Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Báo chí phải vào cuộc bác bỏ thông tin sai trái

Báo chí phải vào cuộc bác bỏ thông tin sai trái
(Chinhphu.vn) – Các cơ quan báo chí phải thông tin đúng sự thật để người dân hiểu. Các nhà mạng phải có trách nhiệm, phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc trên lợi ích doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn. Ảnh: VGP/Thành Chung
Bên lề Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác ngành Tuyên giáo năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 tổ chức sáng 30/12, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã trao đổi với báo chí về việc phòng ngừa, xử lý những thông tin xấu trên mạng Internet hiện nay.

Vừa qua, có một số trang mạng đưa nhiều thông tin thất thiệt bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo; đưa thông tin về tình hình sức khỏe đồng chí Nguyễn Bá Thanh không đúng với thực tế, Bộ TT&TT chấn chỉnh ra sao đối với những thông tin, trang mạng như thế này?
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn: Trước hết chúng ta phải nâng cao cảnh giác. Những thông tin đó rõ ràng không phải tin chính thống, mà là tin xấu, gây mâu thuẫn giữa người này với người khác.
Chuyện sức khỏe của Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh thì đồng chí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có lần trả lời chính thức trên báo chí rồi. Do vậy, trước hết chúng ta phải sử dụng thông tin chính thống; các tin đồn nhảm nhí phải loại bỏ.
Những tin đồn đó được đưa từ ngoài nước vào thông qua  mạng xã hội Facebook và các trang mạng khác. Ngay cả gia đình đồng chí Nguyễn Bá Thanh cũng khẳng định không có những chuyện về sức khỏe của đồng chí như những tin đồn nói trên.
Bộ TT&TT sẽ siết chặt quản lý thông tin kiểu này. Bộ trưởng Bộ TT&TT đã có Chỉ thị số 82 ban hành ngày 25/12/2014 nói rất rõ các biện pháp, giải pháp, nhấn mạnh trách nhiệm các nhà mạng phải ngăn chặn trang mạng có thông tin độc hại.
Trước đây, chúng tôi đã xử lý bằng nhiều biện pháp kiên quyết, nhất là các nhà mạng phải có trách nhiệm, phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc trên lợi ích doanh nghiệp. Nếu các nhà mạng làm đồng bộ thì sẽ chặn được những trang mạng xấu độc.
Đương nhiên, hiện nay có tình trạng ta chặn trang này thì lại “đẻ” ra một số trang khác, vì vậy chúng tôi yêu cầu nhà mạng thường xuyên có giải pháp cụ thể, thực hiện ngăn chặn hiệu quả.
Ông đánh giá thế nào về việc đấu tranh bác bỏ những thông tin sai trái trong giai đoạn hiện nay?
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT và các cơ quan chức năng rất kiên quyết xử lý thông tin xấu trên mạng.
Trong Chỉ thị của Bộ trưởng nêu rõ: Giao trách nhiệm cho từng cơ quan đơn vị, Bộ TT&TT giao trách nhiệm cho cả Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, các đơn vị của Bộ cũng phải tích cực hơn. Đồng thời, chúng tôi có chế tài xử lý mạnh hơn, nghiêm hơn với nhà mạng nếu để xảy ra thông tin xấu, độc.
Những chế tài mạnh hơn này cụ thể là gì, thưa ông?
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn: Nhà mạng không ngăn chặn thông tin xấu, độc thì xử lý theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
Chúng tôi đang đề nghị nâng mức phạt tiền cao hơn. Nghiêm trọng thì rút giấy phép hoạt động (của đơn vị viễn thông, nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet vi phạm) là nặng nhất. Nếu quá mức ấy thì chuyển sang các cơ quan có thẩm quyền khác để xử lý.
Theo ông, trước tình trạng có nhiều thông tin xấu như vậy, việc truyền thông của báo chí cần như thế nào để người dân và xã hội không bị ảnh hưởng tiêu cực?
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn: Các cơ quan báo chí phải vào cuộc, thông tin đúng sự thật để người dân hiểu, ổn định tình hình, vì người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa thì đọc thông tin trong nước nhiều hơn.
Để có những thông tin kịp thời cho báo chí, hằng tuần, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT đều có giao ban báo chí, đưa thông tin chính thống đến cơ quan báo chí.  
Tại cuộc giao ban, khi các cơ quan báo chí đưa ra các thắc mắc, các băn khoăn cần giải đáp… đều được các cơ quan có trách nhiệm trả lời thẳng thắn, đầy đủ. Ví dụ, thông tin về sức khỏe đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương hay Ban Nội chính Trung ương, nơi đồng chí Nguyễn Bá Thanh công tác sẽ cung cấp các thông tin.
Đấy là thông tin chính thống, tại sao chúng ta không lấy thông tin từ đó mà đi nghe chỗ khác?
Những cơ quan đủ thẩm quyền cung cấp, chính thống thì người dân sẽ tin, hiểu rõ hơn và biết được ý đồ xuyên tạc, đưa thông tin xấu nhằm mục đích gì.
Xin cảm ơn ông!
Việc bác bỏ những thông tin sai trái, tin độc, xấu bôi nhọ cá nhân, tổ chức, gây chia rẽ nội bộ Đảng là chủ đề được một số ý kiến nêu lên tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương diễn ra ngày hôm qua, 29/12. Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ Quốc phòng cho rằng, giải pháp quan trọng để xử lý với những loại thông tin trên là đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời và kiên quyết đấu tranh.
Theo Đại tướng Phùng Quang Thanh, các cơ quan truyền thông cần tập trung tuyên truyền toàn diện những thành tựu, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại, bảo đảm quốc phòng, an ninh để tạo đồng thuận xã hội, và cả những mặt khiếm khuyết, khuyết điểm trên tinh thần xây dựng.
Thành Chung (ghi)
http://baodientu.chinhphu.vn/hoat-dong-bo-nganh/bao-chi-phai-vao-cuoc-bac-bo-thong-tin-sai-trai/217219.vgp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét