Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2003

Kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2003
Nền kinh tế Mỹ đã có tỉ lệ tăng trưởng cao hơn dự kiến. Hôm thứ ba, Bộ Thương mại công bố ước tính cuối cùng về GDP của quí 3, cho thấy từ tháng bảy đến tháng chín, kinh tế tăng trưởng với tỉ lệ 5% tính theo năm. Theo tường thuật của thông tín viên Mil Arcega của đài VOA, các nhà phân tích cho rằng thành quả này có được là nhờ sự tin tưởng của giới tiêu thụ ở Mỹ đối với nền kinh tế đất nước.
Kinh tế Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2003, một phần là nhờ vào sự gia tăng chi tiêu của giới tiêu thụ và các doanh nghiệp. Các nhà phân tích cho rằng đây là một xu thế, chứ không phải là một diễn tiến có tính chất đơn lẻ. Ông Brad McMillan, một nhà phân tích của Commonwealth Financial Network, nhận xét như sau.
"Đây là tỉ lệ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 11 năm. Và điều này cho thấy chúng ta thật sự tới gần một chỗ, tuy tôi không muốn nói là một sự bùng phát, nhưng chúng ta đang có được một sự phục hồi lâu bền và sự phục hồi này mỗi lúc một nhanh."

Trên thị trường tài chánh, báo cáo của Bộ Thương mại có thể nói là một món quà Giáng sinh, giúp cho chỉ số Công nghiệp Dow vượt mức 18.000 điểm lần đầu tiên.

Ông Michael Gapen, kinh tế gia trưởng của ngân hàng đầu tư Barclays Capital, cho rằng các doanh nghiệp sẽ gia tăng đầu tư để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.

"Hai phần ba của nền kinh tế Mỹ có liên hệ tới tiêu thụ và lịch sử cho chúng ta thấy rằng đầu tư của doanh nghiệp thường không theo kịp mức tiêu thụ hoặc không theo kịp đà tăng trưởng kinh tế. Vì thế cho nên, nền kinh tế nói chung đang bắt đầu tăng tốc, và do đó, năm 2015 cũng có thể là một năm mà chúng ta có một môi trường kinh doanh khá mạnh mẽ."

Mặc dù vậy, những yếu tố bên ngoài vẫn có thể tác động tới nền kinh tế của nước Mỹ. Theo nhà phân tích Claes Bell của trang mạng Bankrate.com, trong các yếu tố đó, có sự sút giảm nguồn thu của những nước sản xuất dầu lửa và tốc độ tăng trưởng chậm lại ở những nước khác.

"Tôi tin là có một số yếu tố thuận lợi cho nền kinh tế. Nhưng có rất nhiều đối tác thương mại của chúng ta đang chứng kiến tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của họ bị chậm lại rất nhiều, và do đó, tăng trưởng xuất khẩu của chúng ta có thể sẽ không đạt được mức của đầu năm nay."

Nhà phân tích Brad McMillan của Commonwealth Financial Network cho biết tăng trưởng nhanh hơn cũng có thể làm cho giá cả gia tăng và điều đó có nghĩa là tỉ lệ lạm phát sẽ cao hơn.

"Thứ nhất là, tăng trưởng tiền lương sẽ tăng tốc và quả thực là chúng ta đang chứng kiến tình trạng đó. Thứ nhì là, tiền thuê nhà là một bộ phận rất lớn của chỉ số lạm phát và chỉ số đó trên thực tế đang tăng nhanh hơn dự kiến của nhiều người."

Tỉ lệ lạm phát ở Mỹ đang ở mức thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu của Ngân hàng Trung ương là 2%. Nhưng một số người cho rằng tăng trưởng cao hơn dự đoán và sự gia tăng chi tiêu của giới tiêu thụ có thể khiến cho ngân hàng trung ương quyết định tăng lãi suất sớm hơn so với khung thời gian mà các kinh tế gia dự đoán là giữa năm 2015.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét