Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

Ma đi ăn cỗ tối thứ Tư

Ma đi ăn cỗ tối thứ Tư
Nhiều nhà báo vì tự trọng nghề nghiệp đã im lặng lánh mặt bữa tiệc tối thứ 4 ngày 05/4 do Công ty The Sunrise Bay tổ chức. Tuy nhiên, có đến hơn 100 nhà báo, ngồi kín 10 bàn tiệc. Đại diện của các cơ quan báo chí có văn phòng tại Đà Nẵng đã đến Memory Lounge và có một đêm “thật tuyệt vời” với whisky và âm nhạc, ra về mỗi người nhận phong bì 5 triệu đồng.
Memory Lounge đêm 5/4. Nguồn: Đặng Hoàng Dũng
The Sunrise Bay tổ chức buổi gặp mặt thân mật báo chí trong bối cảnh dự án này vừa bị chính quyền Đà Nẵng tuýt còi vì chưa đầy đủ thủ tục pháp lý và dính đến nghi án san lấp dự án bằng cát hút trộm ở Cửa Đại. Ông chủ dự án, đại gia Phan Văn Anh Vũ còn gọi là Vũ Nhôm nói: Mong báo chí ủng hộ The Sunrise Bay phát triển! Nói rất ngắn gọn. Tiền và rượu đã thay lời!

Ai cũng biết, nhận tiền công khai của doanh nghiệp là vi phạm đạo đức nghề nghiệp, nhưng trong hoàn cảnh các toà soạn không nuôi nổi phóng viên, bộ quy tắc ứng xử đạo đức nghề báo của Hội nhà báo viễn vông, cơ quan quản lý báo chí không quản lý nổi nên mạnh ai nấy ứng xử tuỳ biến. Rốt cuộc, độc giả sẽ là người “ăn” những tin tức giả tạo, được viết từ những cơn say whisky.

Không những đánh mất lòng tự trọng, nhiều nhà báo cảm thấy vinh dự trong những bữa tiệc sang trọng như vậy. Trong đêm thứ tư, nhiều nhà báo không kiềm chế được cảm xúc, đã nhảy lên sân khấu Memory Lounge song ca cùng Quang Linh và Đàm Vĩnh Hưng. Bữa tiệc này được chủ trì bởi ông Phan Văn Anh Vũ, Novaland phối hợp với nhà báo Tường Minh, thuộc báo Người Tiêu Dùng, văn phòng khu vực miền Nam đứng ra tổ chức.

Còn nhớ tháng 6/2015, ông Võ Kim Cự còn được vào thẳng cuộc họp giao ban báo chí của Ban tuyên giáo và Bộ TTTT tổ chức để phát biểu, bênh vực cho dự án nhà máy thép 700 tỷ ở Vũng Áng bỏ hoang. Hôm đấy mỗi lãnh đạo báo được nhận phong bì 2 triệu đồng và nghe ông Cự mời: Mời các nhà báo vào tận Fomorsa kiểm chứng để ủng hộ chúng tôi. Hà Tĩnh nghèo nhưng mến khách. Hà Tĩnh chỉ có ba đặc sản quê là rượu quê, gà quê và… gái quê! Hahaha…

Mấy hôm nay báo chí đưa tin ông Cự có khả năng sớm bị cách chức. Không biết sau cuộc gặp tháng 6/2015 có lãnh đạo báo nào vào Hà Tĩnh thưởng thức đặc sản quê và đàm đạo với ông Cự chưa, nhưng chỉ mới mấy tháng sau thì xảy ra vụ Fomorsa.

“Ủng hộ” là từ ngữ rất dễ nghe của người miền Nam, được các đương sự đem ra phủ dụ lúc gặp sự cố. Không phải ngẫu nhiên mà ông Võ Kim Cự, The Sunrise Bay hoặc những nhóm lợi ích gặp mặt báo chí và phát chẩn như vậy!

Việt Hương
(Ba Sàm)

1 nhận xét:

  1. Đúng cổ nhân nói không sai,MIẾNG THỊT BỊT LỖ MIỆNG,ĐỒNG BẠC ĐÂM TOẠC LÍ LẼ.Công ty này biết dụng võ thật.

    Trả lờiXóa