Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Tướng Hùng loạn ngôn (?): Trả lương cao hơn Mỹ

Chán cho ông Thiếu tướng quyền Bộ trưởng này quá. Thấy các chuyên gia, nhà khoa học Việt kiều làm việc ở nước ngoài rất xuất sắc, không cam kết phấn đấu sẵn sàng làm việc tốt hơn Mỹ thì thôi, lại chỉ cam kết sẵn sàng hưởng thụ nhiều hơn Mỹ. Đúng là tư tưởng của quan chức Việt, chỉ thích ăn, không thích làm. Trước ăn nhờ Viettel được ưu đãi, nay ăn nhờ nguồn ngân sách khổng lồ chi cho ngành TT&TT ?
Quyền Bộ trưởng TT&TT: Doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng trả lương cao hơn Mỹ
20/08/2018 Bình Minh - Buổi gặp mặt các đại biểu Chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018 vừa diễn ra tối 19/8 tại trụ sở Bộ TT&TT, dưới sự chủ trì của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh rằng nhiều doanh nghiệp Việt sẵn sàng trả lương cao hơn cả ở Mỹ đối với chuyên gia, nhà khoa học Việt kiều muốn về nước hợp tác để đưa tri thức Việt Nam ra thế giới.

Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá rất cao vai trò, trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đưa tri thức Việt ra thế giới. Ảnh: Xuân Phú.

Hơn 100 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học người Việt đang làm việc và học tập ở nước ngoài đã cùng trao đổi về cơ hội hợp tác, kết nối với người đứng đầu Bộ TT&TT và lãnh đạo các doanh nghiệp trong nước như Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện (VTC), Công ty Cổ phần FPT, Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ CMC, Công ty Bkav, Công ty VP9…

Công thức thành công với sự tham gia của các “tinh hoa trí tuệ”

Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhắc lại công thức thành công đã được chia sẻ sáng 19/8 trong cuộc gặp mặt giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học trẻ người Việt tiêu biểu ở nước ngoài về nước tham dự Chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam. Đó là “trí tuệ của người Việt ở nước ngoài nhân với Chính phủ và nhân với trí tuệ trong nước”, và sau đó được kết lại thành “trí tuệ toàn cầu trong đó có trí tuệ của người Việt Nam ở nước ngoài nhân với Chính phủ (là nơi tạo môi trường pháp lý, chính sách) rồi nhân với doanh nghiệp Việt Nam”.

“Lịch sử Việt Nam là lịch sử chống ngoại xâm. Muốn không có chiến tranh, muốn hòa bình lâu dài để phát triển kinh tế, để sánh vai cường quốc năm châu thì Việt Nam phải mạnh. Thời đại ngày nay, đất nước muốn mạnh thì bắt buộc phải dùng công nghệ. Trong tay các bạn đang có công nghệ. Và các bạn chính là một trong những nguồn lực quan trọng để đất nước này không có chiến tranh. Các bạn mang trong mình dòng máu Việt Nam, đang có thuận lợi lớn là tích lũy tri thức khoa học công nghệ nhân loại, và phải có trách nhiệm với đất nước”, người đứng đầu Bộ TT&TT đề cao vai trò, trách nhiệm của những trí thức người Việt ở hải ngoại.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ về cơ hội: “Đóng góp cho đất nước tốt nhất là thông qua các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện Việt Nam đã hình thành một số doanh nghiệp lớn, ví dụ như Vingroup, Viettel, VNPT, FPT, CMC… đang đầu tư rất mạnh vào công nghệ, thu hút đầu tư nhân lực toàn cầu”. Đồng thời ông còn lưu ý các “tinh hoa trí tuệ” rằng họ sẽ “tạo ra mạng lưới tinh hoa khác”, “tạo cảm hứng cho các bạn trẻ Việt Nam, là năng lượng lớn cho thế hệ trẻ Việt Nam dấn thân nghiên cứu công nghệ, đưa Việt Nam thành đất nước phát triển vào năm 2045 với GDP đầu người đạt 20.000 đô la”.

“Từ khi các bạn về nước đến hôm nay hầu như chỉ nói chuyện đưa thế giới về Việt Nam. Nhưng hôm nay tôi muốn chúng ta nói đến câu chuyện đưa tri thức Việt Nam ra thế giới”, ông Nguyễn Mạnh Hùng đặt vấn đề trong bối cảnh Việt Nam đã có nhiều công ty công nghệ tỷ đô đang muốn vươn ra toàn cầu, chẳng hạn như Viettel đạt doanh thu 12 tỷ đô, lợi nhuận 2 tỷ đô, hay VNPT là doanh nghiệp 5 tỷ đô, FPT 2 tỷ đô, Vietnam Post 1 tỷ đô…

Nhận thấy một số tri thức Việt kiều còn băn khoăn về việc thu nhập khi về nước làm việc có thể thấp hơn so với khi ở nước ngoài, người đứng đầu Bộ TT&TT cho biết: “Các công ty Việt Nam đang phải giải nhiều bài toán. Họ có thể đặt hàng để các bạn cùng giải bài toán thông qua các hợp đồng. Hoặc các bạn cũng có thể về Việt Nam mà làm. Tôi nghĩ Viettel sẵn sàng trả bằng 1,5 lần so với Mỹ. CMC và nhiều doanh nghiệp khác cũng có thể trả được như thế. Các bạn có thể ăn cơm Việt, nói tiếng Việt, giải bài toán Việt rồi từ bài toán Việt giải bài toán toàn cầu”.

Tiếp lời người đứng đầu Bộ TT&TT, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC cũng khẳng định: “Viện nghiên cứu CMC có nhiều đề tài về an ninh mạng, đã tập hợp nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, có cả sinh viên nước ngoài thực tập. Khối lượng công việc rất nhiều, chỉ thiếu người làm. CMC có đủ tiền trả, các bạn không cần phải làm ở Mỹ nữa. Hãy quay về Việt Nam, chúng ta có thể hợp tác để làm sản phẩm phục vụ toàn cầu”.

Những bài toán lớn của Việt Nam

Một trong những mục tiêu lớn nhất của các chuyên gia, nhà khoa học người Việt ở nước ngoài hướng đến trong buổi gặp mặt người đứng đầu Bộ TT&TT và lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam lần này chính là tìm hiểu rõ hơn về những bài toán lớn của Việt Nam mà họ có thể chung tay góp sức giải quyết theo tinh thần các bên cùng có lợi.

Toàn cảnh buổi gặp mặt với sự tham gia của khoảng 100 chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: Xuân Phú.

Trả lời câu hỏi “đâu là những bài toán lớn của Việt Nam hiện giờ (?)”, Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT nêu rõ: Một là trợ lý ảo. “Người Việt Nam tính linh hoạt, trực quan rất cao, nhưng những kiến thức cơ bản nền tảng lại không nhiều lắm. Nhiều cuộc họp cãi nhau nhiều về khái niệm. Giờ nếu có trợ lý ảo, khi gặp vấn đề về nền tảng cơ bản, hỏi luôn trợ lý ảo để có ngay câu trả lời thì sẽ có thời gian đi vào những vấn đề sâu hơn. Hiện ở Việt Nam đã có một nhóm khá mạnh đang làm trợ lý ảo nhưng chưa thành công. Trợ lý ảo không chỉ là người giúp việc mà còn giúp dân tộc này thay đổi”, ông Nguyễn Mạnh Hùng phân tích.

Hai là, muốn có an ninh mạng thì phải có hệ sinh thái ứng dụng Việt Nam.

Ba là, Việt Nam có những bài toán lớn mà công nghệ hoàn toàn có thể giải được như chống tham nhũng, quản lý cán bộ, giám sát xã hội... Đảng và nhà nước đang rất cần lời giải này.

Bốn là công nghệ quốc phòng, Việt Nam muốn mạnh, không nhược tiểu thì phải có vũ khí chiến lược hiện đại. Rất có thể với những vũ khí đưa được công nghệ mới nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì Việt Nam sẽ có vị thế, hòa bình lâu dài.

Năm là cuộc sống an toàn trên không gian mạng.

Với quan điểm “bài toán vĩ đại sinh ra người vĩ đại, bài toán lớn thì sinh ra người giỏi”, người đứng đầu Bộ TT&TT cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam tham dự buổi gặp mặt đưa ra những bài toán lớn cần có sự hợp tác của trí thức Việt kiều.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel Lê Đăng Dũng cho biết tập đoàn này đang có khá nhiều bài toán lớn, trong đó có thể kể đến con chip 5G (mong muốn đến năm 2020, Viettel có thiết bị 5G thương mại hóa cùng với xu hướng của thế giới); hoặc công nghệ cảm biến, chip cảm biến đưa vào các thiết bị IoT (Internet kết nối vạn vật)…

Đại diện FPT, Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ bài toán về hoạt động giáo dục đào tạo để Việt Nam sớm trở thành cường quốc về trí tuệ nhân tạo. Đồng thời muốn tìm đối tác hợp tác nghiên cứu giải pháp để tăng độ chính xác trong nhận dạng hình ảnh, giọng nói cho nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI platform) đã được FPT đưa vào sử dụng trong nước và nước ngoài (độ chính xác hiện tại đạt khoảng 90%).

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính nêu bài toán lớn là làm thế nào để người Việt Nam tập hợp thành quốc gia hùng mạnh ngang hàng thế giới để chống các cuộc tấn công mạng.

Chủ tịch Bkav Nguyễn Tử Quảng cũng bày tỏ mong muốn cùng xây dựng Việt Nam thành nước số 1 về an ninh mạng. Đồng thời ông cũng chia sẻ một số kế hoạch lớn như tìm đối tác hợp tác để 3 năm tới đưa Bkav chiếm thị phần số 1 Việt Nam về điện thoại thông minh (smartphone); muốn tìm người bán các sản phẩm nhà thông minh (smarthome); và có tham vọng xây dựng mạng xã hội có thể thay Facebook tại Việt Nam trong tương lai.

Còn Chủ tịch Vietnam Post Phạm Anh Tuấn chia sẻ bài toán đưa Bưu điện Việt Nam thành công ty hàng đầu khu vực về logistic, hiện đại hóa hoạt động bưu chính chuyển phát.

Đằng sau những tràng pháo tay

Trong suốt khoảng 2 giờ đồng hồ, nhiều câu chuyện thú vị đã được chia sẻ trong không khí cởi mở, thẳng thắn, và nhiều phần trả lời của người đứng đầu Bộ TT&TT đã nhận được tràng pháo tay hưởng ứng của các trí thức Việt Nam ở hải ngoại.


Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng: "Người Việt Nam có câu “nước đến chân mới nhảy”. Muốn cho người Việt Nam giỏi lên thì cách duy nhất là đẩy nước đến chân nhiều lên. Đẩy nước đến chân nhanh hơn chính là việc của người lãnh đạo". Ảnh: Xuân Phú.

Chẳng hạn, khi một Việt kiều ở Hàn Quốc hỏi về tiềm năng hệ thống siêu máy tính của Việt Nam, Quyền Bộ trưởng trả lời: “Thế giới ngày nay rất khó dự đoán tương lai. Cách ứng xử với thế giới là phản ứng nhanh. Ở Việt Nam khi nào cần siêu máy tính thì sẽ có, chưa cần thì nó không xuất hiện”.

Hoặc một kỹ sư Việt đang làm việc ở Nhật đặt câu hỏi về việc Việt Nam có kế hoạch đào tạo cơ bản cho các kỹ sư công nghệ hay không, và câu trả lời của ông Nguyễn Mạnh Hùng là “các trường đại học ở Việt Nam đều giải được những bài toán không kém nước khác. Nhưng tính cách người Việt là khi cần thì mới học và nhảy rất nhanh. Người Việt Nam có câu “nước đến chân mới nhảy”. Muốn cho người Việt Nam giỏi lên thì cách duy nhất là đẩy nước đến chân nhiều lên. Đẩy nước đến chân nhanh hơn chính là việc của người lãnh đạo”.

Một câu hỏi thú vị khác: “Thời chiến tranh thì mọi người sẵn sàng dỡ nhà làm chiến lũy, thời bình thì không ai muốn mất nửa viên gạch, với vai trò Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT, ông sẽ làm thế nào để họ sẵn sàng dỡ nhà để cùng làm nên một Việt Nam kỳ vĩ”. Câu trả lời của người đứng đầu Bộ TT&TT: “Có một cách tạo tình trạng giống thời chiến là khát vọng, đặt cho mình những mục tiêu lớn. Giờ Việt Nam phải đặt mục tiêu tăng trưởng 10% chứ không chỉ 5 – 6%. Các doanh nghiệp như FPT phải đặt mục tiêu tăng 30%/năm, CMC 40%, Vietnam Post 60%... Nếu có khát vọng cường thịnh thì cũng tạo tâm lý gần như chiến tranh”.

Một nữ Việt kiều đang sống ở Thụy Sỹ nêu trở ngại đối với các doanh nghiệp Việt là “người Việt Nam thích xài hàng ngoại”. Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận đây là một trong những việc mà mảng tuyên truyền của Bộ TT&TT chưa làm được. Nếu không có tâm lý “dùng hàng Việt Nam để cường thịnh dân tộc Việt Nam” trong hơn 90 triệu người dân ở ngay thị trường nội địa thì sẽ rất khó cho các doanh nghiệp Việt phát triển.

https://infonet.vn/quyen-bo-truong-tttt-doanh-nghiep-viet-nam-san-sang-tra-luong-cao-hon-my-post272080.info

2 nhận xét:

  1. Thời buổi này không dễ lừa ng ta đâu Hùng ạ !

    Trả lờiXóa
  2. Tốt hay có động cơ thì chưa cần quan tâm nhưng người ta vận động như thế đâu có gì sai. Người làm thì ít nói còn kẻ hay nói thì ít làm

    Trả lờiXóa