm thậm chí có thể gây nên một cú đau tim. Cũng không kém phần quan trọng là việc được tận hưởng trọn vẹn niềm vui vào những dịp đặc biệt với những thực thẩm Thực Dưỡng hợp lý, thỏa mãn cả thú vui thưởng thức, một trái tim khỏe và sự lý trí của bạn.

Bài viết này nguyên được đăng trên www.drfuhrman.com. Đọc nguyên bản tại đây.
http://vietdaikynguyen.com/v3/26270-chi-mot-bua-an-thoi-cung-da-du-hai/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét