Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

Nhật lật chiêu ăn cắp của nhóm du học sinh Việt

Nhật Bản lật chiêu ăn cắp của nhóm du học sinh Việt
Đường dây ăn cắp số lượng lớn mỹ phẩm từ Nhật Bản và nhờ du học sinh chuyển về Việt Nam để bán đã bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ. Tờ báo Mainichi của Nhật Bản hôm 5/4 thông tin, Cảnh sát tỉnh Osaka đã bắt 7 người Việt Nam với cáo buộc cầm đầu và tham gia vào đường dây chuyên ăn cắp mỹ phẩm ở Nhật Bản trong những ngày hội khuyến mãi để mang về bán lại ở Việt Nam.
7 du học sinh Việt bị bắt tại Nhật vì tội trộm cắp.
7 du học sinh đều khoảng 20 tuổi, đã tham gia vào nhóm trộm cắp mỹ phẩm hoạt động tại Tokyo và Osaka, trong đó cựu sinh viên Dao The Quang được cho là người cầm đầu băng nhóm này. Có 3 người hiện đã bị kết án treo.

Dao The Quang và 2 người khác của nhóm hoạt động tại Tokyo đã bị bắt vì ăn cắp 25 món mỹ phẩm trị giá khoảng 24.000 yen (khoảng 5 triệu đồng) tại một cửa hàng giảm giá ở Himeji, tỉnh Hyogo vào tháng 10 năm ngoái.

4 người còn lại bị bắt vì ăn cắp một lượng lớn sản phẩm tại các cửa hàng thuốc và giảm giá ở quận Chuo, tỉnh Osaka vào tháng 5 và tháng 10/2016.

Nhóm bảy người này được cho là đã thực hiện 15 phi vụ trộm cắp, với tổng trị giá sản phẩm lên đến 1,3 triệu yen (khoảng 267 triệu đồng).

Các thành viên trong nhóm đã đến Nhật Bản bằng visa du học sinh từ năm 2013 và theo học các trường dạy tiếng Nhật ở đây.

Báo Mainichi cho biết các sinh viên này đã khai nhận với cảnh sát là họ lấy cắp sản phẩm là “để kiếm tiền trang trải chi phí học tập và sinh hoạt”.

Một phụ nữ Việt Nam thông qua mạng xã hội Facebook đã nói với các du học sinh tại Nhật Bản rằng bà sẽ mua sữa dưỡng da, kem chống nắng và các sản phẩm khác của Nhật Bản sản xuất. Người này yêu cầu các sinh viên giao hàng hóa ăn cắp được cho Dao The Quang. Mỗi lần như vậy, họ sẽ nhận được khoảng 100.000 yen (khoảng 20 triệu đồng).

Cũng thông qua Facebook, Dao The Quang sẽ tìm kiếm những sinh viên sắp quay về nước để nhờ họ mang mỹ phẩm về cùng, đổi lại Quang sẽ trả tiền vé máy bay cho họ. Cảnh sát tin rằng các sinh viên này không hề biết việc mỹ phẩm họ mang về là đồ ăn cắp.

Theo báo Mainichi, phần lớn các sản phẩm bị trộm là loại không được bán chính thức tại Việt Nam và các sản phẩm này khi mang về Việt Nam sẽ được bán lại với giá rất cao.

Cảnh sát đang điều tra khả năng đây là một nhóm tội phạm có tổ chức, chủ động tuyển các du học sinh có điều kiện tài chính hạn hẹp tham gia.


Mô hình nhóm du học sinh Việt trộm cắp mỹ phẩm tuồn về Việt Nam.

Người Việt Nam trộm cắp ở Nhật Bản là một trong những vấn đề nổi cộm đặc biệt và là sự quan ngại của giới chức và cảnh sát nước này.

Hồi tháng 2 vừa qua, cảnh sát ở Nakano đã bắt giữ ba thanh niên quốc tịch Việt Nam vì có hành vi trộm cắp tài sản gồm son và các mặt hàng mỹ phẩm. Nghi can là Nguyễn Hồng Hiệp, 20 tuổi, khai nhận là sinh viên, cùng với hai người nữa đã bị bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi tại một cửa hàng ở Tokyo.

Tại cơ quan công an, Hiệp và đồng bọn bị cáo buộc thực hiện ba vụ trộm cắp tài sản vào tháng 11/2016, tháng trước và lần bắt quả tang vào ngày 27/1 mới đây, với 220 sản phẩm gồm son và các mặt hàng mỹ phẩm, tổng trị giá hơn 210.000 Yen (khoảng 42 triệu VND).

Nhà chức trách ở Nakano và Nerima đã phối hợp điều tra sau khi được trình báo về những vụ mất cắp xảy ra tại cửa hàng thuốc và mỹ phẩm này. Ba nghi can phủ nhận cáo buộc nói trên, song cảnh sát đã đưa ra những bằng chứng cụ thể cho thấy Hiệp và đồng bọn có liên quan đến những vụ mất cắp.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Nhật báo Asashi Shimbun dẫn nguồn tin từ cảnh sát Asashi, tỉnh Chiba cho biết, 6 người đàn ông Việt Nam đã trộm 112 quả dưa lưới thương hiệu Takami trên bán đảo Boso, tỉnh Chiba từ một trang trại.

Số dưa lưới đã bị cắt trộm vẫn còn xanh. Số người Việt Nam tham gia vụ trộm thừa nhận hành vi và nói chỉ muốn ăn thử.

Tổng giá trị số dưa bị trộm là 67.000 yen (khoảng hơn 14 triệu đồng).

Đại diện Hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản cho biết mùa thu hoạch dưa lưới Takami thường rơi vào cuối tháng 6, đầu tháng 7. Tuy nhiên, những trái dưa trong vụ trộm vừa rồi còn quá xanh để có thể ăn như lời những người này nói.


Tang vật 112 quả dưa lưới Takami trong vụ trộm - Ảnh: Asashi Shimbun

Truyền thông Nhật đã đưa tin nhan nhản về những vụ việc người Việt Nam ăn cắp tại Nhật, thế nhưng mức độ của vấn nạn ăn cắp của người Việt Nam tại Nhật đã đến mức mà cuối năm 2014, Japan Today phải dành riêng cả một bài báo dài đăng trên trang nhất để nói về vấn đề này.

Trong năm 2013, các cửa hàng Uniqlo tại vùng Tokai đã bắt được nhiều người Việt ăn trộm đến hơn 100 lần. Sau nhiều lần canh chừng, cảnh sát đã bắt được toàn bộ nhóm người trên.

Đầu năm 2014, cảnh sát Nhật đã bắt giữ một tiếp viên hàng không người Việt Nam vì tiêu thụ hàng ăn cắp. Cũng trong tháng 12/2014, một người Việt Nam tại tỉnh Gifu bị bắt vì ăn trộm dê thí nghiệm để xẻ thịt ăn.

Đại diện một số công ty tuyển sinh du học sang Nhật (du học Nhật Bản 2016) cho biết thời gian gần đây, các trường bên Nhật đã siết chặt các yêu cầu về hồ sơ chỉ riêng đối với du học sinh đến từ Việt Nam.

Cúc Phương
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/nhat-ban-lat-chieu-an-cap-cua-nhom-du-hoc-sinh-viet-3332717/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét