Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Kiểng hình dê chục triệu/cặp đắt hàng trước Tết Ất Mùi

Kiểng hình dê chục triệu/cặp đắt hàng trước Tết Ất Mùi
Những ngày này, nhiều chủ vườn kiểng ở các xã thuộc huyện Chợ Lách, Bến Tre đang tất bật uốn, tỉa, ghép hình, kịp hoàn thiện nhiều loại sản phẩm kiểng phục vụ cho thị trường Tết. Còn 2 tháng nữa mới đến Tết, nhưng nhiều nhà vườn ở Bến Tre đang chạy đua để tạo dáng, hoàn thiện các loại cây kiểng hình thú, đặc biệt là hình dê, kịp giao cho khách đã đặt hàng.

Những ngày này, nhiều chủ vườn kiểng ở các xã thuộc huyện Chợ Lách, Bến Tre đang tất bật uốn, tỉa, ghép hình, kịp hoàn thiện nhiều loại sản phẩm kiểng phục vụ cho thị trường Tết. "Kiểng thú hình dê được nhà vườn đẩy mạnh sản xuất, do đây là linh vật của năm nên chắc chắn thị trường ưa chuộng", một chủ vườn kiểng lý giải.



Một trong những nghệ nhân làm kiểng hình, kiểng thú nổi tiếng là ông Nguyễn Văn Công (Năm Công) ở ấp Phú Long, xã Hưng Khách Trung B, huyện Chợ Lách. Ông Năm Công cho biết, nhiều năm nay, nắm bắt nhu cầu của thị trường nên Tết năm con gì thì người làm kiểng như ông sẽ cho ra mắt những kiểng thú mang hình tượng con giáp ấy. Năm nay, từ mấy tháng trước, nhiều khách hàng ở TP.HCM và các tỉnh đã về đặt làm kiểng thú hình dê.



Hiện cơ sở ông Công có đến 17 công nhân làm việc suốt ngày để kịp giao hàng cho khách. " Cơ sở tôi đang tập trung hoàn thiện 20 cặp kiểng hình dê khách đã đặt cọc", ông Công nói.



Theo ông Năm Công, tất cả những sản phẩm kiểng thú đều có khách hàng đến đặt mua trước, nên cứ sản xuất xong là có người lấy ngay. Còn các nghệ nhân làm kiểng thú, kiểng hình ở Chợ Lách cho biết, sản phẩm kiểng thú, kiểng hình tại địa phương này năm nào cũng cháy hàng từ trước Tết.



Tại cơ sở Đức Huy cùng ở ấp Phú Long, xã Hưng Khách Trung B, thời điểm này đã có hàng chục cặp kiểng hình dê được chuẩn bị sẵn. Chủ cơ sở này ước lợi nhuận từ bán kiểng Tết này sẽ đạt hơn 400 triệu đồng.



Thông thường làm kiểng thú, các nghệ nhân sẽ dùng loại cây gừa tàu, do là loại cây dẻo, dễ uốn, tạo hình theo ý muốn. Chủ cơ sở Đức Huy cho biết, để làm là một sản phẩm hình con dê cao 2 - 3 m phải tốn đến vài chục nhánh gừa tàu và khung sắt. Mỗi tác phẩm hoàn thiện, một nghệ nhận phải làm liên tục từ 5 -10 ngày.



Hiện giá các cơ sở đưa ra khá mềm. Kiểng hình dê có chiều cao 1,2 m có giá 3 triệu đồng/cây, loại có chiều cao 2,5 – 3 m có giá trên dưới 4 triệu, những loại có kích thước lớn hơn giá có thể lên đến chục triệu đồng.



Si cũng là cây được nhiều nghệ nhân chọn tạo hình kiểng. Thường để tạo hình với loại cây này, từ tháng 8 (âm lịch), các nhà vườn đã vô chậu, chăm sóc, tạo dáng trước, đến thời điểm hiện tại thì tiến hành tỉa cành, hoàn thiện dáng.



Ngoài việc làm kiểng thú theo con giáp của năm, nhà vườn còn sản xuất nhiều kiểng thú khác như rồng, trâu, nai, voi... cả hình tháp Eiffel, hồ lô, chậu hoa, nhà mát…



Kiểng thú thường có giá cao hơn rất nhiều so với kiểng hình. Như kiểng voi, rồng…hiện giá bán trên dưới 30 triệu đồng/cặp, còn các loại kiểng hình mức giá dưới 10 triệu đồng/cặp.



Ông Năm Công cho biết, đến thời điểm này, cơ sở của ông đã nhận đơn hàng cung ứng trên 300 cặp kiểng tạo hình và nhiều loại cây kiểng có giá trị khác.



Các cơ sơ tạo hình kiểng phần nhiều làm theo đặt hàng của khách, nên không bị động đầu ra, không phập phồng lo được mùa mất giá như các nhà vườn trồng hoa Tết khác ở miền Tây.

Ngọc Trinh - Kim Thoa
http://news.zing.vn/Kieng-hinh-de-chuc-trieucap-dat-hang-truoc-Tet-At-Mui-post495239.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét