Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Triệt “hổ” đến cùng

Ghét Trung Quốc nhưng mình phải thừa nhận người Trung Quốc giỏi. Mình khâm phục nhất là Trung Quốc có nhiều quan chức, cá nhân thực sự làm việc vì nước vì dân. Không thế làm sao TQ tăng trưởng kinh tế được gần 10% mỗi năm trong hơn ba chục năm qua, từ mức thu nhập đầu người chỉ hơn ta chút ít đã vươn lên gấp 6 lần và GDP đã vượt qua cả Mỹ. Không thế làm sao ở bất cứ đâu (kể cả ở các nước tự do nhất như Mỹ, Thụy Sĩ...) cộng đồng dân cư Trung Quốc đều đoàn kết, nghe theo chỉ dẫn của những người đầu đàn; đó là vì họ tin những người đầu đàn đó hành động chí công vô tư, nhất mực đặt lợi ích của cộng đồng lên trên tất cả. Thời xưa Việt Nam cũng đã như thế (nhờ ăn theo mô hình Trung Quốc). Nhưng giờ đây... Việt Nam đang giống Trung Quốc thời độc tài của Mao (chính quyền sinh ra từ họng súng). Chuyện đấu tranh trong nội bộ đảng là rất bình thường; vấn đề là họ đấu tranh để quan điểm vì nước vì dân thắng thế, đưa được những người thực tâm mưu cầu hạnh phúc cho dân, cho nước lên làm lãnh đạo ở mọi cấp chính quyền, từ cấp cán bộ làng xã lên tới cấp Tổng bí thư Đảng. Dĩ nhiên trong quá trình đấu tranh đó, chắc chắn sẽ không tránh khỏi tình trạng quan chức thoái hóa, biến chất; lại khâm phục là họ dám trừng trị những kẻ đó.
Triệt “hổ” đến cùng
4 "con hổ" Trung Quốc cấu kết với nhau?
Các nhà phân tích cho rằng việc sa cơ của 4 “con hổ” - cựu Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch, cựu Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu và cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai - không đơn giản chỉ chống tham nhũng mà còn là đấu tranh nội bộ trong đảng.
Hiện trường vụ tai nạn siêu xe do con trai ông 
Lệnh Kế Hoạch gây ra tối 19-3-2012 Ảnh: SCMP
Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) ngày 24-12 cho biết có dấu hiệu 4 “con hổ” đã liên kết chặt chẽ. Lập luận này được đưa ra sau khi tờ Nhân Dân nhật báo dẫn phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình nói không được hình thành phe nhóm trong đảng. Trang Đa chiều dẫn tin trên tờ Tài Tân cho biết ông Lệnh có “quan hệ đồng minh” với 2 ông Chu, Bạc.

Sự nghiệp của ông Lệnh xuống dốc kể từ khi người con trai Lệnh Cốc lái siêu xe Ferrari gây tai nạn tối 19-3-2012. Chiếc ô tô đâm vào lan can đường cao tốc Bắc Kinh, khiến 2 cô gái trẻ trong xe bị thương nặng, còn Lệnh Cốc chết tại chỗ. Khi đó, cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) Tưởng Khiết Mẫn đã giúp Lệnh Kế Hoạch bịt miệng dư luận. Họ Tưởng là thuộc cấp của ông Chu Vĩnh Khang.

Tưởng Khiết Mẫn đã chi hàng chục triệu nhân dân tệ bồi thường cho gia đình 2 cô gái (1 ở Tây Tạng, 1 người Duy Ngô Nhĩ) thông qua tài khoản Ngân hàng Dầu khí Trung Quốc. Khi cuộc điều tra chống tham nhũng bắt đầu nhằm vào ngành dầu khí, Tưởng bị bắt và số tiền khổng lồ nêu trên bị lộ.

Huệ Bình

http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/triet-ho-den-cung-20141224215648589.htm


4 "con hổ" Trung Quốc cấu kết với nhau?

Thứ Tư, 08:48 24/12/2014
(NLĐO) - Cựu Chánh văn phòng Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch, từng là trợ lý thân cận của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, có thể đối mặt kết cục tương tự cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Cựu trợ lý ông Hồ Cẩm Đào bị điều tra
“Đả hổ, diệt ruồi” hại lây sòng bài Macau
Thượng Hải vào tầm ngắm
Chu Vĩnh Khang làm lộ bí mật quốc gia vì nhân tình?
Chu Vĩnh Khang lộ bí mật quốc gia gì?
Nguyên lão Trung Quốc ngán “đả hổ”

Đó là những đoán định của giới phân tích Trung Quốc về số phận của ông này. Ông Lệnh, 58 tuổi, là quan chức cấp cao mới nhất bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Lệnh chính thức bị điều tra chỉ ít ngày sau khi đăng bài báo dài 4.000 chữ trên tạp chí lý luận Cầu Thị của Đảng Cộng sản Trung Quốc để bày tỏ sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình. Hiện chưa rõ “con hổ” nào sẽ nối gót theo sau.


Ông Lệnh bị điều tra ít ngày sau khi đăng bài báo bày tỏ sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình. Ảnh: REUTERS

Trương Minh, chuyên gia chính trị của trường ĐH Nhân Dân, nói rằng không chắc ông Lệnh sẽ chỉ phải đối mặt với kỷ luật đảng. Ông này có thể phải ra tòa giống ông Bạc Hy Lai, cựu Ủy viên Bộ chính trị bị khai trừ đảng năm 2012 và bị kết án tù chung thân năm ngoái do nhận hối lộ, tham nhũng và lạm quyền.

“Đánh giá từ vụ ông Bạc, chắc chắn Lệnh Kế Hoạch, cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu hay cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang sẽ chỉ bị xử lý trong đảng, nếu tất cả sự phô trương ầm ĩ là không cần thiết” - ông Trương bình luận.

Đáng chú ý hơn, các nhà phân tích nói rằng việc ngã ngựa của 4 "con hổ" Lệnh, Chu, Từ, Bạc không chỉ đơn giản là kết quả chống tham nhũng mà là một cuộc đấu tranh nội bộ trong đảng.

Theo ý kiến của nhà bình luận chính trị Trương Lập Phàm ở Bắc Kinh, các đối thủ chính trị có thể bị loại bỏ với các tội danh kinh tế vì hiện tại tình trạng tham nhũng đang lan tràn.

Có dấu hiệu cho thấy 4 “con hổ” đã liên kết chặt chẽ với nhau khi một bài báo của tờ Nhân Dân nhật báo công bố trên WeChat dẫn phát biểu của ông Tập Cận Bình nói rằng không được phép hình thành phe nhóm trong đảng Cộng sản Trung Quốc.

Giáo sư Bành Bành thuộc Viện Khoa học Xã hội Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) dự đoán cuộc đấu tranh chính trị trên vũ đài Bắc Kinh vẫn chưa kết thúc. Ông Bành nói: “Thật khó để nói ai sẽ là người kế tiếp song chắc khó còn quan chức nào cấp nhà nước. Nếu không, có thể gây ra quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Tia lửa nhỏ có thể bùng phát thành đám cháy lớn và người lãnh đạo cần phải nhận thức được điều này”.

H.Bình (Theo SCMP)
http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/4-con-ho-trung-quoc-cau-ket-voi-nhau-20141224082659074.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét