Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018

Điên: Lập Ủy ban vận hành nền kinh tế thông minh

Kiến nghị quá điên rồ. Cả thế giới đang phát triển theo kinh tế thị trường, để thị trường tự điều tiết, điều chỉnh. Bản thân nền kinh tế cũng là một hệ thống, thậm chí là hệ thống vô cùng phức tạp; mỗi hệ thống đều có mục tiêu, con đường phát triển riêng, con người chỉ có thể tác động một phần chứ không thể đảo lộn quy luật phát triển tự nhiên đó. Do vậy, việc thành lập những cơ quan cấp quốc gia về vận hành nền kinh tế thông minh chẳng khác gì lập lại các ủy ban siêu bộ theo cơ chế kế hoạch hóa tập trung trước đây.
Đề xuất thành lập cơ quan cấp quốc gia về vận hành nền kinh tế thông minh
SGGPO 16/8/2018 “Giờ đây, Việt Nam đang đứng trước cơ hội mới, nếu có được những nghiên cứu, đề xuất chính sách tốt, sẽ tạo được bước nhảy vọt về công nghệ, năng suất và tăng trưởng kinh tế”, TS. Đặng Quang Vinh nhấn mạnh. Chuyên gia Singmeng nhấn mạnh, tất cả xã hội cần có cách làm việc thông minh, sáng tạo để bù lại nguồn nhân lực thiếu hụt. Bên cạnh đó, cần thành lập cơ quan cấp quốc gia về IA và cơ quan này sẽ giúp vận hành một nền kinh tế thông minh.
Toàn cảnh buổi hội thảo 
Sáng ngày 16-8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chiến lược kế hoạch hành động cách mạng công nghệ 4.0 nhằm tập hợp ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc chuẩn bị chiến lược cho cách mạng công nghệ 4.0 và xác định các yếu tố chính của chiến lược cách mạng công nghệ 4.0 ở Việt Nam.

Tại hội thảo, TS. Đặng Quang Vinh (CIEM) cho biết, cách mạng công nghiệp đưa các nước công nghiệp hóa thành công lên đỉnh cao phát triển. Đối với Việt Nam và các cuộc cách mạng công nghệ trước đây, do hoàn cảnh lịch sử, Việt Nam không thể bắt kịp cuộc cách mạng công nghệ lần 1 và lần 2. Nguyên nhân là do trình độ công nghệ còn thấp và do đó, năng suất thấp, thu nhập còn thấp. Việt Nam chưa tận dụng được cơ hội phát triển, thu hẹp khoảng cách với các quốc gia như mục tiêu, kỳ vọng…


Để tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0, theo TS. Đặng Quang Vinh, chúng ta cần đặt mục tiêu theo lộ trình nào, 5 năm hay 10 năm với mục tiêu cụ thể, số lượng doanh nghiệp công nghệ tham gia, số doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, kim ngạch xuất khẩu công nghệ, lao động trong lĩnh vực công nghệ... Cách thức thực hiện là Nhà nước trực tiếp đầu tư hay khuyến khích tư nhân phát triển công nghệ.

Đến từ Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Singapore, chuyên gia Singmeng đã trình bày về nghiên cứu và công nghệ (IA) của Singapore, tập trung vào vấn đề làm những gì và làm thế nào (thông qua chiến lược, kế hoạch hành động và các chương trình cụ thể) để tối đa hóa các cơ hội do cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

Chuyên gia Singmeng nhấn mạnh, tất cả xã hội cần có cách làm việc thông minh, sáng tạo để bù lại nguồn nhân lực thiếu hụt. Bên cạnh đó, cần thành lập cơ quan cấp quốc gia về IA và cơ quan này sẽ giúp vận hành một nền kinh tế thông minh.

Thực tế cho thấy, việc khai thác đúng đắn và kịp thời những thách thức và cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là những là cách thức chung của các quốc gia. Đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, thách thức đó đang ngày càng lớn.

Cách mạng công nghiệp 4.0 mở cho chúng ta nhiều cơ hội trong việc nâng cao trình độ, năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu và đặc biệt là còn “mang lại niềm vui cho các nước đang phát triển, có thể rút ngắn quá trình công nghiệp hoá bằng cách đi tắt đón đầu, phát triển nhảy vọt lên công nghệ cao hơn”, TS. Nguyễn Đình Cung chia sẻ tại hội thảo.

ANH PHƯƠNG
http://www.sggp.org.vn/de-xuat-thanh-lap-co-quan-cap-quoc-gia-ve-van-hanh-nen-kinh-te-thong-minh-539338.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét