Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Thêm một cựu lãnh đạo Hà Nội chưa trả nhà

Thêm một cựu lãnh đạo Hà Nội chưa trả nhà
Sau cựu Chủ tịch Hà Nội Hoàng Văn Nghiên, lại thêm một vị cựu lãnh đạo của thành phố là ông Phan Văn Vượng chưa chịu trả lại nhà sau khi đã nghỉ hưu một thời gian dài.
Căn nhà 52 Tuệ Tĩnh được ông Phan Văn Vượng cho thuê tầng một làm cửa hàng bán quần áoẢnh: Nguyễn Quý. Đó là nhà số 52 Tuệ Tĩnh, phường Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), hiện đang được gia đình ông Phan Văn Vượng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội sử dụng. Đây là căn nhà mà ông Vượng được thành phố cho thuê từ khi còn đương chức.

Cho cửa hàng bán quần áo thuê

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2006, UBND TP đã có Thông báo 225 với nội dung không bán nhà 52 Tuệ Tĩnh và biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa theo Nghị định 61. Nhà 52 Tuệ Tĩnh được Nhà nước cho ông Vượng thuê, còn biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa cho ông Hoàng Văn Nghiên (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) thuê. Sau khi nghỉ hưu, ông Nghiên và ông Vượng có đơn xin mua lại nhà, song năm 2006, trong Thông báo 225/TB-UBND, thành phố chính thức khẳng định không có chủ trương bán nhà. Việc giải quyết nhà ở cho ông Nghiên và ông Vượng phải thực hiện theo đúng quy định chung của Nhà nước. “Trước mắt hai đồng chí tiếp tục được thuê nhà ở tại hai địa điểm trên, sau đó thành phố sẽ thu hồi khi giải quyết chỗ ở mới theo tiêu chuẩn và quy định của Nhà nước. UBND thành phố giao Sở Tài nguyên, môi trường và nhà đất Hà Nội cùng các cơ quan chức năng căn cứ quy định hiện hành của Nhà nước chuẩn bị phương án giải quyết nơi ở mới cho hai đồng chí và báo cáo UBND thành phố trước ngày 31/12/2006”, nội dung văn bản nêu rõ. 
Theo tìm hiểu của PV, nhà 52 phố Tuệ Tĩnh có ba tầng và một tum với tổng diện tích là 226 m2, là một trong 30 căn nhà nằm trong diện phải thu hồi từ những năm 90 theo chủ trương của thành phố, để cho người nước ngoài thuê, tăng nguồn thu nhập. Trước khi gia đình ông Phan Văn Vượng thuê thì ngôi nhà này được Sở Tư pháp Hà Nội dùng làm phòng công chứng, sau đó không hiểu lý do gì, phòng công chứng buộc phải chuyển địa điểm và ngôi nhà này đã được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khi đó là ông Phan Văn Vượng thuê và sử dụng từ đó đến nay. 
Tuy nhiên, sự việc nhùng nhằng suốt 8 năm qua và chỉ khi báo chí vào cuộc, dư luận lên tiếng, đến đầu tháng 12/2014 vừa qua, ông Hoàng Văn Nghiên mới có đơn gửi Sở Xây dựng xin trả lại biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa. Trong khi đó, theo điều tra của PV Báo Giao thông, đến thời điểm hiện nay, ông Vượng vẫn đang sinh sống tại căn nhà 52 Tuệ Tĩnh. 

Có mặt tại nhà 52 Tuệ Tĩnh ngày 25/12, PV Báo Giao thông ghi nhận tầng một của ngôi nhà được cho thuê làm cửa hiệu bán quần áo. Theo thông tin chúng tôi thu thập được, việc cho thuê tầng một được ông Vượng thực hiện trong khoảng gần hai năm nay. Trước cửa hiệu quần áo này, một người khác cũng đã đến thuê mở cửa hàng bán quần áo may sẵn và mới chuyển đi do chủ nhà tăng tiền cho thuê.  

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Huệ,  Phó chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân cho biết: “Rõ ràng ông Vượng làm như vậy là không đúng. Tôi hoàn toàn nhất trí với chủ trương thu hồi ngôi nhà số 52 Tuệ Tĩnh của UBND TP Hà Nội. Theo tôi được biết thì ngôi nhà này vẫn là nhà ông Vượng thuê. Vừa qua phía Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà quận Hai Bà Trưng định xem xét gia hạn thuê nhà cho gia đình ông Vượng nhưng việc gia hạn đã bị hoãn lại rồi thì phải”. 

Nhà mặt phố, giá thuê chỉ 1,5 triệu/tháng

Một cán bộ Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà quận Hai Bà Trưng cho biết, nhà số 52 Tuệ Tĩnh được Xí nghiệp ký hợp đồng cho ông Vượng thuê từ năm 2002 với thời hạn năm năm. Giá thuê vào thời điểm năm 2002 là hơn 300 nghìn đồng/tháng. Đến năm 2008, khi UBND TP ban hành Quyết định số 35/2008/QĐ-UBND về việc Ban hành bảng giá thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước chưa được xây dựng, cải tạo lại trên địa bàn thì giá thuê ngôi nhà này (Xí nghiệp tạm thu) là khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Sau khi thời hạn năm năm hợp đồng thuê nhà lần đầu đã hết, xí nghiệp có gửi giấy mời ông Vượng lên làm việc để gia hạn thêm thời hạn thuê nhà. Tuy nhiên, sau đó có ý kiến của UBND TP chỉ đạo tạm thời để lại chưa kí tiếp. Sau đó, ông Vượng vẫn được cho thuê nhà 52 Tuệ Tĩnh đến nay nhưng không có hợp đồng thuê nhà và phía xí nghiệp vẫn thu tiền thuê nhà của ông Vượng cho đến thời điểm này.

Khi PV Báo Giao thông cung cấp những thông tin liên quan đến nhà 52 Tuệ Tĩnh, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu Phòng Nghiệp vụ làm văn bản gửi xuống Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, đồng thời yêu cầu kiểm tra và báo cáo rõ về sự việc.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, đối với ngôi nhà ở 52 Tuệ Tĩnh thì như trong nội dung văn bản của thành phố đã khẳng định là vẫn cho thuê, khi nào lo được chỗ ở mới thì sẽ thu hồi chứ không bán lại. “Căn nhà 52 Tuệ Tĩnh không phải nhà biệt thự, cũng không phải là nhà công vụ, mà đó chỉ là một căn nhà ngoài mặt phố, nằm trong quỹ nhà mà Nhà nước cho thuê mà thôi. Nhà này không phân biệt lãnh đạo cấp nào mới được thuê, mà kể cả người dân hay cán bộ ở cơ quan Trung ương, cơ quan Hà Nội đều được thuê theo quy định của Nhà nước”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Nguyễn Quý - Hoài Thu
(Giao Thông - Vận Tải)
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/214188/them-mot-cuu-lanh-dao-ha-noi-chua-tra-nha.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét