Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Mùa Đông châu Âu và 10 trải nghiệm thú vị

Mùa Đông châu Âu và 10 trải nghiệm thú vị
Mùa đông ở lục địa già luôn hấp dẫn du khách và những hoạt động trong mùa lạnh giá này vẫn khiến cho hành triệu người yêu du lịch trên khắp thế giới phải một lần tìm đến. Sau đây là 10 trải nghiệm thú vị tại châu Âu bạn không nên bỏ qua. 
Mùa Đông châu Âu phủ đầy tuyết trắng
Xây lều tuyết để nghỉ đêm ở phía Nam của dãy Alps nước Pháp
Một khi đặt bước tới điểm đến xa xôi này bằng giày chuyên dụng, hãy chuẩn bị vài phương án chuyên nghiệp bởi bạn sẽ sớm nhận ra rằng xây một căn lều tuyết hoàn toàn chẳng dễ dàng chút nào. Tuy vậy, một khi đã hoàn thành, bạn sẽ thoải mái ra vào ô cửa mái vòm và ăn tối giữa trời sao. 

Quanh công viên quốc gia Écrins (Écrins national park) có nhiều hoạt động cho kỳ nghỉ đông nơi bạn và các thành viên trong gia đình có thể chọn cho mình một chương trình phù hợp như xây lều tuyết nghỉ đêm, leo tường băng, trượt tuyết,… Hành trình kéo dì 7 đêm gồm phòng nghỉ tại resort Orcierce 1850 hay gần làng trượt tuyết. Du khách có thể thoải mái bơi lội, trượt băng trên 9 điểm vui chơi (trong đó có 2 ngày xây dựng lều tuyết tại 1 trong 5 điểm vui chơi gồm bữa tối và bữa sáng). Webstie:undiscoveredalps.com Monarch


Xây lều tuyết giữa mùa Đông là trải nghiệm thú vị ở châu Âu - Ảnh: Sally Guillaume

Ngủ bên trong quả cầu tuyết
Jokkmokk, Thụy Điển


Để có trải nghiệm chưa từng có trong mùa đông, bạn sao không thử ngủ trong quả cầu tuyết lớn. Đừng lo lắng, đây không phải là quả cầu do các em nhỏ xây để chơi đùa mà do bàn tay của các người thợ hơn 10 năm kinh nghiệm dựng nên. Bản thân quả cầu cũng được đặt trên nền phẳng và không ai có thể lăn chúng. Bên trong mỗi quả cầu tuyết có giường ngủ, trải bằng da tuần lộc với túi ngủ ấm giúp bạn an tâm qua cái lạnh -5 độ C. Một đêm trong quả cầu tuyết có trong danh mục tour tháng 2 của công ty Artisan Travel. 

Ngoài ra khu chợ mùa đông Jokkmokk Winter Market sẽ mang đến các buổi lễ của người Sámi bản xứ và văn hóa của họ. Tại đây, những cửa hàng bán pho mát, mật ong và thịt tuần lộc, đồ thủ công mĩ nghệ của người Sámi được bày bán phong phú. Tour 5 ngày có giá 2925++ bảng Anh (phòng 2 người) gồm chuyến bay từ Gatwick, toàn bộ các bữa ăn, phỏng ngủ và các hoạt động đi kèm. 1 đêm ngủ trong quả cầu tuyết công thêm 175++ bảng Anh. Website: artisantravel.co.uk


Ảnh guardian

Nghỉ trong khách sạn băng trên hành trình phiêu lưu theo câu chuyện thần tiên gothic
Transylvania, Romania


Đi qua vùng Transylvania vào mùa đông với dãy núi Carpathian phía chân trời, pháo đài gothic, những ngôi làng Saxon và những xe ngựa kéo, tất cả sẽ làm bạn cảm thấy mình như đang bước vào một quyển sách giàu hình ảnh và màu sắc. Những câu chuyện về ma cà rồng, như trong quyển Count on Vlad Tepes của tác giả Bram Stoker, nhân vật Vlad the Impaler – hoàng tử được sinh ra ở thành phố địa trung hải Sighișoara sẽ đi theo du khách trên hành trình tour. Pháo đài của hoàng tử ở Bran nằm trên một tảng đá lớn cao 70m oai nghiêm với tòa tháp sừng sững. Qua những tòa kiến trúc kiểu gothic, du khách sẽ nghỉ đêm tại khách sạn băng – Ice Hotel bên hồ Balea được xây dựng mới mỗi năm từ băng trên hồ. Những chiếc giường làm từ băng nhưng du khách sẽ được làm ấm bởi nệm da thú, chăn và túi ngủ nhiệt. Hành trình này sẽ được tổ chức từ ngày 14 – 21/2 có giá 1349++ bảng Anh gồm chuyến bay khứ hồi từ London, phòng khách sạn, các bữa sáng, 2 bữa trưa, 7 bữa tối, phương tiện di chuyển và hướng dẫn viên.Website: exodus.co.uk


Ảnh Guardian

Đi bộ trên tuyết đến tu viện nuôi giống chó St Bernard
Thụy Sĩ


St Bernards, giống cho cứu nạn được gây giống lần đầu tiên tại tu viện ở ngọn đèo Great St Bernard Pass, Thụy Sĩ. Ngọn đèo này cũng là đường mà Napoleon sử dụng để chiến thắng quân Ý trước đây. Loài St Bernards được dự định ban đầu làm chó dẫn đường nhưng sức mạnh của chúng trên tuyết và khả năng tìm đường đã khiến con người hướng chúng trở thành những chú khuyển chuyên cứu nạn từ đầu thế kỉ 18. Icicle Mountaineering có hành trình 2 ngày bằng giầy đi trên tuyết với đêm nghỉ tại tu viện vẫn hoạt động bởi các vị thầy tu. 

Đi bộ cùng những chú cho St Bernards, 2 lần 1 ngày trong mùa đông có giá 30 bảng Anh cho người lớn, 6 bảng Anh cho trẻ em và miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi. Website saint-bernard.ch. Công ty Icicle Mountaineering có hành trình 2 ngày bằng giầy đi trên tuyết với giá 249++ bảng Anh bao gồm các trang thiết bị đi kèm. Website: icicle-mountaineering.ltd.uk.


Ảnh Guardian

Ngâm mình trong hồ nước nóng
Dãy núi Tatra, Slovakia


Khi cái lạnh của mùa đông đang lên đến đỉnh điểm, ở ngoài trời với bộ đồ bơi có thể không phải là ý tưởng hay nhưng việc ngâm mình trong hồ nước 38 độ C lại là điều mà du khách đến vùng núi Tatra của Slovakia muốn hưởng thụ. Trong khi người lớn cảm thấy thư giãn với nước ấm thì trẻ em thích thú với những con sóng nhân tại tại khu trượt nước. 8 ngày hành trình có giá từ 1104 bảng Anh cho người lớn và 994 bảng Anh cho trẻ em gồm 7 đêm có bữa sáng cùng các hoạt động vui chơi như đi bộ ngắm thác băng, vui chơi ngắm đèn lồng và nghe nhạc truyền thống về đêm. Website: familyadventurecompany.co.uk.


Ảnh: Alamy

Đi bộ trong mùa đông trên cao nguyên Scotland

Giới tự nhiên hoang dã của Scotland vào mùa đông tại công viên quốc gia Cairngorms (Cairngorms national park) giữa những mặt hồ, thung lũng hẹp và rừng thông Caledonian cũng như dãy núi Cairngorm hiện ra đẹp như một bức tranh. Nếu có tuyết trên mặt đất, bạn sẽ có thể thấy những dấu chân thú. Dù đây là hành trình dễ nhưng bạn sẽ phải đi bộ 5 tiếng 1 ngày và rồi sẽ rất thoải mái được nghỉ ngơi bên đống lửa mỗi đêm. Các bữa tối thường gồm những món ăn bản địa và bạn sẽ cảm nhận được sự hiếu khách của người miền núi. Các hành trình bắt đầu từ 25/2 - 1/3, 18 - 22/3, 25 - 29/3 với giá 695 bảng Anh gồm 4 đêm nghỉ, bữa sáng trưa tối, di chuyển và hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Website: wildernessscotland.com. Ngoài ra hãng tàu Scotrail có tàu từ Euston đến Inverness từ 157.40 bảng Anh.


Ảnh: Alamy

Đồng hành cùng những chú chó husky
Vùng Kuusamo, Phần Lan

The Border Inn là công ty đưa du khách đến khu vực Kuusamo của Phần Lan gần với biên giới nước Nga và sâu trong vùng hoang dã cực Bắc. Đi qua những mặt hồ đóng băng, bạn sẽ có khả năng nhìn thấy tuần lộc hoang, nai sừng tấm và gà gô tuyết. Không quá khó khăn để những chú chó husky vùng Siberia và Alaska di chuyển 20 – 40 dặm một ngày và bạn chắc chắn sẽ có những giây phút thư thả khi đốt củi để sưởi ấm trong những cabin vào ban đêm. Giá tour từ 1580++ bảng Anh gồm các bữa ăn, chỗ nghỉ, đi lại trên những chiếc xe husky kéo, quần áo ấm.Website: theborderinn.com. Hãng hàng không Finnair có các chuyến bay từ Heathrow (Anh) đến Kuusamo quá cảnh tại Helsinki từ 220 bảng Anh khứ hồi.


Ảnh: Alamy

Nghỉ trong trang trại tuần lộc
Lapland, Phần Lan


Khi nói đến những chú tuần lộc, Lapland đã được xác định tên tuổi của mình từ giữa thế kỉ 19. Một trong những điểm đến nơi đây để bạn có thể cảm nhận không khí đó là Torassieppi Reindeer Farm có từ những năm 1840. Đi bộ giữa những chú tuần lộc và trò chuyện với người chăm sóc cho chúng bạn sẽ có thể hiểu thêm về công việc vất vả này. Magic of Lapland là công ty có các tour đưa du khách tiếp cận gần nhất với những chú tuần lộc và thưởng thức không khí lạnh giá của vùng cực bắc. 7 đêm hành trình có giá 1895++ bảng Anh gồm các chuyến bay khứ hồi từ London, di chuyển, các bữa ăn và phòng nghỉ, quần áo ấm và các thiết bị dã ngoại. Website: magicoflapland.net


Tuần lộc là loài động vật phổ biến ở Phần Lan, quê hương ông già Noel - Ảnh: Alamy

Hành trình đi bộ mùa đông
Xứ Wales


Nằm sâu trong Snowdonia, Plas y Brenin, trung tâm các môn thể thao quốc gia đã tổ chức các hoạt động theo nhiều cấp độ trong vòng 60 năm qua. Bạn sẽ được học cách sử dụng rìu và móc sắt, cách buộc dây thừng để vượt qua những tảng đá đóng băng cùng với những bí quyết định hướng trong mùa đông, đoán tuyết lở và độ ổn định của tuyết. Những bài học cùng tài liệu vào đầu buổi tối sẽ hỗ trợ bạn cho chuyến hành trình vào ngày hôm sau. Giá tour 475 bảng Anh gồm phòng nghỉ, các bữa ăn, trang thiết bị để leo núi cũng như xe đưa đón từ nhà ga. Website:pyb.co.uk. Virgin Trains (virgintrains.co.uk) là hãng tàu chạy từ London Euston đến Llandudno có giá từ 69 bảng Anh.


Ảnh Guardian

Lướt ván buồm trên mặt hồ đóng băng
Nida, Lithuania


Nếu trượt băng trên mặt hồ vẫn có vẻ quá khoan thai với bạn, phóng trên băng với tốc độ cao với chiếc xe kéo vào mùa đông ở Lithuania sẽ mang lại những trải nghiệm mới mẻ. Khi khu phá Curonian và những mặt hồ khác bị đóng băng, những người bản địa thay thế bánh xe thành những tấm ván và căng buồm theo gió để di chuyển trên băng. Công ty Baltic Adventure mang đến những bài học cho những người mới bắt đầu để tập làm quen với việc lướt ván buồm trên băng và bạn sẽ có thể sớm tự điều khiển trong vòng vài phút. Trượt ván buồm trên băng có giá 24++ bảng Anh trong vòng 30 phút. Website: balticadventure.com. Nhà nghỉ Vasara (Vasara Guest House) tại phá Curonian có giường đôi từ 33 bảng Anh/đêm.


Ảnh: Guardian

An Nam

1 nhận xét: