Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2023

Thế nào là người tốt số ?

Thế nào là người tốt số ?
Tiền bạc, danh vọng và của cải không quan trọng, vì suy cho cùng chúng chỉ là phù du. Cuộc sống của bạn là một cái gì đó bạn nên thực sự tự hào.
Cuộc đời của một người có thể dựa vào: Phúc đức, chăm chỉ, và vận may. Nếu một người có được ba điểm này, thì số phận của người đó trong cuộc đời này sẽ không tồi. Ngược lại, nếu một người không có đức hạnh và không đủ siêng năng, thì dù vận may của anh ta có tốt đến đâu cũng vô ích.

Lý do ông Trời khiến bạn “gặp phải những chuyện không như mong muốn” là để nhắc nhở bạn rằng nếu bạn không làm phần việc cần phải làm của mình, cuối cùng bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội.

Dù là người bình thường hay người giàu có, phúc thật sự không liên quan gì đến “tiền”. Tiền chỉ là vật chất dùng để đo lường giá trị trên đời, “sinh không mang đến, tử không mang theo đi”.

Nếu một người có mệnh tốt, sẽ có số tốt. Những người thực sự may mắn có thể không phải tất cả đều có tiền, nhưng cuộc sống của họ rất quý phái.

1. Người tốt số luôn vượt qua được khổ nạn “đúng lúc”

Trong cuộc sống này, con người không tìm kiếm điều tối thượng, cũng không tìm kiếm điều tất yếu, mà chỉ tìm kiếm sự “vừa phải”. Có nhiều thứ khiến chúng ta quá vướng bận, “vừa phải” là đủ.

Ví dụ, khi một đứa trẻ đi thi, bất kể nó làm bài thi như thế nào, nếu nó vượt qua điểm chuẩn, nó sẽ được nhận vào trường mà nó muốn. Đây là vì nó là người tốt số.

Ví như nhân viên làm việc trong đơn vị, dù gặp biến cố gì cũng tránh được, dù ở trong vòng xoáy “thị phi” anh ta vẫn vững vàng như trước. Đây là vì anh ta là người tốt số.

Ví dụ, nếu bạn kiếm sống bằng nghề sông nước, nếu bạn có thể kiếm được một ít tiền và sống một cuộc sống thoải mái một chút, thì bạn nên biết ơn món quà của số phận. Bạn biết đấy, nếu trong cuộc đời này bạn có thể kiếm tiền, luôn giữ cho mình một tâm trạng tốt, khi đó bạn đã có một cuộc sống tốt rồi, và cũng là phúc hay tốt số mà bạn có.

Nhiều người coi sự giàu có là tiêu chí duy nhất để có một "cuộc sống tốt đẹp", nhưng điều đó không cần thiết. Đối với một người, mọi thứ đều tuân theo nguyên tắc “vừa phải” đã là rất tốt rồi.

Bạn biết đó, mọi thứ đều "vật cực tất phản" có nghĩa là mọi vật đi quá giới hạn sẽ dẫn đến đảo ngược lại. Chỉ có "vừa phải" mới có thể khiến người ta có một cuộc đời bình an nhất.

2. Người có số mệnh tốt cả đời được sống trong “bình an”

Tôi nhớ khi còn trẻ, chúng tôi luôn mong muốn sẽ đi khắp thế giới, thành tựu sự nghiệp. Sau đó, tôi đã bôn ba muôn núi ngàn khe, còn bị cuộc sống vùi dập, khiến tôi dần dần tỉnh lại.

Một người muốn có những trải nghiệm đi đây đi đó, nhưng đây không phải là mục tiêu cuối cùng. Mục đích duy nhất của chúng ta trong cuộc sống là cho phép bản thân và gia đình sống một cuộc sống "bình thường và ổn định".

Chúng ta kiếm tiền, chẳng phải là để "bình an" sao? Tất nhiên, nhiều người nghĩ rằng sự ổn định là tầm thường và không tốt, sống một cuộc sống như vậy là vô nghĩa. Nhưng quan niệm này sẽ hoàn toàn thay đổi sau 50 tuổi.

Hai mươi năm trước, anh A và anh B là bạn cùng lớp và cùng tốt nghiệp đại học. Anh A lựa chọn đi làm trong hệ thống hành chính (hoặc nghiên cứu khoa học hay giảng dạy) với mức lương khiêm tốn nhưng cuộc sống ổn định. Khi đó anh B coi thường anh A, nghĩ rằng anh A tầm nhìn thiển cận và không có tham vọng.

Hôm nay, hai mươi năm sau, khi B nói về A, lời anh ấy toát ra đầy vẻ ghen tị. Bởi vì anh B đã làm việc chăm chỉ trong nhiều năm, nhưng anh ấy vẫn không thể ổn định, trong khi anh A thì dễ dàng trong cuộc sống và ổn định trong cả cuộc đời.

3. Người có mệnh tốt nhìn rõ chân lý của cuộc đời

Một nhà văn từng nói, việc đã qua, người đã qua, hãy cứ mỉm cười là được rồi; việc hiện tại, người hiện tại, hãy cố gắng hết sức làm việc; còn tương lai là tương lai, cứ thuận theo số phận mà làm.

Mọi thứ trong quá khứ đã qua từ lâu, dù chúng ta có vướng mắc đến đâu, chúng ta vẫn không thể thay đổi thực tế. Mọi việc trong tương lai vẫn chưa xảy ra, chúng ta có lo lắng đến đâu cũng chỉ là lo lắng vô căn cứ.

Trí tuệ chân chính của một người là sống thật tốt ở cuộc sống hiện tại, trân trọng mọi thứ trước mắt, không ép buộc, không xa hoa mong cầu, không tham lam, sống cuộc đời thanh thản, và sống cuộc đời mãn nguyện.

Đức Phật dạy: Cái không thuộc về mình thì có cố níu giữ cũng không được, cố níu thì rồi nó cũng sẽ ra đi, cái thuộc về mình thì tự nhiên sẽ đến và ở lại mãi.

Giống như một điều may mắn, nó đến với bạn, và bạn sẽ dần dần lên dốc và thành công rất nhanh. Nếu nó không đến với bạn, bạn vẫn không đạt được gì, và dù bạn có cố gắng thế nào cũng vô ích.

Con người, khi đã nhận ra chân lý của cuộc đời, chúng ta nên yêu cuộc sống và trân trọng từng giây phút của ngày hôm nay.

Tiền bạc thực ra không phải là thứ chúng ta có thể quyết định được. Ai cũng muốn trở thành triệu phú nhưng không phải ai cũng đạt được điều mình mong muốn. Có thể nào những người không phải là triệu phú thì nhất định đều khổ đau?

Nhân gian vì sao thú vị? Là có nhiều thứ không thể xác định bằng tiền. Một người bình thường, có thể sống sót qua thiên tai và nhân họa, có thể tìm thấy hạnh phúc của chính mình trong những tháng ngày bình thường và ổn định, luôn luôn vẫn có thể yêu cuộc sống sau khi vấp ngã. Đây không phải là một con người tốt số sao?

Đáng buồn thay, con người hiện đại đều lạc hướng nên càng sống càng vướng bận, càng kiếm được nhiều tiền thì thể chất và tinh thần càng kiệt quệ.

Mỗi người cần phải thay đổi để thành người tốt số.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét