Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh nhất trong 11 năm qua

Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh nhất trong 11 năm qua
(TNO) Thống kê tăng trưởng của quý thứ III tại Mỹ đạt mốc 5%, cao nhất kể từ cùng kỳ năm 2003, trong đó chi tiêu tiêu dùng chiếm khoảng 2/3 hoạt động kinh tế, theo BBC. Giá xăng ở Mỹ giảm về dưới 14.000 đồng/lít
Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh trong 2 quý gần nhất - Ảnh: AFP
Hôm 23.12 Bộ Thương mại Mỹ công bố tăng trưởng GDP, cho biết mức 5% là con số cao hơn kỳ vọng của giai đoạn quý III (từ tháng 7-9.2014). Trước đó họ dự đoán kinh tế Mỹ sẽ chỉ tăng trưởng vào khoảng 3,9%, tức thụt lùi so với 4,6% ghi nhận ở quý II.

Phần lớn sự tăng trưởng quý III đến từ chi tiêu tiêu dùng, chiếm khoảng 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ. Chi tiêu tiêu dùng đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 3,2%, nhanh nhất kể từ quý IV năm 2013.


Thống kê này được xem sẽ giúp các doanh nghiệp Mỹ tự tin hơn trong các lĩnh vực đầu tư khác nhau, nhờ đó tăng cao nhu cầu nhiên liệu. Điều này sẽ góp phần “cứu” việc giá dầu thế giới giảm đến mức đáng lo ngại hiện nay.

"Sự tăng trưởng GDP ở mức 5% chắc chắn sẽ khuyến khích những mong đợi về nhu cầu ở Mỹ và điều này sẽ hỗ trợ cho dầu thô", Reuters dẫn lời Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group ở Chicago cho biết.

Theo Reuters, giá dầu đã tăng một ít vào hôm 23.12, trùng thời điểm Bộ Thương mại công bố mức tăng trưởng đã nêu.

Giá dầu cải thiện sau tin vui của Bộ Thương mại Mỹ - Ảnh: Reuters

Sau 2 quý tăng trưởng mạnh mẽ, các nhà kinh tế dự đoán rằng tốc độ này sẽ chậm lại ở mức khoảng 2,5% trong quý IV (tháng 10-12.2014) tới đây. Mặc dù vậy, họ dự đoán Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 3% trong năm 2015, đó sẽ là tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2005, theo BBC.

BBC dẫn lời các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang, sẽ bắt đầu tăng lãi suất trong năm 2015. Tuy nhiên, không phải ai cũng tin rằng sự phát triển đơn độc của Mỹ ít nhất vào lúc này, có thể cứu vãn cuộc suy thoái chung từ việc dầu thô rớt giá.

Ehsan ul-Haq, chuyên gia tư vấn thị trường cao cấp về Kinh tế năng lượng cho rằng đây chỉ là sự phục hồi tạm thời. "Tôi ghét những biểu hiện thế này, chỉ như việc mèo lại hoàn mèo vậy. Tôi nghĩ rằng giá cả sẽ khởi động lại cuộc hành trình đi xuống vào tháng Một tới, nếu không thì cùng lắm vào cuối tháng mười hai mà thôi”, ông nói với Reuters.

Nhật Đăng

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách 1,1 nghìn tỉ USD

http://www.thanhnien.com.vn/the-gioi/kinh-te-my-tang-truong-nhanh-nhat-trong-11-nam-qua-519871.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét