Nhân Quả: Tham dâm hành ác chịu cực hình địa ngục
Thường nghe, cha ông ta có câu cổ huấn rằng: “Chuyện kín thế gian, Trời nghe tựa sấm/ Lòng tà ngõ tối, Thần thấy như gương”... Vậy nên thiết nghĩ xưa nay nhân quả, thiện - ác đều có báo. Chỉ là việc quả báo này đến sớm hay muộn mà thôi!...Câu chuyện dưới đây kể về một vị Tướng quân tên Lý Hữu Chi sống dưới thời nhà hậu Trần vì tham dâm vô độ, tàn ác bất lương mà phải chịu muôn vàn thảm cảnh tra tấn nơi âm tào địa ngục. Phán quan của Diêm Vương lại cho con trai của Hữu Chi linh hồn thoát xác xuống tận địa phủ chứng kiến toàn bộ những cảnh tượng hãi hùng đó để cảnh tỉnh con người thế gian.
Sự tích này, sau được nhà văn Nguyễn Dữ ghi chép lại trong cuốn ‘thiên cổ kỳ bút’ mang tên “Truyền Kỳ mạn lục” khiến thế nhân đọc xong mà cảm thán không thôi!
1. Lý tướng quân tham dâm tàn ác…
Sử sách chép rằng: thời vua Giản Định - tức Giản Định Đế nhà Hậu Trần lên ngôi ở Mô Độ (Nay thuộc thuộc huyện Yên Mô tỉnh Ninh Bình), hào kiệt bốn phương, gần xa hưởng ứng, đều chiêu tập binh mã làm quân Cần Vương.
Bấy giờ có một người ở huyện Đông Thành là Lý Hữu Chi vốn là một nông phu có sức khỏe hơn người, tính tình dữ tợn cũng sung quân. Thấy Lý Hữu Chi tỏ ra xông xáo, lại giỏi trận mạc, Quốc công Đặng Tất liền tiến cử cho Lý được làm chức Tướng quân, sai cầm một cánh hương binh đi đánh giặc.
Quyền vị đã cao, Lý bèn làm những việc trái phép, dựa lũ trộm cướp như lòng ruột, coi người nho sĩ như cừu thù, thích sắc đẹp, ham tiền tài, tham lam không chán; lại tậu lắm ruộng vườn, dựng nhiều nhà cửa, khai đào đồng nội để làm ao, dồn đuổi xóm giềng cho rộng đất, đi kiếm những hoa kỳ, đá lạ từ bên huyện khác đem về. Người trong vùng phục dịch Lý phủ nhọc nhằn, anh nghỉ thì em đi, chồng về thì vợ đổi, ai nấy đều vai sưng tay rách, rất là khổ sở, nhưng hắn vẫn điềm nhiên không chút động tâm.
2. Cao nhân điểm hóa chẳng hồi tâm
Một hôm, có một ông thầy tướng số đến cửa nhà Lý Hữu Chi xin ăn và nói rằng ông ta có thể đoán được những việc họa phúc. Lý bảo xem tướng mình, ông thầy ấy nói:
— Lợi cho việc làm không gì bằng nói thẳng, khỏi được tật bệnh không gì bằng thuốc đắng. Nếu ngài dung nạp thì tôi sẽ nói hết lời. Đừng vì đắng miệng mà ghét rủa khiến tôi phải e dè kiêng tránh mới được.
Lý nói:
— Được, không hề gì.
Ông thầy nói:
— Điều thiện ác tích lâu sẽ rõ, sự báo ứng không sai chút nào. Cho nên luận số trước phải luận lý, tướng diện không bằng tướng tâm. Nay Tướng quân có dữ mà không lành, khinh người mà trọng của, mượn oai quyền để làm bạo ngược, buông tham dục để thỏa ngông cuồng, đã trái lòng trời, tất bị trời phạt, còn cách nào mà trốn khỏi tai họa!
Lý cười, nói:
— Ta đã có binh lính, có đồn lũy, tay không lúc nào rời qua mâu, sức có thể đuổi kịp gió chớp, trời dù có giỏi cũng sẽ phải tránh ta không kịp, còn giáng họa cho ta sao được.
Thầy tướng nói:
— Tướng quân cậy mình mạnh giỏi chưa thể lấy lời nói để cho hiểu được, vậy tôi có chùm hạt châu nhỏ, xin đưa tướng quân xem sẽ biết rõ dữ lành, tướng quân có bằng lòng xem không?
Nhân đó thầy tướng số nọ liền lấy chùm hạt châu ở trong tay áo ra. Lý trông xem, thấy trong đó có lò lửa, vạc sôi, bên cạnh có những người đầu quỷ ghê gớm, hoặc cầm thừng chão, hoặc cầm dao cưa… họ đang chuẩn bị hành hình một đám tội đồ, những kẻ đó mình bị gông xiềng, bò khúm núm ở bên vạc dầu, lấm lét sợ-hãi. Lý Hữu Chi chứng kiến chuyện này chân tay bủn rủn, hỏi có cách gì cứu gỡ không, thì thầy tướng nói:
— Gốc ác đã sâu, mầm vạ sắp nẩy. Cái kế cần kíp ngày nay chỉ còn có trả hết hầu thiếp về quê cũ, phá bỏ vườn ao trả lại đất cho dân, trút bỏ binh quyền, quy đầu phúc địa… tuy tội chưa thể khỏi được, nhưng cũng còn có thể giảm trong muôn một.
Lý ngẫm nghĩ lúc lâu rồi nói:
— Thôi thầy ạ, tôi không thể làm như thế được. Có ai lại vì lo cái vạ sau này chưa chắc đã có, mà vứt bỏ những cái cơ nghiệp đã hì hục vun thành trong suốt bấy nhiêu năm bao giờ!
Kể từ sau ngày gặp thầy tướng số, Lý Hữu Chi càng làm những sự dâm cuồng, chém giết, không kiêng dè gì cả. Người mẹ y thấy vậy tức giận nói:
— Ưa sống ghét chết, ai ai cũng lòng, cớ sao mày hay làm những sự giết chóc như vậy. Không ngờ ta đến lúc tuổi già, lại phải trông thấy đứa con mắc phải hình lục có ngày.
Người con trai của Lý Hữu Chi là Thúc Khoản cũng thường can ngăn cha luôn, nhưng Lý chứng nào vẫn giữ tật ấy.
3. Chịu chết sớm, hồn đày địa ngục
Năm 40 tuổi thì Lý Hữu Chi chết ngay trong Lý phủ; dân tình người ta bàn bạc xô xao, họ bảo với nhau rằng:
— Kẻ làm thiện thường phải chết về đao binh, kẻ làm ác lại được chết trong nhà cửa, đạo trời ở đâu không biết!
Lại nói, trước đây có người bản châu là Nguyễn Quỳ, tính tình khảng khái, chuộng điều khí tiết, vốn cùng chơi thân với Thúc Khoản (con trai của Lý Hữu Chi), nhưng chết đã 3 năm nay rồi. Một hôm Thúc Khoản đi chơi sớm, chợt gặp ở đường; Nguyễn Quỳ bảo Thúc Khoản rằng:
— Phụ thân anh sắp bị đem ra tra hỏi. Tôi vì quen thân với anh, nên đến bảo cho anh biết trước. Anh có muốn xem, tối mai tôi cho người đến đón, anh sẽ được xem. Nhưng xem rồi cần phải giữ kín miệng. Nếu nói hở ra một lời thì tai vạ sẽ lây sang đến tôi ngay.
Nói xong liền biến mất không thấy đâu nữa. Đến hẹn, Thúc Khoản ngồi trong một buồng nhỏ ngóng đợi. Nửa đêm, quả thấy mấy người lính đầu ngựa đến đón tới một cung điện lớn. Trên điện có ngự một vị Diêm Vương, đứng bên cạnh ngài đều là những người áo sắt mũ đồng, tay cầm phủ việt đòng mác, dàn ra hàng lối đứng chầu chực rất là nghiêm túc. Chợt thấy 4 viên Phán quan từ hai bên tả hữu đi ra mà một viên Phán quan trong số đó chính là Nguyễn Quỳ. Bốn viên Phán quan này tay đều cầm thẻ, quỳ đọc ở trước án son. Một viên đọc:
— Viên quan kia tên là Mỗ ở đời cương trực, không kiêng sợ kẻ quyền quý; tước vị càng cao, càng biết khiêm nhường; rồi lại biết quên mình để chết vì việc nước, làm rạng rỡ cho nước nhà. Thần xin tâu lên Đế đình, cho người ấy được làm Tiên.
Một viên nói:
— Ở nha môn kia có tên Mỗ, vốn người tham bẩn, hối lộ dập dìu; lại lấy lộc trật mà hợm hĩnh ngông nghênh, khinh miệt những người có đức, chưa từng cất nhắc kẻ hiền sĩ để giúp việc nước. Thần xin chuyển báo cho tòa Nam Tào tước bỏ tên ra.
Một viên nói:
— Ở châu kia có người họ Hà gắng sức làm thiện, hằng ngày trong nhà thường phải thiếu ăn; gần đây nhân sau thời binh lửa, bệnh dịch nổi lên, người ấy lại cho đơn cấp thuốc, số người nhờ thế mà khỏi chết đến hơn một nghìn. Thần muốn xin cho người ấy được thác sinh vào nhà có phúc, hưởng lộc ba đời, để báo cái ơn đã cứu sống cho nhiều người.
Một viên nói:
— Ở thôn kia có gã họ Đinh, bất mục với anh em, chẳng hòa với tôn tộc, thừa dịp các cháu bé dại, chữa lại chúc thư để chiếm cướp lấy cả ruộng nương, khiến họ không còn có miếng đất cắm dùi. Thần muốn bắt người ấy phải thác sinh vào nhà kẻ hèn, đói khát, nằm vạ vật ở ngòi rãnh, để bõ với tội trạng đã đi tranh cướp của người.
Diêm Vương nghe xong đều y theo lời tâu trình của các Phán quan.
Kế đó có một người áo đỏ, từ bên hữu đi ra, cũng quỳ trước án mà tâu rằng:
— Công việc của sở thần coi giữ, có người họ Lý tên Hữu Chi, gian ngoan ngu muội, vô lương bất pháp, giam cầm trong ngục một năm nay chưa đem xét xử. Nay xin được đem ra thỉnh mệnh ở trước Vương đình.
Nhân đọc một bản buộc tội như sau:
Thường kính nghe rằng:
Trời đất gây dựng, chia ra hình âm đục dương trong.
Dân vật bẩm sinh, khác ở chỗ duyên lành nghiệp dữ.
Biết bao sự trạng
Khôn xiết kể bày.
Bởi, trời lấy lý phú cho người, sao được người đều hiền thánh.
Người đem mình noi theo tính, khỏi đâu tính hoặc sáng - mờ.
Cho nên thiên lệch có người,
Hư tồi lắm kẻ.
Dữ - lành báo ứng, không lầm đực cái, đen vàng
Nhân quả rõ ràng, giống hệt tiếng vang, hình bóng
Ngẫm lẽ ấy vốn là rõ rệt,
Nhưng con người thật quá gian ngu.
Ghen tức nhiều điều,
Riêng tây lắm chuyện,
Chìm sông ngã giếng, đắm đuối càng sâu.
Lấp giếng vùi hầm, xô bồ đã lắm.
U trầm đến vậy,
Đọa lạc càng thương.
Vì thế mà: Trời có đường bạt độ, tỉnh thức người mê,
Đất có ngục luân hồi, khuyên răn kẻ xấu.
Lỗi mà chẳng đổi,
Tội ắt không dung.
Nay Lý mỗ, sâu cát thân hèn,
Kiến giun phận mọn.
Kết bạn thì mây mưa tráo trở
Cư tâm thì yêu quái gớm ghê.
Văn học xem khinh,
Bạc tiền coi trọng
Chiếm cướp ruộng người như Hồng Dương đời Hán
Giết hại mạng người như Dương Tố đời Tùy
Vu oan giá họa, so hùm beo gấu sói còn độc hơn
Cực nhục cùng xa, dù khe suối núi gò chưa đủ thỏa.
Chỉ bởi lòng tham sai khiến,
Thực tuồng gian hoạt ghê người.
Phải dùng phép nghiêm.
Làm răn kẻ khác.
Bản tấu ấy tuyên đọc xong, thấy kẻ lại dịch điệu Hữu Chi ra, bắt quỳ phủ phục ở dưới cửa, lấy roi đánh rất dữ dội, máu tươi bắn ra nhầy nhụa. Hữu Chi kêu rên giãy giụa, tỏ ra đau đớn không chịu nổi. Chợt nghe trên điện nói:
— Chia buồng xét việc là bổn phận của lũ ngươi, cớ sao việc ấy lại để chậm đến một năm nay?
Người áo đỏ nói:
— Vì y tội ác chồng chất, nên chưa dám đoán định một cách sốc nổi. Bữa nay tâu lên thì việc án mới thành.
Nhân tâu trình thêm các tội như sau:
— Kẻ kia ghẹo vợ người, dâm con người, tội nên xử thế nào?
Đức Diêm Vương nói:
— Đó là vì hắn đắm chìm ở trong bể ái, nên lấy nước sôi rửa ruột để cho tình dục không sinh.
Tả hữu liền lôi ra bỏ vào cái vạc đương sôi, thân thể Hữu Chi đều nát rữa ra cả. Rồi lấy nước thần sẽ rẩy, một lát Hữu Chi lại trở lại lành lặn như là người thường.
— Phán quan lại bẩm tấu: Kẻ kia chiếm ruộng của người, phá sản của người nên xử thế nào?
— Diêm Vương nói: Đó là vì suối tham dìm nó, nên lấy lưỡi chủy thủ moi ruột để cho lòng tham không nổi lên nữa.
Tả hữu liền rạch bụng moi hết gan ruột phủ tạng Lý Hữu Chi ra ngoài. Rồi lại lấy cành dương sẽ phất, một chốc thì thân thể lại trở nên lành lặn.
— Phán quan lại bẩm tấu: Đến như phá mồ mả của người đời xưa, hủy đạo luân thường với người ruột thịt, nên xử thế nào?
Đức Diêm Vương im lặng lúc lâu rồi nói:
— Đó là sự càn dỡ không có chừng mực nào nữa, dù xử bằng những hình cây kiếm núi dao, nước đồng gậy sắt cũng chưa đủ thỏa. Vậy chỉ nên áp giải vào ngục Cửu U lấy dây da trói lấy đầu, lấy dùi lửa đóng vào chân, chim cắt mổ vào ngực, rắn độc cắn vào bụng, trầm luân kiếp kiếp, không bao giờ được ra khỏi.
Quỷ sứ liền vào lôi Hữu Chi điệu đi. Bấy giờ Thúc Khoản ở khe tường dòm thấy, khóc thất thanh lên. Mấy người quỷ sứ thấy vậy liền lấy tay bịt miệng Thúc Khoản rồi đưa trở về nhà, ném chàng từ trên không xuống đất. Thúc Khoản giật mình tỉnh dậy, thấy người nhà đương ngồi chung quanh mà khóc, nói mình chết lịm đã hai ngày rồi, chỉ vì thấy ngực hãy còn thoi thóp và hơi nong nóng, cho nên chưa dám đem chôn.
Kể từ khi chứng kiến cảnh cha mình là Hữu Chi vì hành ác mà chịu muôn vàn đọa hình khổ đau dưới địa phủ, Thúc Khoản bèn đem của nả chia hết cho người nghèo và đốt hết những văn tự khế ước cho vay nợ của Lý gia… rồi lại từ giã vợ con, vào rừng hái thuốc và tu luyện.
Khép lại câu chuyện trên, tác giả cũng không khỏi cảm thán mà có đôi lời bình luận như sau: Than ôi! đạo trời chí công mà vô tư, lưới trời tuy thưa mà chẳng lọt, cho nên hoặc có người lúc sống khỏi vạ mà lúc chết bị hình. Song, chịu họa ở lúc sống, người đã không hiểu, phải tội ở lúc chết, người lại không hay; vì thế mà đời thường có lắm loạn thần tặc-tử. Ví thử họ hiểu, họ hay thì dù bảo làm ác cũng không dám làm. Song Lý Hữu Chi kia đã trông thấy và biết rõ rồi lại còn làm tệ hơn. Đó là người hư tồi bậc nhất không chuyển đổi được, không còn thể nói bàn gì nữa.
- Nguồn: “Truyền kỳ mạn lục” - Nguyễn Dữ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét