Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2018

Dân Venezuela bỏ nước ra đi, bao giờ dân Việt ?

Dân Venezuela bỏ nước ra đi đến mức ‘khủng hoảng’
25/08/2018 - Làn sóng người dân Venezuela ồ ạt bỏ nước ra đi đang tiến đến mức độ khủng hoảng tương đương với các cuộc khủng hoảng người tị nạn trên Địa Trung Hải, Reuters dẫn lời cơ quan di trú của Liên Hiệp Quốc hôm 24/8 cho biết. Hôm thứ Năm ngày 23/8, IOM và Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) đã kêu gọi các nước Mỹ Latin nới lỏng điều kiện nhập cảnh cho người dân Venezuela. Kể từ năm 2015, hơn 1,6 triệu người dân Venezuela đã bỏ nước ra đi.
Người dân Venezuela tại biên giới giữa Colombia và Ecuador
Trong lúc ngày càng có nhiều người Venezuela bỏ chạy khỏi tình trạng suy sụp kinh tế và hỗn loạn chính trị của đất nước và đe dọa tràn ngập các nước láng giềng, các quan chức từ Colombia, Ecuador và Peru sẽ gặp nhau ở thủ đô Bogota vào tuần tới để tìm cách giải quyết.

Trong tháng này, Ecuador và Peru đã thắt chặt quy định nhập cảnh đối với công dân Venezuela theo đó yêu cầu họ phải đem theo hộ chiếu thay vì thẻ căn cước. Ở Brazil, những người bạo loạn đã đẩy hàng trăm di dân Venezuela về lại bên kia biên giới.

Gọi những sự kiện này là những dấu hiệu cảnh báo sớm, phát ngôn nhân của Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM), ông Joel Millman nói rằng cần phải huy động quỹ và phương tiện để quản lý dòng người di dân.

“Tình trạng này đang phát triển lên đến mức khủng hoảng mà chúng ta đã từng thấy ở những nơi khác trên thế giới, nhất là Địa Trung Hải,” ông phát biểu trong cuộc họp báo.

Hôm thứ Năm ngày 23/8, IOM và Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) đã kêu gọi các nước Mỹ Latin nới lỏng điều kiện nhập cảnh cho người dân Venezuela.

Kể từ năm 2015, hơn 1,6 triệu người dân Venezuela đã bỏ nước ra đi.

Quan chức di trú hàng đầu của Peru là Eduardo Sevilla đã nói rằng nước này sẽ miễn quy định về hộ chiếu cho một số người Venezuela, trong đó có những người cha mẹ muốn đoàn tụ với gia đình, phụ nữ có thai và những người bị bệnh nặng.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez hôm thứ Sáu ngày 24/8 đã phát biểu rằng một gói các biện pháp kinh tế nhằm đẩy lùi tình trạng siêu lạm phát sẽ khiến cho những người dân đã ra đi sẽ quay trở lại.

Venezuela mới đây đã bỏ đi 5 số không trên đồng tiền mới và neo đồng nội tệ của họ vào đồng tiền ảo mơ hồ được nhà nước hậu thuẫn. Lạm phát ở nước này đã đạt 82.000% vào tháng 7 và dự kiến sẽ lên đến 1 triệu phần trăm trong năm nay.

“Kết luận là người dân Venezuela sẽ quay trở lại và chúng tôi mời gọi họ trở lại bởi vì chúng tôi cần họ cho kế hoạch phục hồi kinh tế này,” ông Rodriguez phát biểu trong một cuộc họp báo.

https://www.voatiengviet.com/a/d%C3%A2n-venezuela-b%E1%BB%8F-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-ra-%C4%91i-%C4%91%E1%BA%BFn-m%E1%BB%A9c-kh%E1%BB%A7ng-ho%E1%BA%A3ng-/4543477.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét