Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

TQ nổi giận vì Công ty Đài Loan treo cờ tại Việt Nam

Trung Quốc nổi giận vì Công ty Đài Loan treo cờ tại Việt Nam
Trung Quốc đang gây áp lực Việt Nam buộc phải thực hiện việc mà Bắc Kinh gọi là ‘sửa lỗi’ khi cho phép một công ty Đài Loan treo cờ đảo quốc này tại xưởng sản xuất của họ ở Khu Công Nghiệp Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương. Mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng loan tin này vào tối ngày 31 tháng 7. Theo đó đây là biện pháp mới nhất của Trung Quốc trong việc giới hạn hình ảnh của đảo quốc Đài Loan trên trường quốc tế. Áp lực của Bắc Kinh đối với Hà Nội trong vụ việc vừa nêu được đưa ra sau khi Nhà máy Sản Xuất Đồ Gỗ Kaiser bắt đầu treo cờ Đài Loan nhằm phòng trường hợp bị biểu tình chống Trung Quốc.

Biểu tình chống Trung Quốc đưa giàn khoan
 vào vùng biển Việt Nam tháng 4 năm 2014
Thực tế này từng xảy ra một số lần và gần nhất là vào những ngày 9, 10 và 11 tháng 6 vừa qua khi nổ ra đợt biểu tình chống hai dự luật đặc khu và an ninh mạng. Đợt biểu tình được cho là lớn nhất ở Việt Nam kể từ sau năm 1975. Vào ngày thứ bảy 28 tháng 7 vừa qua, chủ tịch Kaiser tại Khu Công nghiệp Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương, ông La Tử Văn, phát biểu với hãng tin CNA của Đài Loan rằng chính phủ Việt Nam cho phép Nhà máy Kaiser treo cờ Đài Loan nhằm phân biệt với những công ty Trung Quốc.

Ông La còn cho CNA biết thêm trong đợt biểu tình chống Trung Quốc hồi năm 2014, Công ty Kaiser bị thiệt hại chừng 1 triệu đô la Mỹ. Đợt biểu tình lúc đó nhằm phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào Khu Đặc Quyền Kinh Tế và Thềm Lục Địa của Việt Nam. Đợt biểu tình năm 2014 còn khiến hơn 20 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Sau khi xảy ra đợt biểu tình, cơ quan chức năng Việt Nam phải bồi thường bằng cách miễn thuế cho những công ty Đài Loan chịu thiệt hại như Kaiser. Cơ quan chức năng Việt Nam cũng đưa ra giải thích là người dân không phân biệt được đâu là công ty Đài Loan và đâu là công ty Trung Quốc.

Mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng dẫn phát biểu của Phát Ngôn Nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, vào ngày 30 tháng 7 lặp lại rằng trên thế giới chỉ có một nước Trung Quốc và Đài Loan là một bộ phận của Hoa Lục. Bắc Kinh quyết liệt phản đối bất cứ hình thức hoạt động ly khai đòi độc lập nào cho Đài Loan.

Ông Cảnh Sảng nói Trung Quốc đã nêu vấn đề ra với phía Việt Nam và Hà Nội có chỉ thị sửa đổi đối với những công ty liên quan.

Phía Đài Bắc thì lên án biện pháp Bắc Kinh cô lập Đài Loan trên thế giới.

(RFA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét