Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Sống sao không uổng kiếp phù du

Sống sao không uổng kiếp phù du
Lại một năm nữa sắp trôi qua, 2015 đang ló dạng như ánh bình minh hừng lên phía Đông mỗi ngày, năm tháng cứ thế mà vùn vụt lướt qua. Các bác ơi có một loài sinh vật tên gọi là “phù du”. Đây cũng là tên gọi chung của một nhóm côn trùng nhỏ. Đặc điểm của loại côn trùng này là đời sống của nó rất ngắn, từ khi ra đời đến lúc chết đi chỉ khoảng vài tiếng đồng hồ.
Bình minh ló dạng báo hiệu một ngày mới.
Loài người chúng ta có đời sống trên dưới 70 năm, khi nhìn cuộc đời con phù du thì thấy thương tiếc cho kiếp sống ngắn ngủi của nó, nhưng con người không tự nhìn lại cuộc sống của chính mình, hoặc nếu có thì cũng thường ít lưu tâm và tắc lưỡi cho qua vì họ nghĩ 70 năm là đã quá dài để sống, quá lâu để khổ đau!

Các bác thử tưởng tượng nếu mình là một con phù du có một cuộc đời dài mấy tiếng đồng hồ, có lẽ mình cũng nghĩ cuộc đời của mình đủ dài. Và khi ta là con người, nếu có một loài sinh vật hay đấng thần linh nào đó có trí tuệ và đời sống dài hơn, cao siêu hơn loài người, thì chắc họ nhìn chúng ta cũng đáng thương như loài phù du thế thôi.

Một đám phù du ... !

Vậy sao ta không sớm thức tỉnh để ngày ngày biết trân quý và thưởng thức cuộc sống của mình hơn nữa. Bẩy mươi năm cũng chỉ là 70 cái tết, thoáng qua lúc nào không hay đến khi muốn níu giữ thì đã muộn.
Vô thường

“Đời là phù du” không chỉ vì nó ngắn ngủi, mà còn vì nó còn rất vô thường: Danh vọng, tiền tài, địa vị, tài sản, sức khỏe, các mối quan hệ … tất cả chẳng sao thoát khỏi vô thường, tất cả chỉ là vô thường, kiếp phù du. 

Chẳng có gì là các bác thật sự làm chủ được, thật sự nắm trong tay mình cả. Tiền bạc, có thể bị mất đi do trộm cướp, thiên tai; địa vị có thể mất đi do một “chiếu chỉ” nào đó, hoặc do chiến tranh, do sự thay đổi về chính trị; các mối quan hệ cũng chỉ là sự gắn kết giữa hai hay nhiều bên, ta có thể giữ chặt phần mình nhưng làm sao dám chắc người khác không buông; thậm chỉ cả sinh mạng cũng mong manh vô thường lắm: tên bay, đạn lạc, tai nạn giao thông, ung thư, gặp cướp, bị “thanh toán” nhầm hay thậm chí đang đi ngoài đường vấp đá té đập đầu mà chết.

Trong dòng chảy của cuộc sống, vô thường có mặt ở mọi lúc, mọi nơi. Bác nào cũng biết, nhưng càng biết các bác càng sợ, càng cố níu giữ, ràng buộc… nhưng đến khi mất thì vẫn mất thôi, lúc ấy càng đau khổ nhiều thêm vì tiếc công gìn giữ. Có bác lại cho rằng đời sống ngắn ngủi nên bác ấy lưu giữ luôn những thứ mà họ chẳng bao giờ dùng: Có người thì giữ lại mấy đồ dùng bị hỏng nhưng còn đẹp để sau này dùng vào việc khác chăng, thế rồi vài năm sau thu dọn lại nhà thì lại phát hiện nhà mình chẳng khác nào ... vựa ve chai.

Các bác đã phải chịu đựng sống chung ở cùng với những vật hư, cũ, nhường không gian vốn đã nhỏ hẹp cho chúng mà lại chẳng có tác dụng gì. Đến lúc dọn dẹp, vất bỏ chúng đi các bác mới nhận ra mình nên bỏ chúng từ lâu mới phải. Còn bác nào dư giả thì không tích trữ đồ cũ, các bác ấy mua đồ mới. Mua thật nhiều, thật nhiều nhưng cũng chỉ để bày biện cho sang trọng, rất nhiều thứ các bác không đụng đến một lần trong năm vì quá ư bận rộn kiếm tiền để mua thêm thứ khác…hê hê hê, cứ thế mà tích luỹ. 

Đi ngắm mặt trời

Có người khuyên các bác nên dành thời gian nhìn lên bầu trời ngày hoặc đêm nhìn ngắm các vì sao, các bác sẽ thấy vũ trụ bao la, thấy mình nhỏ bé… và ở đâu trong cái bao la đó may ra các bác sẽ tìm thấy cuộc sống thật sự của mình. ( he he he good luck guys )
Nhiều bác cũng thử làm nhưng do tầm nhìn giới hạn nên ngắm sao không thích lắm, nên các bác ... ngắm mặt trời. Thơ văn vẫn ca ngợi trăng sao, ca ngợi thiên hà đại điạ, ca ngợi cảnh mặt trời mọc hay lặn là lãng mạn, nhưng các bác không thấy vậy, chỉ thấy đó như là một phần tạo hóa, một hiện tượng thiên nhiên, và các bác tự hỏi nó muốn nói gì đây?
Cuộc sống vô thường và tạm bợ như vậy có đáng chán lắm không? Vậy các bác thích sống sao đây? 

Hãy sống như một người đang ngắm mặt trời.



Quá khứ: Đôi lúc thấy mặt trời thật đẹp, các bác cũng chụp lại vài tấm ảnh. Trong lúc xem lại những ảnh đã chụp, có nhiều tấm hình các bác không nhớ rõ đã chụp lúc nào, sáng hay tối, lúc mặt trời mọc hay lặn, và nhìn vào đó các bác cũng không thể phân biệt được. À, thì ra quá khứ cũng giống như những tấm ảnh chụp mặt trời, mặt trời trong ảnh đang mọc hay lặn là do cách nhìn của ta, lòng tin của ta. Quá khứ chỉ là những tấm ảnh mà ta nên thưởng thức theo ý thích của mình.

Hiện tại: Các bác ngồi đây ngắm mặt trời. Chỉ có các bác và mặt trời hiện hữu. Các bác không nhớ về mặt trời của một ngày nào đó thật đẹp, vì khi so sánh, cái đẹp của mặt trời hiện tại cũng biến mất trong khi cái đẹp quá khứ chẳng thể níu kéo về. Mặt trời hôm nay có đẹp, xấu, sáng, tối cũng chính là cái duy nhất hiện hữu cùng với các bác. Các bác nhìn nó không phán xét, không so sánh, chẳng chờ mong. Các bác và nó chấp nhận nhau.

Tương lai: Ngày mai các bác có lại ngắm mặt trời nữa không? Các bác cần sắp xếp công việc và thời gian như thế nào, chọn địa điểm nào để ngắm? Đó là những câu hỏi các bác cần trả lời, các bác muốn lên kế hoạch cho tương lai, nhưng chỉ như thế mà thôi. Các bác không mong ngày mai bầu trời sẽ tỏa ra ánh sáng bảy sắc cầu vồng hay lo sợ ngày mai sẽ có cơn mưa không thể ngắm. Ngày mai mặt trời có nổ tung các bác cũng thấy bình thường. Tương lai là vậy, các bác biết việc mình nên làm và có thể làm, không xen vào chuyện người khác hay mong chờ, lo sợ những chuyện mình không thể kiểm soát .

Phật nói: “Vấn đề của con người là họ nghĩ mình có thời gian.”

Thật ra tất cả những gì các bác có chỉ là hiện tại – thứ đang trôi dần thành quá khứ. Các bác đừng đứng ở hiện tại mà khóc than quá khứ hay lo lắng cho tương lai nữa. Chẳng mấy chốc mà hết đời, đời ta cũng chẳng hơn đời con phù du là mấy. Đời là phù du thôi, tranh biện hơn thua đúng sai hay dở khen chê cũng chỉ thoảng qua thôi, bận tâm để làm gì, hãy tập trung mà vui sống đi. Hạnh phúc phút nào sướng phút đó. Thần chết đang cầm lưỡi hái chờ ta ở cuối "con đường" ngay nơi có cái bảng hiệu... "the end", muốn tránh cũng không khỏi.

Hãy đi ngắm mặt trời, và hãy nhớ “đời là phù du”.

http://www.triethocduongpho.com/2014/02/27/song-sao-khong-uong-kiep-phu-du/

2 nhận xét:

  1. Cái Bác viết bài này có nhiều cái vô thường như tiền bạc hay tài sản gì không ?. Nếu có nhiều mà thấy nặng nợ quá thì san bớt qua cho tui đi.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa