Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2018

Quốc hội chưa dám sờ Luật Đặc khu vào kỳ họp tới

Ngày 2/9 tới đây, Quảng Ninh sẽ khánh thành tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Dân Quảng Ninh đang loan tin công an được huy động tối đa để phòng chống, ngăn chặn "bọn phản động" nhân cơ hội này biểu tình phản đối dự án Luật Đặc khu. Khổ thân chính quyền quá, chỉ vì cố tình làm trái với nguyện vọng của "bọn phản động" là không bán đất lấy tiền cho quan chức chính phủ tiêu xài phung phí, đặc biệt là kiên quyết không cho "bọn Trung Quốc" thuê, dù là chỉ cho thuê 1 ngày.
Luật Đặc khu tiếp tục được lùi thời gian trình Quốc hội xem xét
24/8/2018 - Chính phủ sẽ tiếp tục xin ý kiến cử tri, các tổ chức, chuyên gia về dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Chiều 24/8, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến, tại kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 10/2018, Quốc hội chưa xem xét dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật Đặc khu). Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ chỉnh lý quy định của dự thảo luật về thời hạn sử dụng đất để sản xuất kinh doanh áp dụng theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Giang Huy
Lý do lùi thời gian xem xét được ông Phúc cho hay là để tiếp tục xin ý kiến cử tri tri, nhân dân, các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học nhằm hoàn chỉnh dự án thông qua vào kỳ họp sau. Theo Tổng thư ký Quốc hội, việc lấy ý kiến đang và sẽ được Chính phủ thực hiện.

Dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2017); sau đó, đã được tiếp thu, chỉnh lý để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ năm (tháng 5/2018).

Các đơn vị dự kiến xây dựng đặc khu gồm Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hoà), Phú Quốc (Kiên Giang).

Thảo luận tại hội trường ngày 23/5, đa số ý kiến đại biểu tán thành sự cần thiết ban hành Luật.

Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, đây là dự án luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ; nhiều quy định về cơ chế, chính sách trong dự thảo luật mang tính đột phá cả về tổ chức bộ máy và quan điểm, định hướng phát triển trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp; ý kiến của đại biểu Quốc hội, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và cử tri về một số nội dung của dự án luật còn khác nhau.



Đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết lùi thông qua dự án Luật Đặc khu ngày 11/6. Ảnh: Hoàng Phong

Trên cơ sở nghiêm túc tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân và cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý quy định của dự thảo luật về thời hạn sử dụng đất để sản xuất kinh doanh áp dụng theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất với Chính phủ đề nghị Quốc hội cho điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật này từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2018) để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng.

Sáng 11/6, hơn 85% đại biểu Quốc hội đã bấm nút đồng ý lùi Luật đặc khu theo đề nghị trên. Như vậy, với thông tin từ ông Nguyễn Hạnh Phúc, dự án Luật đặc khu một lần nữa dự kiến lùi thời gian trình Quốc hội xem xét thông qua.

Bảo Hà

https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/luat-dac-khu-tiep-tuc-duoc-lui-thoi-gian-trinh-quoc-hoi-xem-xet-3797860.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét