Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

‘Kỹ nghệ lấy Tây’ của phụ nữ Trung Quốc

‘Kỹ nghệ lấy Tây’ của phụ nữ Trung Quốc
Dù phần lớn đàn ông Trung Quốc có nguy cơ ế vợ hoặc chật vật khi tìm kiếm bạn đời, rất nhiều phụ nữ nước này quyết tâm chỉ lấy “chồng Tây”. Đàn ông ngoại quốc sáng giá trong mắt phụ nữ Trung Quốc vì vẻ ngoài bảnh bao, sự ga lăng, và tôn trọng phụ nữ. Ảnh: Reuters

Năm 1983, bà Li Shuang đã bay từ Bắc Kinh đến Paris để kết hôn với một nhà ngoại giao Pháp từng làm việc ở Trung Quốc. Khi đó, bà chính là người phụ nữ đầu tiên ở đại lục kết hôn với người phương Tây. Ngày nay, chuyện phụ nữ hẹn hò cùng đàn ông phương Tây đang trở thành xu hướng phổ biến ở Trung Quốc.

Vì sao phụ nữ Trung Quốc thích đàn ông ngoại quốc?


Ở tuổi 31, cô Xu Liang tỏ ra tự tin về nhan sắc, học thức và công việc có thu nhập 35.000 nhân dân tệ/tháng, cao gấp 8 lần so với thu nhập trung bình toàn quốc, ở Thượng Hải. Về hình thức, Xu có vẻ là đại diện tiêu biểu cho một thế hệ phụ nữ hiện đại, năng động, độc lập tài chính. Tuy nhiên, chính sự thành đạt của Xu khiến cô bị xã hội Trung Quốc xếp vào nhóm "gái ế" (hoặc "thừa nữ").

"Đàn ông Trung Quốc khiến tôi khiếp sợ cả về mặt tài chính lẫn cảm xúc", Xu thở dài trong một cuộc phỏng vấn trên South China Morning Post. Xu khẳng định: "Trước đây tôi chưa từng nghĩ đến chuyện sẽ hẹn hò với người nước ngoài vì những rào cản văn hóa. Bây giờ tôi lại nghĩ rằng đàn ông phương Tây có chung những suy nghĩ như tôi và sẽ tôn trọng sự tự do của tôi".

Cô Yong Zhi sinh ra và lớn lên tại Bắc Kinh. Tự nhận bản thân là một người "nghiện" tiểu thuyết phương Tây nên cô đăng ký học ngành văn học Anh tại Đại học Jilin, một trong những trường đại học danh tiếng ở đông bắc Trung Quốc. "Tôi từng hẹn hò nhưng không mặn nồng lắm. Tôi đã nói rõ với bạn trai rằng tôi sẽ ra nước ngoài, nên chúng tôi đã đặt giới hạn trong mối quan hệ của mình", Yong nói trên BBC.

3.000 thanh niên Trung Quốc sôi sục tìm nhân tình trước tết - 3.000 nam thanh, nữ tú Trung Quốc còn “khăn đơn gối chiếc” hôm qua tập trung tại “lễ hội hẹn hò” quy mô lớn ở Bắc Kinh với hy vọng tìm được “một nửa” trước tết âm lịch, thời điểm nhạy cảm nhất năm.


Người ngoại quốc cạnh tranh với đàn ông Trung Quốc trong một hội chợ mai mối. Ảnh:SCMP

Yong gặp người chồng hiện tại, David, khoảng hai tháng sau khi cô đến Anh để học ở Đại học Liverpool. Hai người đã kỷ niệm 17 năm hôn nhân vào năm 2014. "Tôi biết rất nhiều phụ nữ xinh đẹp và có học thức trong nước chỉ muốn cưới chồng phương Tây. Họ đã tưởng tượng về một đám cưới đẹp như mơ và muốn sống trong giấc mơ đó".

Một bài viết đăng trên trang China.org.cn vào cuối tháng 9/2014 phân tích những nguyên nhân chung khiến phụ nữ Trung Quốc phải lòng đàn ông phương Tây. Theo bài báo, đàn ông phương Tây hấp dẫn trong mắt phụ nữ Trung Quốc vì họ cao lớn, trông khỏe mạnh, ăn mặc trau chuốt và lịch sự hơn. Bên cạnh đó, họ tỏ ra chu đáo, có khiếu hài hước, lịch sử và ân cần khi tiếp chuyện một phụ nữ.

Tuy nhiên, đằng sau mối tình ngoại quốc là những toan tính sâu xa của người phụ nữ. Không chỉ dừng lại ở chuyện tán tỉnh, hẹn hò, Yong đưa ra những lý do lợi ích của những cuộc hôn nhân với người ngoại quốc, mà đối tượng hưởng lợi chính là những người con. "Các con sẽ có nhiều cơ hội quý giá hơn, được ra nước ngoài và hưởng nền giáo dục phương Tây. Chỉ riêng việc có thể nói tiếng Anh trôi chảy đã là lợi thế trong cơ hội việc làm và mức lương", Yong nói.


Thanh niên Trung Quốc tại một hội chợ tìm người yêu. Ảnh: SCMP

Trai ế Trung Quốc cần bao nhiêu tiền để ‘tậu’ vợ? - Tính cả chi phí mua nhà, sắm đồ đạc cần thiết, tiền cưới, tiền tình phí..., đàn ông ế ở Bắc Kinh ít nhất phải có 325.000 USD mới "rước" được nàng "về dinh".


Đi học lấy chồng Tây

Liang Yali là một phụ nữ Trung Quốc đã xây dựng gia đình cùng một người Mỹ đang làm quản lý cho một tập đoàn đa quốc gia ở đại luc. Thời gian hẹn hò và tìm hiểu của Liang chỉ khoảng 45 ngày, nhưng cô đã nhận ra "con người chân thật và chu đáo" ở đối phương. Cả hai đã kết hôn và đang sống hạnh phúc bên nhau. Từ năm 2009, Liang thành lập một công ty tại Thượng Hải chuyên cung cấp những khóa xây dựng kỹ năng dành cho những phụ nữ muốn lấy chồng là người phương Tây, theo báo South China Morning Post.

Khóa học nhắm vào đối tượng học viên chủ yếu là những phụ nữ trên 35 tuổi, những người đã ly hôn, và những cô gái thuộc nhóm "ế". "Nhiều phụ nữ trên 35 tuổi rất khó tìm chồng là người trong nước. Tuy nhiên, người phương Tây thì cho rằng phụ nữ ở tuổi 35 mới quyến rũ nhất", Liang khẳng định. Tổng thời gian khóa học là 90 ngày, với học phí trọn gói là 100.000 nhân dân tệ. Học viên có thể tham dự tối thiểu một ngày. Một số nội dung kỹ năng "cao cấp" hơn sẽ có học phí cao hơn, đến 40.000 nhân dân tệ.

Các cặp đôi tham dự một lễ cưới tập thể ở Hàng Châu. Ảnh: Reuters

Khi đứng lớp, Liang sẽ giúp các cô khoanh vùng chính xác đối tượng phù hợp với bản thân, xây dựng hình ảnh quyến rũ và các phô bày kiến thức khéo léo để chinh phục thành công chàng hoàng tử của mình.

Liang khẳng định tỷ lệ "thành công" của học viên tại trung tâm luôn ở mức ổn định đến 60%. Cô viện dẫn một trường hợp thành công điển hình của trung tâm là một nữ học viên 35 tuổi quê ở đông bắc, sau một thời gian rèn luyện tiếng Anh và tham gia tập huấn ở công ty đã tìm được chồng là quản lý tại một công ty xây dựng lớn của Đức.

Hoạt động trong một đất nước phương Đông nên công ty Liang phải đối mặt với nhiều chỉ trích về mặt đạo đức, như việc cô khuyến khích phụ nữ "dùng tiền mua tình yêu" hoặc cổ súy việc giới trẻ nhắm đến những đại gia dù lớn tuổi. Tuy nhiên, SCMP cho biết rất nhiều phụ nữ từ khắp Trung Quốc đã đến Thượng Hải để đăng ký khóa học. Độ tuổi học viên tại trung tâm của Liang cũng ngày càng trẻ hơn, có trường hợp chỉ mới 17 tuổi. Liang khẳng định: "Nếu mục đích duy nhất của bạn là tìm đại gia thì đừng ghi tên, vì chúng tôi chỉ giúp những người mong muốn hạnh phúc thật sự".

http://news.zing.vn/Ky-nghe-lay-Tay-cua-phu-nu-Trung-Quoc-post494612.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét