Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Những vấn đề an ninh - quốc phòng nóng nhất năm 2014

Nhìn lại những vấn đề an ninh - quốc phòng nóng nhất năm 2014
PHONG NGUYÊN (GDVN) - Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là một trong những vấn đề uy hiếp an ninh – quốc phòng quốc gia năm 2014. Trước thềm năm mới – 2015, phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Lê Việt Trường - Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội về các vấn đề an ninh – quốc phòng đáng chú ý của năm 2014.
Ông Lê Việt Trường - Phó chủ nhiệm Ủy ban 
Quốc phòng và an ninh của Quốc hội (Ảnh: Việt Dũng)
Nhìn lại năm 2014 sắp qua, theo đánh giá của ông, về mặt an ninh, quốc phòng, có những vấn đề nào đáng chú ý?

Vấn đề quốc phòng và an ninh trong năm 2014 của nước ta, có lẽ điểm nổi bật nhất đó là vấn đề Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trái phép xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Sự việc này đã làm cho tình hình ở Biển Đông trở nên thêm căng thẳng và tạo ra nguy cơ gây mất ổn định trong khu vực. Điều đó không chỉ gây ảnh hưởng đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến tự do hàng hải quốc tế. Đó là điều đầu tiên liên quan lớn tới nhiệm vụ quốc phòng và an ninh của Việt Nam.
Thứ hai, ngay sau sự kiện này, Trung Quốc tiếp tục tiến hành một hoạt động rất nguy hiểm làm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. Trung Quốc đã bất chấp sự phản đối của Việt Nam, dư luận trong nước và thế giới cũng như bất chấp luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982. Trước đó, Trung Quốc đã ký kết với ASEAN văn kiện về “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” ngày 4/11/2002 tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 8 ở Phnom Penh (Campuchia). Cũng tại văn kiện này, nội dung có đề cập đến việc rất quan trọng là “không được thay đổi hiện trạng ở Biển Đông”. Hơn nữa, trong lịch sử, năm 1958, Trung Quốc đã chiếm đảo Chữ Thập của Việt Nam.
Thứ ba, vấn đề đáng chú ý nữa là sự sơ sất đáng trách của chúng ta trong sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Chúng ta đã để cho một số phần tử kích động quần chúng, công nhân, viên chức… gây rối trật tự, đập phá tài sản, máy móc của các nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài ở tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM. Đây là những hành động, hành vi vượt quá phạm vi pháp luật cho phép gây ra nhiều thiệt hại cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Thứ tư, là việc tỉnh Thừa Thiên – Huế cho nước ngoài liên doanh thực hiện một dự án ở Đèo Hải Vân. Đây là điểm rất nhậy cảm, có yêu cầu cao về vấn đề đảm bảo quốc phòng an ninh. Trong quá trình thực hiện triển khai chủ trương phát triển kinh tế, chúng ta đã quá coi trọng phát triển kinh tế mà quên mất việc phải đảm bảo quốc phòng an ninh trên các địa bàn chiến lược. Các nghị quyết của Đảng, Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương đã nhiều lần nhắc nhở về vấn đề này nhưng rất tiếc là vẫn có những sơ suất xảy ra.
Trước những diễn biến phức tạp, uy hiếp đến vấn đề quốc phòng và an ninh quốc gia đó, Đảng và Nhà nước ta đã làm gì để giữ vững được hiện trạng ở Biển Đông cũng như sự ổn định chính trị - xã hội thưa ông?
Giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (Ảnh: China News)
Đây là những tình huống rất đột xuất, tác động trực tiếp đến vấn đề quốc phòng và an ninh. Trước những tình hình, diễn biến, sự phức tạp như vậy, Đảng và Nhà nước ta đã có những sự lãnh đạo đúng đắn, chặt chẽ, kịp thời và có nguyên tắc nên chúng ta đã xử lý hài hòa, rất kịp thời các vấn đề không để xảy ra sự uy hiếp đến quốc phòng và an ninh.
(GDVN) - Nhiều phương tiện truyền thông đã lên tiếng về dự án khu nghỉ mát 5 sao do Công ty TNHH World Shine Hong Kong - Trung Quốc triển khai tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
Cho đến gần kết thúc năm 2014, Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII diễn ra đã đánh giá, chúng ta vẫn giữ vững được sự ổn định chính trị, giữ vững được hiện trạng ở Biển Đông. Chúng ta đã thực hiện đúng với văn kiện “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” mà chúng ta tham gia ký kết trước đó. Về cơ bản có thể khẳng định rằng, không có vấn đề gì khác biệt so với những năm trước đó.
Với những chủ trương đúng đắn, kịp thời, sự kiên trì, kiềm chế… chúng ta đã vượt qua được một năm có rất nhiều thách thức về quốc phòng an ninh và đạt được mục tiêu mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra.
Theo ông, trong năm 2015 sắp tới, về quốc phòng và an ninh, chúng ta còn những thách thức nào và những nhiệm vụ nào cần phải hoàn thành?
Có thể nói, nhiệm vụ quốc phòng và an ninh của chúng ta lúc nào cũng cần phải tiến hành song song với sự phát triển kinh tế - xã hội. Đây là hai nhiệm vụ chiến lược mà Đảng và Nhà nước đã xác định.
Năm 2015, có một vấn đề vẫn không thể bỏ qua được đó là mưu đồ và các hành động của Trung Quốc nhằm mục đích độc chiếm Biển Đông. Đây là nhân tố, mầm mống có thể gây bất ổn đối với tình hình khu vực và Biển Đông.
Cho đến giờ phút này, với những phản đối rất chính đáng của Việt Nam nhưng phía Trung Quốc vẫn chưa chịu dừng lại, họ vẫn tiếp tục có những hành động gây hấn ở khu vực quần đảo Trường Sa thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Bên cạnh đó còn một loạt những hành động khác nữa như những ý kiến phát biểu của một số nhân vật, quan chức… có tính chất thiếu xây dựng từ phía Trung Quốc. Những ý kiến phát biểu đó không hướng tới mục tiêu chung để đảm bảo ổn đinh, hòa bình trong khu vực, không tạo điều kiện cho tất cả các quốc gia, các dân tộc vươn lên làm giàu và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân cũng như góp phần bảo vệ hòa bình trên thế giới.
(GDVN) - “Khôn” hay “mống” cũng không tránh khỏi đến lúc nhắm mắt xuôi tay, chỉ có người “biết”, người “khôn ngoan” mới có được thiên hạ, là "sống" sau khi đã chết.
Nhìn rộng ra hơn nữa, chúng ta phải nhìn thấy những thách thức của toàn nhân loại hiện nay là chuyện xung đột tôn giáo, xung đột sắc tộc… đang có những diễn biến mới hết sức phức tạp và đáng chú ý. Chúng ta không thể xem thường sự xuất hiện của nhà nước tự xưng Hồi giáo, một loạt những vụ đánh bom có tính chất khủng bố, bắt cóc con tin ở một loạt các nước trên thế giới. Kể cả những nước mà mọi người vẫn nghĩ và cho rằng, đây là một thiên đường của hòa bình, một nơi có cuộc sống rất tốt như Úc thì vẫn có thể xảy ra những việc đó cho nên chúng ta phải hết sức cảnh giác.
Bước vào năm 2015, một năm chứa đựng nhiều hi vọng nhưng cũng không phải ít thách thức. Trong lúc chúng ta quan tâm tới việc phát triển kinh tế - xã hội cũng không được xao nhãng nhiệm vụ quốc phòng an ninh. Cùng với đó, chúng ta phải chuẩn bị cho dân tộc một tâm thế luôn vững vàng.
Chúng ta vừa kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Một lần nữa, chúng ta lại thấy được lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của Việt Nam lại tiếp tục được thắp sáng lên với những hoạt động rất sôi nổi trên phạm vi cả nước.
Chúng ta đã có một quá khứ hào hùng, nhưng cũng không ngủ quên với những chiến thắng. Dân tộc Việt Nam là một dân tộc có lòng tự trọng, lòng yêu nước nồng nàn, khó có một kẻ nào có thể áp đặt được điều gì cho dân tộc này.
Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã thông qua hàng loạt các luật, trong đó có Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và Luật Công an nhân dân (sửa đổi). Những sửa đổi, bổ sung như vậy có ý nghĩa như thế nào đối với nhiệm vụ quốc phòng và an ninh trong những năm tới thưa ông?
Đây là một sự ghi nhận, đánh giá và khẳng định vai trò, vị trí của 2 lực lượng nòng cốt: Quân đội nhân dân và Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Hai luật đó được Quốc hội thông qua, nó đã nói lên tất cả và sự đánh giá cao, sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước cũng như nhân dân đối với 2 lực lượng này.
Để tăng cường sức mạnh quân đội, bấy lâu nay chúng ta vẫn đang thực hiện đúng các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam bắt nguồn từ sức mạnh tổng hợp của toàn dân. Trong quá khứ, chúng ta đã giành nhiều thắng lợi trong tất cả các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược. Những chiến thắng đó là do chúng ta đã tiến hành chiến tranh nhân dân, trong đó quân đội là lực lượng nòng cốt và nhân dân là những người giữ yếu tố quyết định tới chiến thắng đó.
Hiện nay, chúng ta đang đi đúng hướng, đúng tinh thần với sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng. Một mặt chúng ta tiếp tục xây dựng lực lượng, mặt khác chúng ta cũng không quên công tác trang bị cho quân đội cũng như công an những trang thiết bị, vũ khí hiện đại cần thiết để bảo vệ tổ quốc và an ninh quốc gia trong điều kiện có thể xảy ra chiến tranh công nghệ cao. 
Chúng ta sẽ phải tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng này, cho các lực lượng này tiếp cận với những công nghệ mới nhất để họ thật sự trở thành lực lượng sắc bén của Đảng và Nhà nước ta.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Nhin-lai-nhung-van-de-an-ninh--quoc-phong-nong-nhat-nam-2014-post153812.gd

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét