Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Hàng trăm GV, phụ huynh ký đơn phản đối Chung con

HÀNG TRĂM GIÁO VIÊN VÀ PHỤ HUYNH ĐÒI TRẢ NHÀ CHO CÁC CHÁU
Bất đồng với chủ trương thu hẹp Cung thiếu nhi Hà Nội 
Tiền Phong 18/07/2018 TP - Hơn hai trăm giáo viên, học sinh, phụ huynh ký đơn kiến nghị UBND thành phố Hà Nội không thu hồi toà nhà kiến trúc Pháp đẹp như “lâu đài tuổi thơ” trong Cung Thiếu nhi Hà Nội (CTN). 

Toà nhà kiến trúc Pháp trong cung Thiếu nhi bị đề nghị thu hồi. 
Tháng 4 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có chủ trương thu hồi lại Khu nhà truyền thống của CTN, giao về cho UBND thành phố Hà Nội quản lý, sử dụng. Nhiều cuộc họp hiện thực hoá chủ trương này được tổ chức dấy lên sự lo ngại trong giáo viên, học sinh tại đây. Trong tập tài liệu hàng chục trang gửi đến Tiền Phong, hàng chục giáo viên và hơn 100 học sinh ký tên bày tỏ sự “lo lắng”, “bàng hoàng”, “như bị cắt đi một phần da thịt”… trước thông tin này.

CTN là thuộc khu vực đắc địa nhất Hà Nội, cách hồ Hoàn Kiếm hơn 100 m, cạnh ngã ba phố Lê Lai và Lý Thái Tổ. Cung bao gồm 3 cụm công trình: Toà nhà 5 tầng, rạp Khăn Quàng Ðỏ và một toà nhà có từ thời Pháp - chính là toà nhà đang được yêu cầu bàn giao. Toà nhà này có kiến trúc Pháp, cao hai tầng, bao quanh là sân vườn, có tổng diện tích hơn 1.200 m2. Với vẻ đẹp cổ kính, nhiều thế hệ giáo viên, học sinh trìu mến gọi toà nhà này là “lâu đài tuổi thơ”.

Thời Pháp, khu vực này mang tên “ấu trĩ viên” (vườn trẻ). Toà nhà kiến trúc Pháp nêu trên là nơi Hồ Chủ tịch cùng đại diện chính phủ Pháp ký Hiệp định sơ bộ ngày 6/3/1946. Từ ngày tiếp quản Thủ đô (1954) đến nay, toà nhà vẫn được sử dụng để phục vụ cho thiếu niên, nhi đồng. Trong quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cố (do UBND thành phố Hà Nội ban hành năm 2015), quần thể xung quanh toà nhà Ấu Trĩ Viên được yêu cầu bảo vệ nguyên trạng.

Về công năng, dù gọi chung là Khu nhà Truyền thống nhưng toà nhà này đang được sử dụng nhiều mục tiêu. Theo báo cáo của Ban lãnh đạo CTN, toà nhà gồm 26 phòng, trong đó có đến 15 phòng sử dụng để dạy học, còn lại là phòng truyền thống, 6 phòng làm việc…

Nên giữ cho trẻ một khu đất trung tâm, rộng rãi


Các giáo viên cho rằng, nếu toà nhà này bị lấy đi, việc giảng dạy, học tập trở nên khó khăn. “Chúng tôi phải tận dụng hành lang, sân thượng của các toà nhà cho các cháu học. Nếu bị lấy mất toà nhà này, càng thêm chật chội. Hãy giữ lại một vị trí đẹp, rộng rãi giữa trung tâm Thủ đô, bên cạnh Hồ Gươm cho trẻ em để thể hiện đúng tinh thần vì trẻ em, vì tương lai đất nước” - một giáo viên đề nghị giấu tên nói.

Bà Dương Việt Hà - Giám đốc CTN người vừa ký vào biên bản cuộc họp với ban ngành Hà Nội cho rằng, toà nhà Pháp chỉ là nơi làm việc cho cán bộ công nhân viên cũng đã có ý kiến “nói lại”: “Toà nhà này dùng làm nhà truyền thống, nơi làm việc của Ban giám đốc và có nhiều phòng học cho học sinh… Cá nhân tôi đề nghị giữ lại cho các em thiếu nhi”.

Dù giáo viên và học sinh phản đối, cuối tháng 6 vừa qua, các ban ngành thành phố Hà Nội họp về nội dung này do ông Mai Xuân Vinh - Phó Giám đốc Sở Tài chính chủ trì vẫn kết luận: Yêu cầu CTN quán triệt trong cán bộ công nhân viên về chủ trương điều chuyển khu nhà nêu trên.

Theo một lãnh đạo CTN, trong cuộc họp gần đây, đại diện Sở Tài chính cho biết sẽ chuyển toà nhà biệt thự Pháp của CTN cho Sở Ngoại vụ; tuy nhiên, chưa được chính thức thông báo bằng văn bản. Trước đó, vào năm 2014, UBND thành phố Hà Nội dự định di chuyển toàn bộ CTN xuống khu vực Mỹ Ðình nhưng bị dư luận phản đối.

Sỹ Lực
https://xuandienhannom.blogspot.com/2018/08/hang-tram-giao-vien-va-phu-huynh-oi-tra.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét