Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Mỹ sẽ tiếp tục dẫn dắt kinh tế toàn cầu trong năm 2015

Mỹ sẽ tiếp tục dẫn dắt kinh tế toàn cầu trong năm 2015 
WASHINGTON (AP) – Sau nhiều năm suy thoái, nền kinh tế Hoa Kỳ nay đã hồi phục và sẵn sàng để dẫn dắt kinh tế toàn cầu phát triển trong năm 2015. Tuy nhiên không hẳn năm mới sẽ cho thấy nhiều dấu hiệu tốt đẹp ở các cường quốc kinh tế khác.
Xe truck Ford F-150 đời 2015 tại xưởng chế tạo 
ở Dearborn, Michigan. (Hình: AP/Paul Sancya)
Trung Quốc tăng trưởng chậm vào thời điểm chuyển từ đầu tư sang tiêu thụ. Nhật Bản suy thoái trở lại. Nga có nhiều nguy cơ đi đến khủng hoảng. Âu Châu chỉ phát triển trung bình. 
Sự phát triển của kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào tình hình kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục cải thiện”. Ngược lại Hoa Kỳ ít bị lệ thuộc vào sự thăng trầm của kinh tế thế giới bởi lẽ xuất cảng chỉ chiếm 14% tổng sản lượng. Động lực chính của nền kinh tế Hoa Kỳ là sức tiêu thụ.

Tăng trưởng quý 3 ở Hoa Kỳ đạt 5%, mức cao nhất kể từ 2003, khiến người ta hy vọng 2015 sẽ là năm phát triển nhanh nhất từ một thập niên. Theo dự đoán của National Association of Business Economics thì kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng 3.1% năm 2015 nghĩa là lần đầu tiên kể từ 2005 ở mức trên 3%. JPMorgan và IHS Global Insight tin là kinh tế toàn cầu cũng tăng trưởng nhanh hơn, ở mức khoảng 3% so với năm trước 2.5%.

Dầu lửa xuống giá là lý do để lạc quan. Giá xăng rẻ cùng với động cơ ít tốn nhiên liệu sẽ giúp các gia đình dân Mỹ tiết kiệm $550 tiền xăng trong năm tới, có nghĩa là giới tiêu thụ có thêm tiền để chi cho những món khác như mua xe và đồ gia dụng.
Việc làm cũng gia tăng và giới kinh doanh đầu tư nhiều hơn vào ngành xây dựng, công nghệ điện tử.

Giá dầu thấp cũng có lợi cho Âu Châu và Nhật Bản, kết quả sẽ giúp kinh tế toàn cầu tăng tiến nhanh. Trung Quốc, Nhật Bản, Đức là những quốc gia xuất cảng, do đó phát triển tùy thuộc vào sự phục hồi của Hoa Kỳ.

Theo lời Douglas Porter, trưởng bộ phận kinh tế của BMO Capital Markets: “Sự phát triển của kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào tình hình kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục cải thiện”. Ngược lại Hoa Kỳ ít bị lệ thuộc vào sự thăng trầm của kinh tế thế giới bởi lẽ xuất cảng chỉ chiếm 14% tổng sản lượng. Động lực chính của nền kinh tế Hoa Kỳ là sức tiêu thụ.

Trong năm tới, Nhật Bản sẽ là ẩn số khó dự đoán nhất trong nền kinh tế thế giới do tình hình suy thoái hiện nay ở quý 4 năm 2014.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=200598&zoneid=1#.VKMubSKUdQE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét