Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2018

Ngành an ninh quốc phòng có mức thu nhập cao nhất

Lương an ninh quốc phòng cao còn giáo viên và nông dân thấp
23 tháng 8 2018 - Một nhà khoa học Việt Nam đưa ra đánh giá nói công an và quân đội có thu nhập chính thức cao nhất, còn nghề giáo và làm nông là thấp nhất nước này. Tin này cũng phù hợp với xu hướng thi tuyển đại học gần đây cho thấy các trường an ninh đặt điểm chuẩn cao vì thu hút đông thí sinh, còn ngành sư phạm bị chê. Theo một công bố hồi tháng 7/2018, trong công an và quân đội ở Việt Nam, cấp hạ sỹ có lương 4,4 triệu đồng/tháng, hàm đại tướng được 14,4 triệu đồng/tháng. Ngành an ninh Việt Nam đang thu hút nhiều thanh niên nên điểm trúng tuyển vào các học viện, trường đại học ngành này có chuẩn rất cao, lên đến 30,5 điểm. Riêng ngành sư phạm "ế ẩm" tới mức điểm chuẩn cao hay thấp, vẫn không có người học, theo Zing.vn.
Nữ quân nhân Việt Nam tham dự
 International War Games ở Nga
Tiến sỹ Trần Quang Tuyến từ trường ĐH Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội nêu các đánh giá này hôm 20/08 tại hội thảo "Ước tính tỷ suất sinh lợi và chi phí đơn vị trong giáo dục đại học Việt Nam", theo trang VietnamNet. Nghiên cứu này không nói đến thu nhập làm thêm của đối tượng được đánh giá, chẳng hạn như giáo viên vì thu nhập thấp có làm nghề phụ.

Và người có bằng đại học thu nhập cao hơn người chưa tốt nghiệp đại học, nhưng khi đã cùng có bằng đại học thì có sự khác biệt về thu nhập giữa các ngành nghề.

"Việc học đại học ở Việt Nam mang lại mức thu nhập cao hơn không học đại học ở tất cả các ngành. Trong đó, ngành an ninh quốc phòng có mức thu nhập cao nhất, ngành nông nghiệp có mức thu nhập thấp nhất."

Vẫn theo báo Việt Nam, phân tích của nhóm nghiên cứu "dựa trên quy luật thống kê số lớn, với dữ liệu dựa trên khảo sát điều tra lao động việc làm trên cả nước quý 1/2018 do Tổng cục Thống kê cung cấp".

"Những ngành như Y, Sư phạm công việc vất vả mà lương không cao nên người lao động phải tính đến chuyện làm thêm bên ngoài."

Vì thế, "thu nhập thực của họ có thể cao hơn thống kê," báo Việt Nam trích lời TS Trần Quang Tuyến nói.

Nhà khoa học cũng băn khoăn về thu nhập của ngành nông nghiệp - thấp nhất thống kê ở Việt Nam, nước có dân số làm nông đông.

Cảnh sát và quân nhân VN trong công tác cứu trợ sau bão Doksuri ở Hà Tĩnh, tháng 9/2017- hình minh họa

Thu nhập từ lương

Với người làm việc tại khu vực công, thu nhập chính về lý thuyết, thường đến từ lương.

Theo các tài liệu công bố ở Việt Nam tháng 5/2018, với mức lương của Việt Nam hiện nay, thấp nhất là người lao động hưởng lương cơ sở.

Ngành an ninh quốc phòng có mức thu nhập cao nhất, ngành nông nghiệp có mức thu nhập thấp nhất. TS Trần Quang Tuyến

Cao dần lên đến cao nhất là lương Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội...

Ở Việt Nam, lương cơ sở là hệ số 1, lương người tốt nghiệp đại học ra trường là 2,34 (hệ số nhân với mức lương cơ sở hiện nay là 1,3 triệu đồng, theo một bài trên Trí Thức Trẻ hồi tháng 5.

Theo trang Thư viện Pháp luật, từ ngày 1/7/2018, mức lương tháng của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ sẽ là 13.483.000 đồng (hệ số lương bậc 1) và 14.317.000 đồng đối với Hệ số lương bậc 2.

Nông nghiệp ở Việt Nam có lực lượng lao động 
đông đảo nhất nhưng thu nhập thấp nhất

Cũng theo nguồn này, từ ngày 1/7/2018, mức lương của Chủ tịch nướclà 18.070.000 đồng/tháng.

Riêng các ngành an ninh, quốc học thường có hệ số tăng lương theo cách khác với những ngành dân sự.

Theo một công bố hồi tháng 7/2018, trong công an và quân đội ở Việt Nam, cấp hạ sỹ có lương 4,4 triệu đồng/tháng, hàm đại tướng được 14,4 triệu đồng/tháng.

Ngành an ninh Việt Nam đang thu hút nhiều thanh niên nên điểm trúng tuyển vào các học viện, trường đại học ngành này có chuẩn rất cao, lên đến 30,5 điểm.

Riêng ngành sư phạm "ế ẩm" tới mức điểm chuẩn cao hay thấp, vẫn không có người học, theo Zing.vn.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-45287209

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét