Thứ Hai, 13 tháng 3, 2023

29 thứ có thể biến mất trong vòng 20 năm tới

29 thứ có thể biến mất trong vòng 20 năm tới 
Có thể bạn không nhận thấy xu hướng phát triển, nhưng nếu nhìn kỹ xung quanh, bạn sẽ thấy rằng nhiều thứ đã trở nên lỗi thời. Dù bạn là người tiêu dùng hay người sản xuất thì cũng đều bị ảnh hưởng bởi xu hướng này.
29 thứ có thể biến mất trong trong 20 năm tới là Chìa khóa kim loại, Điện thoại công cộng, Truyền hình cáp, Sô cô la, Bàn đạp ly hợp, Ẩn danh nơi công cộng, Thiết bị điều khiển từ xa, Mật khẩu, Văn bản viết tay, Bảng đen, Trung tâm mua sắm, Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, Tài xế, Tắc đường, Tiền mặt, Giấy biên nhận, Ổ đĩa cứng, Vé đỗ xe, Ví tiền, Máy tính tiền và nhân viên thu ngân, Chữ ký mực, Nhân viên ở cửa hàng Fastfood, Thùng thư, Mất điện, Cáp sạc, Rặng san hô lớn, Túi nhựa, Máy tính bấm số, Một số ngôn ngữ.

Thế giới đang thay đổi nhanh chóng, đến mức khoảng cách về trải nghiệm thế giới giữa các thế hệ ngày càng lớn. Thế hệ Millennials (Thế hệ thiên niên kỷ, được sinh từ năm 1981 đến 1996) sẽ không bao giờ hiểu được nhiều thứ trước khi có internet, nhưng Thế hệ Millennials cũng sẽ cảm nhận như vậy, bởi vì những gì không thể thiếu hôm nay có thể bị lãng quên vào ngày mai.

Thậm chí cần xem xét tác động của các đại dịch như đại dịch Covid-19 đối với lối sống của chúng ta, và tốc độ chúng ta áp dụng các sản phẩm công nghệ mới vào cuộc sống của mình. Tự hỏi những gì có thể biến mất trong 20 năm tới? Phần lớn chúng đang dần biến mất trước mắt chúng ta.

Chìa khóa kim loại
Các sản phẩm bảo mật công nghệ đã trở nên hot trong những năm gần đây, và với sự ra đời của chìa khóa thông minh: hệ thống đánh lửa không cần chìa khóa, nhận dạng khuôn mặt/vân tay và khóa bàn phím điện tử, có rất ít lý do để chìa khóa kim loại tiếp tục tồn tại.

Điện thoại công cộng
Gần như mọi khu phố lớn đều từng có điện thoại công cộng, nhưng với sự ra đời của điện thoại di động, số lượng điện thoại công cộng đã giảm dần. Tuy nhiên, điện thoại công cộng có thể hữu ích nếu điện thoại di động của bạn hết pin hoặc bạn không có điện thoại di động. Nhưng số ít điện thoại công cộng còn lại thường bị hư hại và bỏ quên.

Truyền hình cáp
Nền tảng phát trực tuyến về cơ bản đã thay đổi trải nghiệm xem TV của chúng ta, vì nó theo yêu cầu và cung cấp nhiều nội dung hơn nhiều so với truyền hình cáp. Theo Best Life, Giám đốc điều hành Netflix Reed Hastings thậm chí còn tuyên bố rằng, truyền hình cáp truyền thống sẽ biến mất trong vòng 5 đến 10 năm nữa. Giám đốc điều hành Roku Anthony Wood cũng đồng tình bày tỏ dự đoán.

Sô cô la
Rõ ràng, chúng ta vẫn còn hơn một thập kỷ để thưởng thức món ngon này. Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế, sản lượng ca cao sẽ giảm mạnh vào năm 2030 do nhiệt độ ở các vùng trồng ca cao sẽ dao động ngoài phạm vi lý tưởng, tạo ra sự thiếu hụt nguồn cung.

Bàn đạp ly hợp
Hai yếu tố sẽ góp phần vào sự sụp đổ của bộ ly hợp như chúng ta đã biết: thứ nhất, những chiếc xe có hộp số tự động đang trở nên hiệu quả hơn, chưa kể chúng dễ lái hơn so với những chiếc xe sử dụng hộp số. Thứ hai, Kiplinger cho biết, số tự động sẽ thay thế số tay, điện tử điều khiển bộ ly hợp, không cần đến tay chân con người.

Ẩn danh nơi công cộng
Từ máy ảnh giám sát đường phố của chúng ta đến các thiết bị thông minh theo dõi suy nghĩ của chúng ta mới chỉ là bước khởi đầu của sinh trắc học. Damien Martin nói với Best Life, "Chúng ta đang sống trong thời đại mà phân tích kỹ thuật số là tiêu chuẩn, và khách hàng yêu thích sự tương tác được cá nhân hóa cao. Để đạt được điều này, việc giám sát liên tục được thực hiện hàng ngày bằng theo dõi sinh trắc học hoặc kỹ thuật số để thu thập dữ liệu hành vi cá nhân nhạy cảm".

Damian là trưởng bộ phận tiếp thị của Shufti Pro, một dịch vụ sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác minh danh tính. “Tôi tin rằng mức độ kết nối thông tin cao này sẽ chấm dứt khả năng ẩn danh của chúng ta trước công chúng" - ông nói.

Thiết bị điều khiển từ xa
Không còn phải săn lùng các chương trình có điều khiển từ xa giữa đệm ghế sofa, vì nhiều người tin rằng, lệnh thoại và điều khiển điện thoại thông minh sẽ khiến những bộ điều khiển bằng nhựa đó trở nên lỗi thời trong tương lai gần.

Mật khẩu
Mọi người đều biết rằng việc quên mật khẩu có thể gây rắc rối, nhưng may mắn thay, mật khẩu có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời. Các công nghệ mới không cần mật khẩu, chẳng hạn như xác thực chéo trên nhiều thiết bị, đã bắt đầu xuất hiện, giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân tốt hơn và bạn không cần phải nhớ nhiều mật khẩu khác nhau.

Văn bản viết tay
Nhiều người trong chúng ta nhớ việc học viết ở trường, nhưng chữ viết tay nói chung ngày càng ít đi do nhu cầu viết thư và ghi chú giảm đi, đồng thời việc sử dụng bàn phím để nhập văn bản và email ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều trường đã cắt giảm các tiết học viết để nhường chỗ cho việc thực hành kỹ năng máy tính và đánh máy.

Bảng đen
Bảng đen đã từng là một cuộc cách mạng vì khả năng tái sử dụng của chúng. Nhưng sau đó là bảng trắng, loại bảng ít bám bụi hơn, và hiện nay ngày càng có nhiều bảng thông minh được sử dụng trong lớp học. Bảng thông minh phổ biến vì chúng có thể được lưu và chia sẻ, đồng thời cung cấp nhiều công cụ đa phương tiện hơn.

Trung tâm mua sắm
Khu mua sắm là một trung tâm thương mại với các cửa hàng và khu ẩm thực giúp bạn mua sắm sôi nổi. Giờ đây, một phần do đại dịch, mọi người ngày càng mua sắm trực tuyến nhiều hơn và các cửa hàng bách hóa lớn đang đóng cửa. Các trung tâm thương mại phải trở thành trung tâm xã hội, với phòng tập thể dục, phòng khám, không gian làm việc, quán bar, v.v. để tiếp tục thu hút đám đông.

Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ
Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, làm bằng nhựa, đang ngày càng được thay thế bằng thanh toán kỹ thuật số thông qua điện thoại di động hoặc đồng hồ thông minh. Việc xác thực, giám sát và mã hóa dữ liệu tích hợp sẵn, thanh toán kỹ thuật số sẽ nhanh hơn, dễ dàng hơn và an toàn hơn.

Tài xế
Thật khó để phủ nhận rằng ô tô tự lái đang gia tăng, với ô tô tự lái của Tesla, Ford, Volvo và BMW. Có thể trong cuộc đời của chúng ta, chúng ta sẽ thấy những người lái xe - từ những người bình thường đến các chuyên gia như tài xế taxi và xe tải - trở nên vô dụng.

Tắc đường
Về mặt tích cực, với sự gia tăng của ô tô tự lái, mọi người sẽ ít gặp phải tình trạng tắc đường hơn rất nhiều. Con người là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông, vì vậy lý thuyết cho rằng những chiếc xe tự lái chạy liên tục với tốc độ không đổi có thể loại bỏ tắc đường và thậm chí có thể là loại bỏ hầu hết các vụ tai nạn.

Tiền mặt
Tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt đã bắt đầu giảm khi thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ ngày càng phổ biến, nhưng khi thanh toán kỹ thuật số qua điện thoại và đồng hồ thông minh chiếm ưu thế, tiền xu và tiền giấy bị nhiễm vi khuẩn sẽ không còn cơ hội, đặc biệt là sau đại dịch.

Giấy biên nhận
Đã qua lâu rồi cái thời mà mọi người thu thập biên lai giấy, và giờ đây chúng thường chỉ hữu ích cho việc trả lại nếu chúng không bị nhàu nát hoặc vứt đi. Một số cửa hàng hiện cung cấp hóa đơn điện tử thay vì hóa đơn giấy.

Ổ đĩa cứng
Mặc dù một số người vẫn đề cao độ tin cậy của ổ cứng vật lý và trong khi dung lượng lưu trữ vẫn là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn máy tính hoặc điện thoại, thì lưu trữ dựa trên đám mây đang dần chiếm vị trí trung tâm.

Vé đỗ xe
Vé đỗ xe tưởng chừng như không thể thiếu tại nhiều trung tâm đô thị sẽ được thay thế bằng công nghệ nhận dạng biển số và thanh toán tự động bằng thẻ tín dụng.

Ví tiền
Hiện nay điện thoại có thể dùng thẻ và ứng dụng để thanh thoán tiền cho thấy rằng ví tiền đã lỗi thời — vì tiền mặt đã lỗi thời — nhưng giờ đây, khi nhu cầu về thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ đang giảm dần, ví tiền có thể sẽ biến mất cùng với chúng.

Máy tính tiền và nhân viên thu ngân
Tự thanh toán đã khiến công việc của nhân viên thu ngân gặp rủi ro, và Amazon đang báo trước những gì sẽ xảy ra với chuỗi cửa hàng tiện lợi miễn phí thanh toán của mình. Thay vì xếp hàng chờ nhân viên thu ngân tính tiền, khách hàng chỉ cần quét điện thoại thông minh của họ khi bước vào cửa hàng, chọn món hàng họ muốn và rời khỏi cửa hàng. Amazon sử dụng các cảm biến trong cửa hàng để theo dõi việc mua hàng và tự động ghi nợ vào tài khoản của họ.

Chữ ký mực
Chữ ký điện tử hoặc kỹ thuật số đang trở thành tiêu chuẩn và về cơ bản là trải nghiệm chữ ký viết tay, nhưng không có mực và giấy ướt. Điều này sẽ chỉ tăng lên trong thời kỳ đại dịch, vì mọi người không thể gặp mặt trực tiếp để ký các tài liệu, trong khi chữ ký điện tử vô cùng tiện lợi.

Nhân viên ở cửa hàng Fastfood
Các chuỗi thức ăn nhanh đã cắt giảm nhân viên thu ngân nhờ các ki-ốt màn hình cảm ứng cho phép khách hàng đặt hàng và thanh toán mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào. Quá trình tự động hóa này cũng đang tiến vào nhà bếp, nơi các thiết bị tự động có thể lật bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và rửa bát đĩa. Nhân viên sẽ vẫn thực hiện các nhiệm vụ, nhưng chủ yếu ở vai trò giám sát hoặc bảo trì.

Thùng thư
Các hộp thư đang bị cắt ở nhiều nơi vì rất ít người gửi thư giấy và phải mất thời gian và công sức cho những người đưa thư của bưu điện để thu thập thư từ các hộp thư. Các hộp thu thập thư sẽ xuất hiện ở những khu vực đông đúc như trung tâm mua sắm, điểm dừng phương tiện giao thông công cộng và cửa hàng tạp hóa.

Mất điện
Ở nhiều nơi trên thế giới, những cải tiến "lưới điện thông minh " đang làm cho lưới điện trở nên tiện lợi hơn nhiều, nhưng ấn tượng hơn nữa là những dự đoán rằng năng lượng mặt trời sẽ trở nên phổ biến rộng rãi hơn, cung cấp điện cho mọi người ngay cả khi thời tiết khắc nghiệt, vậy nên trong tương lại hiện tượng mất điện sẽ không tồn tại.

Cáp sạc
Sự không hài lòng của người tiêu dùng đã được loại bỏ bằng sạc không dây và có những thiết bị sạc chỉ bằng cách đặt điện thoại lên đó. Giờ hãy tưởng tượng một nền tảng sạc có thể sạc máy tính xách tay, loa và các thiết bị khác của bạn.

Rặng san hô lớn
Nghiên cứu cho thấy hơn một nửa số rạn san hô của Úc đã chết do nhiệt độ nước tăng cao và ô nhiễm axit trong san hô, và các chuyên gia cho rằng tất cả chúng có thể biến mất vào năm 2050 .

Túi nhựa
Chúng tôi đã thấy số lượng túi nhựa sử dụng một lần giảm đáng kể, loại túi cực kỳ có hại cho môi trường và nhiều người đang chọn mua túi tái sử dụng. Túi giấy có sẵn trong nhiều cửa hàng. Chẳng bao lâu nữa, túi ni lông sẽ không còn tồn tại.

Máy tính bấm số
Máy tính đã được sử dụng không thường xuyên so với các thiết bị thông minh của chúng ta và trí tuệ nhân tạo được kích hoạt bằng giọng nói có nghĩa là chúng ta thậm chí không cần phải nhấc một ngón tay để có được câu trả lời chính xác.

Một số ngôn ngữ
Khi các ngôn ngữ như tiếng Anh và tiếng Trung giành được ảnh hưởng toàn cầu, các ngôn ngữ chỉ được ít người sử dụng đều bị đe dọa tuyệt chủng.

Nguồn: Trên mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét