Thứ Năm, 23 tháng 3, 2023

4 tiếp viên được trả tự do, nhiều người bức xúc

4 tiếp viên được trả tự do, nhiều người bức xúc
Chiều 22/3, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines vì chưa đủ căn cứ khởi tố. 
Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định: khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có 1 đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà.

Mở rộng điều tra vụ hơn 11 kg ma túy được 4 tiếp viên hàng không mang từ Pháp về Việt Nam, cơ quan điều tra đã bắt giữ 2 nghi can có liên quan 23/3. Danh tính 2 người bị bắt chưa được tiết lộ. Cảnh sát đang mở rộng vụ án để điều tra, xử lý nghiêm những người có liên quan theo quy định pháp luật.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà

Một Shipper Grab chia sẻ: "Mình thấy nhiều người nói 4 tiếp viên hàng không này giống như shipper, không có tội là đúng vì không biết bên trong hàng hoá có gì, nhất là cái ông luật sư gì đó trên tóp tóp. 

Bản thân mình là một shipper chính thống nên cảm thấy rất rất vô lý với caí lập luận này. Mình chạy Grab, mình có nghiệp vụ về vận chuyển hàng hoá, nhà nước cấp cho mình quyền vận chuyển hàng hoá. Tuy nhiên để được bảo hộ quyền lợi thì khi nhận một món hàng từ người gửi mình phải làm phiếu thu ngay trên ứng dụng với đầy đủ thông tin người gửi, thông tin người nhận, kiểm tra gói hàng, chụp hình gói hàng… để khi tình huống xấu nhất xảy ra ví dụ như bị trộn chất cấm vào bên trong gói hàng thì mình vẫn có thể chứng minh được mình vô can.

Còn đối với các tiếp viên hàng không thì họ đâu có quyền vận chuyển hàng hoá? Khi họ nhận vận chuyển hàng hoá một cách không chính thống như vậy nghĩa là họ phải chịu toàn bộ trách nhiệm với món hàng mà họ nhận rồi. Họ phải kiểm tra gói hàng đang vận chuyển vì nó ảnh hưởng đến quyền lợi của họ, nếu không kiểm tra thì nghĩa là họ đã từ chối quyền lợi của mình rồi thì đâu thể nào viện lý do “không biết” ra để chạy tội? Nếu không phải mai toé mà là bo.om thì sao?

Ngoài ra vụ việc 4 tiếp viên hàng không là bị bắt quả tang, mà bắt quả tang thì đâu thể áp dụng “suy luận vô tội” được? Lúc đó nhiệm vụ chứng minh vô tội phải do người bị bắt quả tang chứng minh chứ nhỉ?"

Blogger Phương Trà chia sẻ:" Trong khi người nhà bệnh nhân đánh bác sĩ thì coi như là chuyện thường ngày, hầu như không có chế tài. Nhưng nếu ai thử tát tiếp viên hàng không xem, bị phạt 15 triệu ngay.

Trong khi Bà cụ 80 tuổi được người ta tặng quà bánh xà phòng ở sân bay chẳng may chứa mai tóe thì bị án tử hình Còn 4 em tiếp viên hàng không lại được thả. Hình như tiếp viên hàng không là “tộc người” thượng đẳng, không phải là người bình thường.

Kể cả hãng hàng không Vietnam Airlines năm nào cũng kêu lỗ và Nhà nước lại phải bù lỗ, lỗ tại sao không chuyển cho tư nhân đi.

Trước đây tôi từng coi trên truyền hình ,những em vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người. Khi nền văn hoá phố thị chưa đến kịp, tuổi vừa đôi mươi. Chỉ vì nghèo khó, không hiểu biết, vận chuyển thuê vài lạng cỏ chẳng hạn, lại bị kết án tử hình hoặc chung thân. Khi phóng viên được gặp, các em còn ngơ ngác, buồn rầu không biết cái giá phải gánh nặng đến vậy, chỉ mong được về bên Mẹ.

Vậy mà bây giờ những hơn chục kg loại đầu bảng, được tha vì “không biết, lỡ xách giùm”. Ôi ôi trời."

Blogger Kim Thoa chia sẻ:" 4 cô tiếp viên vận chuyển 
mai tóe được thả tự do vì ko đủ yếu tố khởi tố hình sự. Nhìn lại vụ này thấy có nhiều điểm lạ: thứ nhất hải quan TP HCM tuyên bố đây ko phải là tình cờ mà là một chuyên án vậy thì phải bắt lúc các cô ấy nhận hàng hoặc lúc giao hàng chứ nhỉ? và chuyên án sao lại chưa đủ yếu tố khởi tố nhỉ vì họ đã theo dõi lâu rồi chứ ko phải vận chuyển lần đầu. Thứ hai, thấy cái cách mà các cô ấy viết tường trình hơi lạ, thường thì phải tách mỗi cô một nơi và có bàn ghế làm việc nghiêm túc chứ ko phải túm tụm một chỗ và quỳ hoặc ngồi xổm ở bàn uống nước ở phòng khách hay phòng riêng nào đó. Rất rất thắc mắc!"

Blogger Hoàng Long chia sẻ:"Thế là thế nào? Đã “trường kỳ mai phục” để phá án chứ không phải bắt vu vơ, vậy mà bắt quả tang mấy ngày lại thả vì chưa đủ chứng cứ?
Như thế khác nào bảo chuyên án của Hải quan TPHCM là tào lao?

"Cục Hải quan TP.HCM cho biết - đây là "nhóm đối tượng mới" và chưa có tiền lệ. Cục Hải quan TP.HCM cũng khẳng định, không phải việc phát hiện là tình cờ. Căn cứ loạt thông tin tình báo, các nghiệp vụ kiểm soát hải quan, loạt dấu hiệu nghi vấn, đối tượng trọng điểm, thông tin thu nhập... Cục Hải quan TP.HCM mới chỉ đạo phá án."

Vì sao các tiếp viên hàng không ở sân bay Pháp không bị phát hiện ma túy nhưng về Việt Nam liền 'lộ tẩy'?

Vụ việc 4 nữ tiếp viên xách hơn 11kg ma túy từ Pháp về Việt Nam được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Danh tính 4 nữ tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines đang bị tạm giữ hình sự gồm: Nguyễn Thanh T., Đặng Phương V., Trần Thị Thu N. và Võ Tú Q.

Trước đó, qua soi ngầm hành lý của 4 tiếp viên Vietnam Airlines này, hải quan phát hiện dấu hiệu bất thường, sau đó tìm thấy hơn 11 kg thuốc lắc và ma túy tổng hợp trong các tuýp kem đánh răng.

Cụ thể, bên trong những tuýp kem đánh răng, nước súc miệng các tiếp viên mang về có hơn 8 kg thuốc lắc và hơn 3 kg ketamine (ma túy khay, loại đắt tiền nhất), cocain.

Khi ra sân bay của Pháp để về Việt Nam, lực lượng chức năng nước sở tại không phát hiện trong hành lý của họ có ma túy, cho đến khi về đến Tân Sơn Nhất.

Về quy trình soi chiếu hành lý của các tiếp viên cũng như thành viên đoàn bay, ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Cục phó Cục Hải quan TP.HCM, cho biết việc này cũng giống như đối với hành khách thông thường. "Hải quan có các biện pháp soi ngầm, và cách nhận biết các dấu hiệu bất thường, nhưng đây là nghiệp vụ không thể cung cấp", ông nói.

Liên quan vụ việc, tờ Dân Việt đưa tin, Cục Hải quan TP.HCM cho biết - đây là "nhóm đối tượng mới" và chưa có tiền lệ.

Cục Hải quan TP.HCM cũng khẳng định, không phải việc phát hiện là tình cờ. Căn cứ loạt thông tin tình báo, các nghiệp vụ kiểm soát hải quan, loạt dấu hiệu nghi vấn, đối tượng trọng điểm, thông tin thu nhập... Cục Hải quan TP.HCM mới chỉ đạo phá án.

"Mang 1 kg hay 10 kg ma túy đều nguy hại như nhau. Độ tuổi của các tiếp viên này còn rất trẻ, có người mới 27 tuổi. Không hiểu tại sao các bạn trẻ này lại hành động thiếu suy nghĩ như vậy", lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM trăn trở.

Hiện cơ quan chức năng đang tập trung xác minh, điều tra về lời khai của 4 nữ tiếp viên, những người liên quan và truy tìm người nhận hàng tại Việt Nam, để làm rõ bản chất vụ này.

https://docbao.vn/phap-luat/vi-sao-cac-tiep-vien-hang-khong-o-san-bay-phap-khong-bi-phat-hien-ma-tuy-nhung-ve-viet-nam-lien-lo-tay-tintuc869602

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét