Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Tôn Thất Hứa Nguyễn Thiện Nhân và nỗi đau Thủ Thiêm

Thích đoạn này: Chuyện ông Nguyễn Thiện Nhân nói rằng “Tôi nói giọng Bắc nhưng là người miền Nam, tôi sẽ không gạt bà con đâu” có phải là phân biệt vùng miền? điều này khiến tôi lại nhớ ông Nguyễn Đức Chung người Bắc, giọng Bắc qua vụ Đồng Tâm nuốt lời hứa như thế nào. Bởi vậy, chữ Tín của quan chức rất xa xỉ, bất kể người Nam hay người Bắc, người trước hay người sau. Thời nào cũng thế!
Lời hứa ma mị của Nguyễn Thiện Nhân và nỗi đau Thủ Thiêm
Nguyễn Văn Dũng - Dân Luận 28-8-2018 - Ở bài trước chúng ta đã quay ngược thời gian để nhớ lại những lời nói ngọt ngào và việc làm lửng lơ của Nguyễn Thiện Nhân, ở bài này tôi sẽ đề cập đến những lời hứa ma mị và hành động bạc bẽo của diễn viên mới Nguyễn Thiện Nhân tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và những dự án khác!

Như chúng ta biết, báo chí “lề đảng” đồng loạt đăng tải thông tin ông Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân có cuộc tiếp xúc cử tri Quận 2 ngày 20/6 và chuyến vi hành trưa 16/7 đến thăm một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sau khi tung ra những lời có cánh và hứa hẹn “sẽ cùng người dân giải quyết đến cùng sự việc”, ông Nhân đã khuyên người dân vào ở khu tái định cư (với chất lượng tồi tệ) tiếp tục điệp khúc “chờ giải quyết” và khẳng định "không gạt bà con"! Thậm chí còn đề nghị: "Bà con ráng chờ đến ngày 15/7" - Thanh tra Chính phủ có kết luận về các vấn đề liên quan Khu đô thị Thủ Thiêm.

Vọng từ hệ thống truyền thanh, phát ra bên ngoài hội trường Nhà văn hóa Thiếu nhi quận 2, những lời có cánh của Bí thư Nhân đầy nghĩa tình "làm sao không đau được". Nhiều người dân đã khóc! Mà theo như báo chí nhà nước cho rằng, họ khóc vì ông đã "thấu cảm" trước hoàn cảnh của dân Thủ Thiêm, họ khóc vì tin vào lời hứa "Thành ủy không gạt bà con đâu".
Dân khóc vì lần cuối họ tin vị Bí thư Thành uỷ sẽ có giải pháp "hợp tình hợp lý" giúp bà con. Thực tế ông Nhân đã làm gì để vơi đi nỗi đau ấy của người dân?

Trưa 16/7, hình ảnh trên truyền thông ông Nhân được một đội liên ngành mặc thường phục, đi cùng nhóm phóng viên ảnh đông đảo theo sát từng bước chân khi đến chung cư tái định cư 17,3ha, phường Bình Khánh và khu tạm cư An Phú của phần lớn người dân Thủ Thiêm khiếu kiện từ hơn chục năm qua. Rất đông người dân mang theo giấy tờ, hồ sơ trên tay hy vọng được trình bày. Họ gào thét, chỉ tên những lãnh đạo Quận 2 và các sở ngành đã tháo dỡ, cưỡng chế nhà họ trái pháp luật. Trên mạng xã hội lan truyền nhiều clip cảnh giằng co, gào khóc khi cảnh vệ của ông Nhân ngăn cản và đẩy một số dân oan ra xa. Nhiều người lao theo ông Bí thư, gọi với: "Bác Nhân ơi, người dân Thủ Thiêm đã khổ suốt mười mấy năm rồi, hãy cứu chúng tôi", "Bác Nhân ơi giữ gìn sức khỏe đặng giải quyết cho bà con, bác Nhân ơi..."

Hàng loạt tờ báo “lề phải” dẫn lời một số người dân Thủ Thiêm “bày tỏ lòng biết ơn” bác Nhân rất nhiều. Rằng chuyến thăm của ông nhằm “nắm tình hình” cuộc sống của người dân và truyền thông điệp về việc thành phố “rất quan tâm, lắng nghe”, “sẽ giải quyết kiến nghị”. Nhưng thực chất chuyến vi hành này chỉ là hành động nhằm “kéo dài thời gian” trong lúc các vụ khiếu kiện tại Thủ Thiêm vẫn chưa xử lý dứt điểm, đặc biệt là đã qua hạn chót 15/7. Thêm một lần nữa bị thất hứa về việc công bố kết luận chính thức về thanh tra dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm theo chỉ đạo của Thủ Tướng. Đúng hơn là nó đã trì hoãn đến hàng chục năm trời từ lúc người dân Thủ Thiêm rên siết trong thảm cảnh bị cướp đất, đến nay vẫn biệt tăm bản kết luận thanh tra được trông đợi ấy. Hiện giờ người dân Thủ Thiêm vẫn chỉ biết trông chờ vào lời hứa miệng “không gạt bà con” của ông Nhân hồi tháng trước. Sao mà người dân đáng thướng đến thế?

Hai hình ảnh đối nghịch của ông Nguyễn Thiện Nhân, giữa những lời hứa ma mị có cánh và thực tế chưa có bất cứ hành động nào giúp đỡ dân oan khi đi ‘thực tế’ ở Thủ Thiêm. Nếu trong lần tiếp xúc ngày 20/6, ông Nhân tay bắt mặt mừng tung ra những lời có cánh, nghĩa tình và được các tờ báo nhà nước ví như vị ‘cứu tinh’ đối với những người dân đã mỏi mòn nước mắt, thì lần thăm Thủ Thiêm ngày 16/7, ông Nhân lại phải dạo bước trong vòng bảo vệ của hàng chục công an để né tránh làn sóng dân oan xô tới đòi hỏi ông Nhân phải thực hiện những hứa hẹn.

Nguyễn Thiện Nhân “thiết tha” đề nghị họ rời khu tạm cư vào ở khu tái định cư, không phải trả tiền nhà, chỉ trả tiền dịch vụ điện, nước, trong thời gian chờ giải quyết. Ô hay, thích đưa dân đi đâu là đi sao? Chẳng có cái gì rõ ràng và đảm bảo cả về quyền lợi và pháp lý! Đúng là giải quyết trò trẻ con!

Lời hứa có giá trị nhất của ông Nguyễn Thiện Nhân có lẽ là câu “những hộ ngoài ranh quy hoạch sẽ không phải di dời nữa” nhen nhóm lại hy vọng của người dân được lấy lại phần nào công lý tưởng đã chìm hẳn vào đống bùn đen Thủ Thiêm. Nhưng chẳng bao lâu sau, người dân lại ngớ người ra trước mê hồn trận làm thế nào để xác định ‘ngoài ranh quy hoạch’, trong khi toàn bộ bộ máy chính quyền đang cố tình lấp liếm vụ ‘tấm bản đồ gốc biến mất’ đã bị một bàn tay đen đúa nào đó cho biến mất suốt nhiều năm qua.

Nếu thực hiện đúng như hứa hẹn của Nguyễn Thiện Nhân, sẽ có hy vọng cho hàng ngàn hộ dân Thủ Thiêm lấy lại công bằng, được định cư trên mảnh đất sinh nhai của họ, và cũng có hy vọng làm rõ về những cái chết oan khuất của người dân khi bị chính quyền cưỡng chế đẩy đuổi, dồn vào đường cùng. Nhưng cho đến giờ này và sẽ rất lâu nữa, không chỉ Bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm không thấy tăm hơi, mà cả kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm của Thanh tra chính phủ cũng chẳng thấy đâu. Bi kịch ‘dân ăn quả lừa’ và ‘Thủ Thiêm chìm xuồng’ rất có thể lại một lần nữa tái hiện như rất nhiều lần cái bi kịch đó đã hành hạ người dân Thủ Thiêm trong suốt hai chục năm qua.

Trước kỳ họp quốc hội tháng 5 - 6 năm 2018, với áp lực quá lớn của dư luận xã hội đã buộc đảng bộ và chính quyền TP.HCM không thể nhắm mắt làm ngơ. Thế nhưng, bản báo cáo của chính quyền TP.HCM với Chính phủ về Thủ Thiêm đã hoàn toàn ‘xù’ trách nhiệm, còn thòng một câu ‘UBND TP đang xem xét, trao đổi với Thanh tra Chính phủ để thống nhất hướng xử lý báo cáo Thủ tướng Chính phủ’ trong khi vụ Thủ Thiêm có quá nhiều dấu hiệu của hành vi ‘cố ý làm trái’ và tham nhũng. Đây có phải là câu trả lời vì sao đến giờ này, ông Nguyễn Thiện Nhân không thực hiện lời hứa và Thanh tra Chính phủ chưa thể công bố chính thức ngoài tài liệu bị rò rỉ có cố ý lên mạng xã hội?

Trong suốt kỳ họp quốc hội tháng 5 - 6 năm 2018 ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm và đoàn đại biểu quốc hội Tp.HCM đã tuyệt đối ‘cấm khẩu’ về vụ Thủ Thiêm, đối nghịch với những kiến nghị khẩn thiết của dân oan Thủ Thiêm và cử tri Sài Gòn thông qua đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM. Vai trò của Quốc hội và Hội đồng nhân dân TP.HCM giám sát thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm như thế nào để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân?.

Nhìn người dân Thủ Thiêm gào khóc xé ruột, chạy theo ông Nhân để bày tỏ mong muốn và hy vọng, tôi thấy xót xa! Đã có ý kiến cho rằng tại sao người dân nhận thức còn kém như thế! Tại sao họ lại tin và trông chờ vào một ông bù nhìn, không đủ bản lĩnh để lo cho quyền lợi của mình? Người dân không biết “hỏi tội” những kẻ đại diện tư cách công dân của mình khi bỏ tiền đóng thuế nuôi đám ‘đại biểu Quốc Hội’ bù nhìn, đám Hội đồng nhân dân vô tích sự tại địa phương. Ông Nguyễn Thiện Nhân là một quan chức của đảng tại địa phương, không có tư cách pháp lý giải quyết các vấn đề đất đai hay quyền lợi của người dân nơi đây, không có tư cách làm thay bộ máy chính quyền mà người ta bảo là “do dân bầu ra” kia. Chừng nào người dân còn chưa nắm chắc luật về tổ chức nhà nước và thực thi luật thì còn tồn tại nhiều nhóm lợi ích bất chấp pháp luật để cướp đất của dân.

Tại sao có đầy đủ các cơ quan chức năng, cơ quan giám sát của Hội đồng nhân dân TP.HCM, nhưng vẫn xảy ra những chuyện khó hiểu ở Thủ Thiêm như vậy? Chỉ có thể trả lời là có những 'bàn tay lông lá' nào thò vào vấn đề ở Thủ Thiêm mà ông Nguyễn Thiện Nhân thừa biết khi nói ra những lời hứa ma mị ấy! Người dân không còn tin tưởng chính quyền Quận 2. Quốc hội cần đứng ra giám sát chứ không phải Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM nữa vì ở đây tồn tại những vấn đề cực kỳ nghiêm trọng.

Bản chất của việc thu hồi đất là để bán cho nhà đầu tư xây dựng nhà. Không còn khu trung tâm, quảng trường, nhà hát, khu vui chơi giải trí như quy hoạch ban đầu, bây giờ thành những khu phân lô bán nền. Những đồng tiền đã làm biến dạng đô thị mới Thủ Thiêm.

Việc phát triển Thủ Thiêm hiện đại là cần thiết. Nhưng những gì người dân được nhận là quá cay đắng và tàn nhẫn. Đất đai, nhà cửa được cha ông họ gầy dựng kiên cường từ hàng trăm năm trước mới có ngày hôm nay. Vậy mà, các Tập đoàn được chống lưng thực hiện dự án đã chiếm hết nhà cửa ruộng vườn. Các hộ dân ở đây thực sự rơi vào cảnh cùng quẫn, bấn loạn. Trái với nỗi khổ ì ạch trong các khu định cư và tạm cư của người dân, thì các dự án bất động sản thương mại xây dựng nhanh như ăn cướp! Đáng sợ nhất là người dân đã sống và làm chủ nhiều đời trên bán đảo Thủ Thiêm này bỗng chốc bị đẩy ra trở thành những người khách nghèo của bán đảo, bị chèn ép đủ điều.

Với người dân Thủ Thiêm, họ vất vả, khổ sở quá lâu, bởi ròng rã bao năm ôm đơn đi khiếu nại, nhiều người đã quá già yếu, chỉ mong ngày cuối đời được sống an nhiên bên mảnh vườn của mình. Họ mong đợi buổi tiếp xúc với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân như dịp để mở lòng, bày tỏ hết những ẩn ức lâu nay. Ấy thế mà những hy vọng ấy, niềm tin ấy của người dân nơi đây đều bị rơi tõm vào vô vọng! Lọt thỏm giữa nhịp sống ồn ào sôi động.

Các tập đoàn kinh tế lớn đi đến đâu cũng được ưu đãi và xây dựng nhanh như xếp đồ nhựa, nhưng dân ở đó đều phải rên xiết, kêu than thiệt hại mất đất, mất nhà và bị đuổi dồn như những người dân hạng ba dưới đáy của xã hội. Lãnh đạo địa phương gần như chỉ đứng hết về phía các doanh nghiệp. Ngay cả chuyện 30ha đất nông nghiệp mà ông Tất Thành Cang cho chủ trương để Công ty Tân Thuận bán cho Công ty Quốc Cường không biết đến khi nào mới xử lý kỷ luật? Ông Nhân giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Công ty Tân Thuận như thế nào ?

Chuyện ông Nguyễn Thiện Nhân nói rằng “Tôi nói giọng Bắc nhưng là người miền Nam, tôi sẽ không gạt bà con đâu” có phải là phân biệt vùng miền? điều này khiến tôi lại nhớ ông Nguyễn Đức Chung người Bắc, giọng Bắc qua vụ Đồng Tâm nuốt lời hứa như thế nào. Bởi vậy, chữ Tín của quan chức rất xa xỉ, bất kể người Nam hay người Bắc, người trước hay người sau. Thời nào cũng thế!

Không chỉ là một con ma nhà họ hứa, Nguyễn Thiện Nhân còn ngấm ngầm kết giao với bố già mafia Đinh Trường Chinh! Cái tên mà khi nghe đến giới giang hồ đều biết. Đại gia nghìn tỷ này có quá khứ giang hồ khiếp đảm, đã từng ồn ào trong vụ đánh đập và ép vợ cũ sử dụng ma túy là Hoa hậu Diễm Hương! Và gần đây nhất là vụ tranh chấp nội bộ ồn ào liên quan dự án bất động sản The Mark có vị trí đắc địa tại Quận 7 do VK Housing (liên doanh giữa HDTC nắm 20% vốn với Daewoo Star Birdge của Hàn Quốc) làm chủ đầu tư. Sau khi HDTC cổ phần hóa, 70% vốn nhà nước từ Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn được chuyển bán cho Tập đoàn Việt Hân của Đinh Trường Chinh. Từ đó có những động thái hình sự hóa tranh chấp thương mại, khi ông Đinh Trường Chinh tung chiêu triệt hạ đối thủ khi tố cáo đối tác liên doanh VK Housing “giả mạo hồ sơ, tài liệu” tới Cơ quan CSĐT. Đồng thời đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi giấy đăng ký doanh nghiệp và giấy chứng nhận đầu tư dự án khiến VK Housing phải kêu cứu đến Thủ tướng. Sau khi các cơ quan xem xét, giám định tài liệu thì kết quả lại không có dấu hiệu giả mạo.

Chưa đạt được mục đích, Đinh Trường Chinh đã đi đêm với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, dùng bàn tay của người đứng đầu thành phố tiếp tục bóp chết nhà đầu tư Hàn Quốc nhằm thâu tóm dự án. Sau 2 năm kể từ khi thâu tóm HDTC, doanh nghiệp của vị đại gia xấu tính này chẳng triển khai bất kỳ dự án nào mà chỉ lo thưa kiện những doanh nghiệp đã từng hợp tác với HDTC trong quá khứ. Đinh Trường Chinh đang dần lộ rõ bản chất "vong ơn bội nghĩa" của mình với những đối tác. Đứng sau các phi vụ đó chính là chị gái của Đinh Trường Chinh, bà Đinh Ngọc Thu Hương, Chánh án tòa án cao cấp TP.HCM, là cầu nối cho Chinh và các quan chức từ trung ương đến địa phương và là người cầm chìa khóa mỗi khi Đinh Trường Chinh đứng ra thưa kiện các đối tác làm ăn của mình, hối lộ những quan chức bưng bít cho các dự án của Chinh.

Năm 2016 thị trường bất động sản bắt đầu nóng lên vì rộ tin Đinh Trường Chinh bị bắt do cấu kết với ông Trần Anh Tuấn (Chủ tịch Ngân hàng Hàng Hải - Maritimes Bank, là chồng của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội vì vi phạm đến quốc tịch và kê khai tài sản) để rút ruột hơn 30.000 tỷ của ngân hàng này. Trước đó, Đinh Trường Chinh đã đột ngột sa thải một số nhân viên vì họ hiểu rõ chuyện làm ăn phi pháp và con người tàn bạo của Đinh Trường Chinh. Hàng loạt dự án như Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), khu phức hợp Skymark tại Bà Rịa Vũng Tàu, khu đô thị Du lịch Sinh Thái và Thể thao Tam Nông hoàn toàn rơi vào cảnh bế tắc và đình trệ.

Phải chăng ông Nguyễn Thiện Nhân đã có một âm mưu thông đồng tập thể giữa nhiều quan chức - những kẻ cướp lố 150 -160 ha đất ngoài quy hoạch và các đại gia nghìn tỷ trong nhiều dự án trên toàn thành phố, nên ông mới nuốt lời hứa ma mị như thế ? Và hàng chục ngàn người dân lại tiếp tục rên xiết vì bị ‘ăn quả lừa’, còn ông và các nhóm lợi ích lại tiếp tục các dự án chia phần?

http://www.viet-studies.net/kinhte/NTNhanMaMi_DL.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét