Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Lẽ nào chúng ta không thể dân chủ với dân?

LẼ NÀO CHÚNG TA KHÔNG THỂ DÂN CHỦ VỚI DÂN?
Nguyen Minh Tu 17-4-2017 Lâu nay xuất hiện nhiều sự kiện đau lòng về việc các cơ quan chính quyền đàn áp dân và dân chống lại các cơ quan chính quyền. Đã có đổ máu, bắt bớ tù đày xảy ra. Hiện tượng này đang có xu hướng ngày càng lan rộng và quan hệ giữa các cơ quan chính quyền với dân ngày càng trở nên mang tính đối kháng nhiều hơn. Đây là điều nguy hiểm và không tốt đẹp gì cho sự phát triển của đất nước.
Từ những sự kiện nêu trên ta thấy nguyên nhân phổ biến là thu hồi đất đai và đền bù đất đai không thỏa đáng choi dân, thậm chí có sự ăn bớt, ăn xén đền bù của dân. Người dân vì quyền lợi của mình mà đấu tranh thì hoàn toàn đúng đắn, nhưng khi quyền lợi đó không được chấp nhận và không còn con đường nào khác thì dễ dẫn đến hành động cực đoan. Điều đáng nói ở đây là các hành xử của các cơ quan chính quyền và trách nhiệm của các cơ quan đảng, nhà nước đã chưa giải quyết triệt để nguyên nhân phát sinh.

Trước hết, những nguyên nhân sâu xa cho phát sinh mâu thuẫn giữa dân và chính quyền, nhất là trong các dự án phát triển kinh tế có thu hồi đất đai là quyền tài sản của người sử dụng- tức người dân đất đối với đất đai mà mình đang được quyền sử dụng là chưa rõ ràng. Trong khi đó chính quyền thì lại có quyền thu hồi đất. Đây là kẽ hở cho doanh nghiệp len vào cấu kết với những cơ quan chính quyền để thu hồi đất của dân với giá rẻ. Nhớ rằng, lợi ích của dân là quyết định cho sự thành bại của bất cứ chính sách, chiến lược nào của nhà nước, khi không được tôn trọng và bảo vệ thì mâu thuẫn xã hội tiếp tục phát sinh rộng rãi hơn. Mặt khác quy trình pháp luật giải quyết tranh chấp quyền lợi cho dân đang có rất nhiều kẽ hở và yếu kém thành thử luật pháp chưa trở nên "tối thượng" và là công cụ quản lý xã hội sắc bến của nhà nước.

Thứ hai, cách giải quyết của các cơ quan chính quyền đáng tiếc cũng ngày càng cực đoan hơn, thiếu dân chủ. Nhớ lại, cách đây vài thập kỷ cũng có những sự kiện dân chống chính quyền hoặc mâu thuẫn giữa dân với nhau bùng phát khá nghiêm trọng. Nhưng, các đồng chí lãnh đạo đảng, nhà nước khi đó chỉ đạo áp dụng các biện pháp mềm dẻo, trao đổi với dân, giải thích và công khai minh bạch cho dân, kiên trì vận động nhân dân tự giác thực hiện chủ trương, chính sách đúng đắn của đảng và nhà nước. Nhờ vậy các vụ việc dù rất nghiêm trọng cũng được giải quyết êm thấm. Cũng có vài trường hợp có kẻ quá khích, kích động bạo lực. Nhưng nhờ phương pháp làm việc dân chủ mà cô lập được những người quá khích một cách hiệu quả, lúc đó sử dụng các biện pháp hành chính mạnh người dân cũng đồng tình.

Chúng ta hiện có rất nhiều cơ quan của đảng, như ban dân vận, tuyên giáo; đoàn thể, như nông dân, thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, v.v. Nhưng, hầu như không thấy các cơ quan này vào cuộc nhất là khi cuộc sống rất cần đến họ- tức khi có mâu thuẫn quyền lợi xảy ra.

Nếu chúng ta cứ bàng quan, cứ mặc cho xã hội ta lao vào những cuộc đấu lẫn nhau ngày càng nhiều, ngày càng gay gắt, ngày càng có nhiều máu đổ với ngày càng nhiều thù hận thì số phận đất nước ta sẽ trở nên như thế nào thì mọi người đều rõ.

1 nhận xét: