Thứ Năm, 23 tháng 3, 2023

Nga sẽ phóng tất cả tên lửa tới Đức nếu ông Putin bị bắt

Hoan hô Phó chủ tịch Medvedev đã tuyên bố rất rõ ràng và mạnh mẽ. Dám ngang nhiên bắt nguyên thủ của một cường quốc hạt nhân như Nga thì nhất định sẽ bị cường quốc đó phản công lại bằng những đòn trừng phạt nghiêm khắc nhất. Tôi ủng hộ nước Nga vì bảo vệ không gian sinh tồn của mình, sẽ sẵn sàng dùng mọi vũ khí sẵn có để chống lại những tên cướp hung bạo do đế quốc Mỹ cầm đầu. Nước Đức hiện nay đã tỏ ra là một trong những tên đế quốc như vậy. Dân tộc Nga vốn hiền lành, thật thà, tốt bụng (bị dân Việt Nam lừa rất dễ dàng nên dân ta gọi họ là Nga Ngố), nhưng vào những giai đoạn, thời điểm sống còn thế này, thì Nga không còn con đường nào khác ngoài con đường phải chiến đấu. Nhiều lúc tôi nghĩ dân tộc Nga không khác gì bà con vùng Tây Nam Bộ VN, do thiên nhiên ưu ái, không phải lo nghĩ kiếm sống vất vả, nên sống vô tư, chất phác. Đặc biệt, dân Nga rất thuần chủng chứ không bị lai tạp và có rất nhiều người nhập cư như ở các nước phương Tây, nên họ ít có chuyện lừa đảo, gian dối với nhau như ở các nước phương Tây. Tôi vẫn nhớ mãi ngày xưa sống ở Nga, vào các nơi công cộng, nhất là các cửa hàng, tôi toàn vứt túi xách tay, ba lô, đồ đạc... ngoài vỉa hè, vào chán chê quay ra, túi xách tay, ba lô, đồ đạc... vẫn còn nguyên không bị mất. Có lần chúng tôi ở chung 1 căn hộ trong 1 khách sạn xịn giữa trung tâm Moscou, anh bạn cùng đoàn với tôi say rượu thẳng tay ném cốc thủy tinh vào cánh cửa tủ gỗ rất đẹp trong phòng khách căn hộ, làm hỏng toàn bộ chiếc tủ rất to. Vậy mà bạn Nga bảo lỡ rồi thì thôi, họ sẽ bỏ tiền đền khách sạn giúp. Đã hơn 20 năm tôi không quay lại nước Nga, nhưng những gì người Nga đối xử với chúng tôi, tôi không bao giờ quên được. Họ tốt với chúng tôi thật lòng chứ không như những người bạn phương Tây của tôi sau này.
Nga sẽ phóng tất cả tên lửa tới Đức nếu ông Putin bị bắt
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố, bất kỳ nỗ lực nào nhằm bắt Tổng thống Putin theo lệnh từ Tòa án Hình sự quốc tế chính là tuyên chiến với Nga. 
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga hôm 20/3 cũng cảnh báo việc ICC phát lệnh bắt Tổng thống Putin sẽ gây hậu quả khủng khiếp với luật pháp quốc tế. Ông còn đe dọa phóng tên lửa vào The Hague, nơi đặt trụ sở ICC, nhằm trả đũa.
Tổng thống Vladimir Putin (T) và Thủ tướng Dmitry Medvedev (giữa) xem lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở Moscow, vào ngày 9/5/2013. 

Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đã phát lệnh bắt giữ Tổng thống Putin hôm 17/3 với cáo buộc "phạm tội ác chiến tranh" tại Ukraine.

Ngày 23/3, cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói với truyền thông trong nước rằng ICC - tổ chức mà Nga và Trung Quốc không công nhận - là một "tổ chức phi pháp lý", theo hãng tin Reuters.

Ông Medvedev, người đang giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, khẳng định bất kỳ nỗ lực nào nhằm bắt ông Putin chính là tuyên chiến với Matxcơva.

"Rõ ràng tình huống này sẽ không bao giờ thành hiện thực. Tuy nhiên, nếu thành hiện thực: người đứng đầu quốc gia hạt nhân đến một lãnh thổ, chẳng hạn như Đức, và bị bắt, thì đó sẽ là lời tuyên chiến với Nga", ông Medvedev nói.

Ông nói thêm: “Trong trường hợp đó, tất cả tài sản của chúng tôi, tất cả tên lửa của chúng tôi sẽ bay tới Tòa nhà Quốc hội Bundestag và văn phòng thủ tướng”, theo hãng tin Sputnik.

Trước đó, ngày 18/3, ông Marco Buschmann, bộ trưởng tư pháp Đức, khẳng định việc ICC phát lệnh bắt ông Putin là "tín hiệu quan trọng thể hiện quyết tâm".

Ông Buschmann tuyên bố Đức tuân thủ lệnh của ICC và có nghĩa vụ bắt tổng thống Nga, bàn giao cho ICC nếu ông Putin đặt chân đến lãnh thổ Đức.

Lệnh bắt ông Putin cũng nhận được sự ủng hộ từ Thủ tướng Olaf Scholz. Theo đó, trong chuyến thăm Nhật Bản, lãnh đạo Đức nói rằng "không ai đứng trên luật pháp".

Cho tới nay, Đức là quốc gia duy nhất công khai tuyên bố sẽ thực thi lệnh bắt ông Putin do ICC ban bố.

Cảnh báo nguy cơ hạt nhân

Ông Medvedev cũng công khai chỉ trích mạnh mẽ các nhà lãnh đạo phương Tây và đưa ra một loạt cảnh báo hạt nhân.

"Việc đưa vũ khí nước ngoài tới Ukraine mỗi ngày sẽ khiến ngày tận thế hạt nhân đến gần hơn", ông Medvedev nói.


Là tổng thống Nga từ năm 2008 - 2012, ông Medvedev tự nhận là một nhà cải cách thân phương Tây. Tuy nhiên, kể từ sau xung đột Ukraine nổ ra, ông đã trở thành một trong những quan chức Nga công khai chỉ trích mạnh mẽ các nhà lãnh đạo phương Tây và đưa ra một loạt cảnh báo hạt nhân.

"Việc đưa vũ khí nước ngoài tới Ukraine mỗi ngày sẽ khiến ngày tận thế hạt nhân đến gần hơn", ông Medvedev nói.

Nhà lãnh đạo 57 tuổi cho rằng sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991, phương Tây coi mình là ông chủ của nước Nga, nhưng ông Putin đã chấm dứt điều đó.

Theo ông Medvedev, phương Tây không thích sự độc lập của Nga và Trung Quốc, đồng thời muốn chia cắt Nga thành nhiều quốc gia yếu hơn, cũng như đánh cắp nguồn tài nguyên thiên nhiên rộng lớn của nước này.

Dù vậy, ông Medvedev cũng nhận định quan hệ giữa Nga với phương Tây một ngày nào đó sẽ được cải thiện, mặc dù sẽ mất nhiều thời gian.

https://tuoitre.vn/ong-medvedev-doa-phong-tat-ca-ten-lua-nga-toi-duc-neu-ong-putin-bi-bat-20230323160450904.htm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét