Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2023

Chuyên gia: TQ chuẩn bị cho chiến tranh với Mỹ

Chuyên gia: Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh với Mỹ
Theo phân tích của chuyên gia kiêm tác giả về Trung Quốc Bradley Thayer, việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thành lập các văn phòng huy động quốc phòng trên khắp Trung Quốc trong những tuần gần đây báo hiệu rằng chính quyền nước này đang chuẩn bị cho cuộc chiến đối đầu với Hoa Kỳ và các đồng minh của họ.
Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc. 
1. Trung Quốc liên tục đưa ra các tín hiệu
Đề cập đến việc Trung Quốc thành lập các văn phòng huy động quốc phòng trong những tuần gần đây trong chương trình “China in Focus” (Trung Quốc tiêu điểm), ông Thayer cho biết: “Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang cố gắng chuẩn bị cho người dân Trung Quốc bước vào giai đoạn hy sinh to lớn. Đó có thể là một cuộc chiến tranh thông thường trường kỳ đối đầu với Hoa Kỳ và các đồng minh của họ, hoặc thậm chí là một cuộc xung đột hạt nhân với Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này”.

Với tư cách là Giám đốc chính sách Trung Quốc tại Trung tâm Chính sách An ninh và là đồng tác giả của cuốn sách “Hiểu về mối đe dọa từ Trung Quốc”, ông Thayer đã chỉ ra rằng, sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay ngang qua không phận Hoa Kỳ trong vòng một tuần trước khi bị bắn hạ vào ngày 4/2 chính là "một tín hiệu".

Ông nói: “Theo tôi, quả khí cầu đó đã phát đi một tín hiệu: Đó không chỉ là một hoạt động thu thập thông tin tình báo, mà nó là một tín hiệu cho thấy ĐCSTQ sẽ không ‘để yên’ cho nước Mỹ”.

"Nếu chiến tranh nổ ra, ĐCSTQ sẽ nhắm vào Hoa Kỳ, trên chính lãnh thổ Hoa Kỳ và nhắm vào chính người dân Hoa Kỳ".

Ông Thayer cũng nhấn mạnh đến bài phát biểu gần đây của ông Tập Cận Bình, trong đó, nhà lãnh đạo ĐCSTQ lần đầu tiên nêu đích danh Hoa Kỳ. Ông Thayer gọi đó là "một diễn biến đáng báo động".

Tại một cuộc thảo luận nhóm bên lề phiên họp Quốc hội Trung Quốc vào ngày 6/3, ông Tập nói rõ rằng: “Các nước phương Tây, dẫn đầu là Hoa Kỳ, đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn và đàn áp toàn diện Trung Quốc. Điều này đã mang lại những thách thức nghiêm trọng chưa từng có đối với sự phát triển của Trung Quốc”.

Theo ông Thayer, bài phát biểu trên là một bước tiến trọng yếu bởi nhà lãnh đạo Trung Quốc trước đó tránh đề cập trực tiếp đến Mỹ trong bối cảnh này.

"Đó là một nguyên nhân gây ra mối lo ngại rất to lớn. Chúng ta đang bước vào một giai đoạn nguy hiểm, một giai đoạn đặc biệt nguy hiểm trong quan hệ Mỹ - Trung”, ông Thayer cho biết.

“Vì vậy, khi chỉ đích danh Hoa Kỳ, ông Tập đang vạch ra ‘lằn ranh đỏ’ giữa tầm nhìn của ông về thế giới, tầm nhìn của ông về lợi ích, cũng như cách Hoa Kỳ phản đối điều đó. Có thể thấy đó là một dấu hiệu khác cho thấy Chiến tranh Lạnh đang trở nên lạnh lẽo hơn và căng thẳng hơn”.

ảnh các đại biểu quân đội Trung Quốc rời phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 22/10/2022. 

2. Trung Quốc ráo riết ‘động viên quốc phòng’

PLA Daily, một tờ báo chính thức của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), gần đây đã đăng một bài bình luận của ông Trần Lập Tân (Chen Lixin), Giám đốc Cục Điều động Đồn trú Thượng Hải. Ông Trần nhấn mạnh tính cấp bách của việc xây dựng hệ thống “động viên quốc phòng” “chỉ tồn tại vì chiến tranh và chuẩn bị cho chiến tranh” dưới “sự lãnh đạo chung của ĐCSTQ”.

Bài báo này được phát hành hôm 31/01, cùng ngày mà thành phố Tháp Hà thuộc tỉnh Hà Nam ở miền trung Trung Quốc tổ chức một buổi lễ treo biển cho văn phòng động viên quốc phòng địa phương.

Các văn phòng quân sự như vậy đã xuất hiện trên khắp Trung Quốc kể từ cuối tháng 12/2022, trải dài từ thủ đô Bắc Kinh, tỉnh Tứ Xuyên ở phía tây nam, thành phố Hàm Ninh thuộc tỉnh Hồ Bắc ở miền trung, thành phố Cáp Nhĩ Tân thuộc tỉnh Hắc Long Giang ở phía đông bắc, thành phố Triều Châu thuộc tỉnh Quảng Đông ở ven biển, và các thành phố và khu vực khác.

3. Mỹ phải làm gì để ngăn chặn Trung Quốc xâm lược Đài Loan?

Theo ông Thayer, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã phần nào bày tỏ rõ ý định xâm chiếm Đài Loan.

“Đó là một trong những tham vọng, một trong những mục tiêu của ĐCSTQ, và ông Tập Cận Bình dường như chắc chắn sẽ nhận ra điều này trong thời gian rất gần, năm tới, năm rưỡi tới, hai năm tới”, ông nói.

Theo đánh giá của ông Thayer, Đài Loan có tầm quan trọng cả về kinh tế và chiến lược. Do đó, ông nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cần phải ngăn chặn bất kỳ động thái nào của ĐCSTQ nhằm mục đích tấn công hòn đảo dân chủ này.

“Nhắc đến tầm quan trọng của Đài Loan: Đài Loan có ý nghĩa then chốt đối với phương Tây và phần còn lại của nền kinh tế toàn cầu. Về mặt kinh tế, họ chắc chắn là nhà sản xuất chip và là nguồn tài sản vô cùng quan trọng", ông nhận định.

“Thứ hai, về mặt chiến lược, Đài Loan chiếm giữ không gian địa chiến lược quan trọng: Nếu muốn, hãy kiềm chế hải quân Trung Quốc và trở thành tâm điểm chú ý đối với Bắc Kinh”, ông nói thêm.

Để ngăn chặn Trung Quốc xâm lược Đài Loan, ông Thayer kêu gọi Hoa Kỳ tăng cường hiện diện quân sự trên hòn đảo này.

“Những gì Hoa Kỳ nên làm là đảm bảo rằng lục quân, thủy quân lục chiến, không quân và hải quân có sự hiện diện mạnh mẽ và vững chắc ở Đài Loan".

Ngoài ra, ông cho rằng, Hoa Kỳ nên khuyến khích Ấn Độ, Úc và Nhật Bản, cũng như các đối tác châu Âu, triển khai lực lượng tại Đài Loan, để “thể hiện sự răn đe mạnh mẽ từ Hoa Kỳ và các đồng minh của họ".

“Đó là những động thái rất hữu hình mà chúng ta cần thực hiện, bởi vì ông Tập Cận Bình… quyết tâm gây hấn, ông ta quyết tâm áp đặt ý chí của mình lên phần còn lại của thế giới. Và do đó Mỹ không thể áp dụng các biện pháp nửa vời khi đối phó với kiểu lãnh đạo đó", ông Thayer kết luận.

Nguồn: Trên mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét