Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

5 thực phẩm làm ung thư “trỗi dậy”

5 thực phẩm làm ung thư “trỗi dậy”
Ung thư đang trở thành một căn bệnh ám ảnh tất cả mọi người dân thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam. Và thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày là một trong những nguồn gây bệnh cao. Ai cũng biết những thói quen hàng ngày như hút thuốc hoặc các tia UV độc hại có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Nhưng bạn có biết rằng có một số loại thực phẩm cũng có khả năng gây ung thư.

Thật ra, về bản chất, không có loại thực phẩm nào trực tiếp gây ung thư nhưng chính các phương pháp nấu nướng, đóng gói, và các thành phần kết hợp gây nên một số biến đổi khác lạ trong cơ thể và khiến một số loại ung thư phát triển.

“Những thực phẩm này đều có khuyến cáo mức độ tiêu thụ nhất định. Cùng với đó, bạn nên bổ sung thêm một số loại rau tươi như súp lơ“, chuyên gia dinh dưỡng Luke Bucci, một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng của Mỹ cho biết.

Và dưới đây là 5 loại thực phẩm có khả năng gây ung thư mà bạn nên cân nhắc mỗi khi ăn.

1. Thịt đỏ
Thịt gà ta và gà tây nướng là nguồn protein dồi dào tuy nhiên thịt lợn, thịt bò ướp với nhiều loại gia vị, thịt giăm-bông, thịt xông khói xúc xích lại không tốt cho sức khỏe. Bởi đa số thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất nitrite và nitrate, được sử dụng làm chất bảo quản với mã số E249 và E251 trên bao bì.

Chúng có tác dụng giữ màu đỏ tự nhiên cho thịt, ức chế vi khuẩn sinh sôi phát triển, từ đó giúp thịt chậm ôi thiu, lâu mất mùi, ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm ở người. Nhờ lợi ích này mà nitrite được phép sử dụng làm chất phụ gia thực phẩm.

Tuy nhiên, theo bản phân tích vào năm 2015 của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, nitrite và nitrate là những chất gây ung thư. Việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ cũng liên quan đến ung thư tuyến tụy, đại trực tràng và dạ dày.

Đặc biệt thịt nướng cũng sản sinh ra những hợp chất gây ung thư. Tuy nhiên, bạn không cần từ bỏ sở thích ăn thịt nướng. Theo nghiên của của Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ, mỗi người không nên ăn quá 500g thịt nướng/tuần.


2. Các loại dầu hydro hóa một phần

Nhiều loại thực phẩm chế biễn sẵn cũng như bánh kẹo được nhiều người yêu thích chứa dầu hydro hóa một phần, một chất béo bão hòa thường tồn tại ở thể rắn trong điều kiện nhiệt độ phòng. Loại dầu này giúp tăng khẩu vị và hạn sử dụng cho sản phẩm nhưng lại không tốt cho sức khỏe.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí International Journal of Cancer, việc sử dụng dầu thực vật được hydro hóa một phần liên quan đến ung thư vú và trực tràng

Chuyên gia Bucci cho biết khi mua bất cứ sản phẩm đóng sẵn nào, người tiêu dùng nên tìm hiểu thành phần được ghi trên bao bì sản phẩm. Hầu hết các nhà sản xuất tránh sử dụng cụm từ “hydro hóa”, hoặc “hydro hóa một phần” mà thay vào đó sử dụng thuật ngữ “trans-fat”.

3. Thực phẩm đóng hộp


Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Môi trường, nhiều thực phẩm đóng hộp chứa bisphenol-A (BPA), một chất được chứng minh là có thể phá hủy ADN. Chất này có thể tăng rủi ro một số loại ung thư nhất định và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nếu mua đồ hộp, bạn nên chọn những sản phẩm ghi rõ ràng “không chứ BPA” (BPA-free”), và bạn cũng nên hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp.

4. Thực phẩm lên men


Theo chuyên gia Bucci, thói quen tiêu thụ nhiều một số thực phẩm lên men, đặc biệt là cho quá nhiều muối có liên quan đến ung thư dạ dày.

Tuy nhiên, các món ăn ngâm muối như bắp cải muối hoặc kimchi lại có nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột. Vì vậy, đừng loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn của bạn hoàn toàn. Nhưng bạn cũng nên ăn quá nhiều.


Và bạn cũng đừng bỏ qua các loại gia vị được thêm vào các thực phẩm lên men. Bucci khuyên mọi người nên sử dụng nghệ, quế, lá bạc hà, lá xô thơm, hương thảo, cỏ xạ hương, húng quế, đinh hương, nhục đậu khấu, tỏi và hành.



5. Đồ uống chứa cồn

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) khuyến cáo nếu uống rượu nhiều hơn mức cho phép, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mắc một số căn bệnh ung thư như ung thư gan, ung thư vú và ung thư đại tràng.

Theo đó, nam giới không nên uống quá 2 đơn vị cồn mỗi ngày, còn phụ nữ là 1 đơn vị cồn/ngày.

Một đơn vị cồn tương đương 10 g cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống, tức là tương đương với: 3/4 chai/lon bia 330 ml (5% cồn); 1 cốc bia hơi 330 ml; 1 ly rượu vang 100 ml (13,5% cồn); hoặc 1 chén rượu mạnh 30 ml (40%).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét