Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Hà Giang vẫn muốn cướp trắng dinh thự "vua Mèo"

Hà Giang vẫn muốn nắm dinh thự "vua Mèo" 
Người lao động 28/08/2018 Trong báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang gửi Thủ tướng Chính phủ về dinh thự "vua Mèo" không đề cập vấn đề quyền sở hữu cho con cháu dòng họ này. UBND tỉnh Hà Giang vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc xử lý vấn đề ông Vương Duy Bảo (cháu nội "vua Mèo" Vương Chí Sình) kiến nghị liên quan đến tòa dinh thự "vua Mèo". Đại diện cho dòng họ Vương nhận định báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang chưa thỏa đáng.

Khách du lịch tham quan dinh thự “vua Mèo” 
(tỉnh Hà Giang) Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Họ Vương bất bình về bản báo cáo
Theo báo cáo, tỉnh Hà Giang đã kiểm tra, xác minh và kết luận về quy trình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do nhận thức chưa đầy đủ nội dung quyết định của bộ phận tham mưu trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) nên Phòng Văn hóa và Thông tin (VH-TT) huyện Đồng Văn, UBND xã Sà Phìn đã kê khai, xác nhận và trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng quản lý đất.

Sau khi ông Vương Duy Bảo đề nghị xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu dinh thự, Sở TN-MT đã trả lời ông Bảo không đúng về đối tượng, không phù hợp với quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc Sở TN-MT và các đơn vị có liên quan nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, đồng thời thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dinh thự "vua Mèo" đã cấp cho phòng VH-TT trước đó.

Đáng chú ý, UBND tỉnh này cho rằng: "Để thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước đối với khu di tích, tỉnh Hà Giang tiếp tục thực hiện quản lý khu di tích theo Luật Di sản và các quy định pháp luật hiện hành nhằm phát huy hơn nữa giá trị của khu di tích, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thu hút du lịch gắn với nâng cao từng bước đời sống của nhân dân, trong đó đặc biệt là gia tộc họ Vương".

Về báo cáo của Hà Giang, ông Vương Duy Bảo cho rằng chưa thỏa đáng. Trong đơn đại diện cho dòng họ Vương, ông Bảo yêu cầu xem xét trả lại quyền sở hữu hợp pháp toàn bộ khu di tích dinh thự "vua Mèo" nhưng trong báo cáo lại không hề đề cập vấn đề này, cũng không nêu hướng giải quyết. 

"Trên thực tế, con cháu dòng họ Vương nói chung cũng như cá nhân tôi nói riêng từ khi khu di tích được đưa vào khai thác thì chưa hề nhận được một đồng nào như báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang. Nói như thế là oan cho chúng tôi!" - ông Bảo khẳng định.

Ông Bảo thông tin thêm trước khi cấp sổ đỏ cho phòng VH-TT huyện Đồng Văn, gia đình ông cũng như dòng họ Vương không hề được thông báo gì.

Từ khi đưa vào khai thác, ban quản lý đã nhiều lần vi phạm những giá trị nguyên thủy của di tích như: đặt tên các phòng mới hoàn toàn; những hình ảnh rồng phượng có hàng trăm năm nay trên các bức tường cũng làm mất, thay vào đó là những hình ảnh mới không đúng bản chất, không tôn trọng di tích; nhiều thông tin sai sự thật như khi nói đến những giá trị văn hóa Trung Quốc, Pháp, H’Mông đã hòa quyện, kết tinh từ khi xây dựng dinh thự; diện tích đất xung quanh khu di tích đã bị người dân sống xung quanh lấn chiếm, nhiều khu vực người dân lấn chiếm đến sát tường…

Cần làm rõ vai trò của tỉnh Hà Giang

Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang về cơ bản đã đủ nhưng có một chi tiết cần làm rõ là "để thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước đối với khu di tích, tỉnh Hà Giang tiếp tục thực hiện quản lý khu di tích theo Luật Di sản và các quy định pháp luật hiện hành…". Ở đây phải hiểu rằng tỉnh quản lý là đúng nhưng nếu từ "tiếp tục" mà tỉnh Hà Giang dùng trong báo cáo là "tỉnh tiếp tục quản lý, tiếp tục sử dụng dinh thự" thì phải chăng trước đây tỉnh làm sai, tỉnh chiếm hữu tòa dinh thự và nay tỉnh lại tiếp tục như vậy? Cho nên phải xem lại và làm rõ vấn đề này.

Nếu vai trò của tỉnh Hà Giang là quản lý thì không bàn cãi vì lĩnh vực văn hóa, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh quản lý là đúng. Tuy nhiên, tỉnh quản lý về mặt nhà nước (văn hóa) nhưng hiện trạng, chủ sở hữu của tòa dinh thự này phải bàn giao lại cho gia đình con cháu "vua Mèo", phối hợp hỗ trợ gia đình họ Vương quản lý, vận hành khu di tích.

Luật sư Trương Anh Tú khẳng định phạm vi, vai trò của UBND tỉnh Hà Giang là đã chỉ rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phòng VH-TT huyện Đồng Văn là sai và đã hủy. Việc cấp giấy tờ dinh thự "vua Mèo" bây giờ chỉ còn là chuyện nội bộ của dòng họ Vương, tỉnh cũng không cần quan tâm nữa vì đã không còn thẩm quyền.



HUY THANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét