Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Mặc kệ di nguyện, VN dựng tượng Fidel Castro

Mặc kệ di nguyện của lãnh tụ Cuba, Quảng Bình dựng tượng Fidel Castro
Lãnh tụ Cuba Fidel Castro trước khi chết đã yêu cầu không dựng tượng ông tại Cuba. Bất chấp di nguyện của cố lãnh tụ Cuba. Tỉnh Quảng Bình vẫn dựng tượng lãnh tụ Cuba Fidel Castro. Vào chiều Thứ Sáu 10 tháng 8, Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới tổ chức lễ khánh thành tượng đài Fidel Castro trong vườn hoa phía trước bệnh viện. Theo báo Dân Trí, bức tượng chân dung là dự án của Hội Hữu Nghị Việt Nam – Cuba hợp tác với nhà điêu khắc Lê Đình Quỳ. Vườn hoa này vốn được xây dựng bằng tiền đóng góp của các y bác sĩ, nhân viên bệnh viện, các tổ chức và cá nhân ở Quảng Bình với tổng kinh phí trên 22,000 Mỹ kim. Không rõ chi phí cho riêng tượng đài Fidel Castro là bao nhiêu và từ nguồn nào.

Tại Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, xu hướng sùng bái cá nhân của người cộng sản ở Việt Nam đi ngược với nguyện vọng trước khi chết của lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Trong một chuyến thăm Việt Nam vào năm 1973, ông Castro đã đề ra ý tưởng xây bệnh viện này nhằm phục vụ các quân nhân miền Bắc bị thương trong chiến trường ở miền Nam. Phía Cuba đã cung cấp tất cả vật liệu và trang thiết bị cho bệnh viện.

Được biết, dự án xây tượng đài Fidel Castro còn có sự cố vấn của tòa đại sứ Cuba tại Việt Nam. Không rõ tòa đại sứ có ngăn cản phía Việt Nam xây tượng đài hay không, bởi vì chính Fidel Castro đã để lại chúc thư yêu cầu không dựng tượng ông tại Cuba. Ý của lãnh tụ kháng chiến này là ngăn ngừa tệ sùng bái cá nhân thường thấy trong các nước độc tài cộng sản. Nhưng Fidel Castro không thể ngăn ngừa điều mà ông lo sợ ở Việt Nam, nơi mà xác Hồ Chí Minh vẫn còn nằm trong lăng, tượng ngàn tỉ xây dựng khắp nơi, và có người còn dám gọi ông Hồ là bồ tát!

https://www.sbtn.tv/quang-binh-dung-tuong-fidel-castro-bat-chap-di-nguyen-co-lanh-tu-cuba/

Khánh thành tượng Lãnh tụ Cu Ba Fidel Castro tại Quảng Bình

Chiều tối ngày 10/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) đã long trọng tổ chức Lễ Khánh thành khuôn viên, tượng Lãnh tụ Cu Ba Fidel Castro. Đây là công trình do Hội Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba hợp tác với nhà điêu khắc Lê Đình Quỳ tạo ra, có sự tư vấn của Đại sứ quán Cu Ba tại Việt Nam.

Bức tượng bán thân bằng đồng Lãnh tụ Cu Ba Fidel Castro được đặt trong khuôn viên rộng 90m2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới. Khuôn viên này được xây dựng từ nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ, y bác sĩ, nhân viên bệnh viện và các tổ chức, các nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với tổng mức đầu tư 500 triệu đồng.


Bức tượng Lãnh tụ Cu Ba Phidel Castro đặt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới

Công trình nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với Đảng, Chính phủ và nhân dân Cu Ba. Tri ân tình cảm đặc biệt mà Lãnh tụ Fidel Castro đã dành cho nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Quảng Bình nói riêng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước sau chiến tranh. Ông là người có công lớn trong việc đặt nền móng, xây dựng và phát triển Bệnh Viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới.

Vào năm 1973, trong chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch Fidel Castro đã quyết định xây dựng một bệnh viện hiện đại tại Đồng Hới để phục vụ nhân dân địa phương và quân nhân từ chiến trường miền Nam.

Năm 1974, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới chính thức được khởi công, toàn bộ vật tư, vật liệu, trang thiết bị đều được vận chuyển từ Cu Ba sang. Công trình chính thức hoàn thành, đưa vào sử dụng từ ngày 9/9/1981.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới chính là biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Cu Ba, là món quà ý nghĩa mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Cu Ba anh em đã dành tặng riêng cho nhân dân Quảng Bình.

Tiến Thành

http://dantri.com.vn/chinh-tri/khanh-thanh-tuong-lanh-tu-cu-ba-fidel-castro-tai-quang-binh-20180811143712632.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét