Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Cập nhật tình hình ở Đồng Tâm, Mỹ Đức

Cập nhật tình hình ở Đồng Tâm, Mỹ Đức
FB Nguyễn Anh Tuấn 17-4-2017 Một số người am hiểu trong làng phân tích rằng đây là tình huống A2 trong kế hoạch chiến đấu bảo vệ an ninh chính trị của lực lượng vũ trang với bài vở chủ yếu tập trung vào việc kích động bạo lực để lấy cớ đàn áp rồi sau đó khởi tố vụ án. Trong tình huống này luôn có an ninh thường phục trà trộn tạo cớ, bởi vậy dân làng đã tăng cường canh gác các điểm chốt. Quả nhiên tối qua đã bắt thêm được một số đối tượng khả nghi, hiện đang giữ chung với số cảnh sát cơ động.

Cụ Kình đối thoại với đại diện quân đội 
về vấn đề đất đai ở Mỹ Đức. Ảnh chụp từ clip.
Một người quen của mình là dân làng Mỹ Đức vừa báo ra một số thông tin như sau:
– Cụ ông trong clip 15′ thuật lại toàn cảnh tranh chấp đất đai ở Mỹ Đức là cụ Kình, đã hơn 80 tuổi – một trong những người dẫn dắt cuộc tranh đấu của bà con suốt thời gian dài. Clip có vẻ được quay cách đây một tháng khi Viettel cử đại diện đến làm việc với dân làng.

– Sáng 15/4 chính quyền đến mời cụ cùng vài người khác ra xem mốc giới, dân làng muốn đi theo hộ tống nhưng chính quyền bảo đông người không làm được việc. Vậy nên chỉ 10 người đi gồm cả cụ Kình; ra tới nơi tất cả bị bắt ngay. Dân làng phát hiện đuổi theo thì bị xịt hơi cay, có thêm 5 người nữa bị bắt giữ và một người bị đánh trọng thương.

– Người dân sau đó bắt được 2 xe của công an, giữ khoảng 30 cảnh sát cơ động trong nhà văn hóa. Ngay trong chiều công an có về đàn áp để giải cứu người nhưng bị dân làng chặn lại.

– Xăng không phải được tẩm vào người cảnh sát cơ động mà vào chăn bông và rơm chất quanh nhà văn hóa. Các ngả đường dẫn vào làng bị đặt chướng ngại vật để ngăn cản công an tiếp cận.

– Một số người am hiểu trong làng phân tích rằng đây là tình huống A2 trong kế hoạch chiến đấu bảo vệ an ninh chính trị của lực lượng vũ trang với bài vở chủ yếu tập trung vào việc kích động bạo lực để lấy cớ đàn áp rồi sau đó khởi tố vụ án. Trong tình huống này luôn có an ninh thường phục trà trộn tạo cớ, bởi vậy dân làng đã tăng cường canh gác các điểm chốt. Quả nhiên tối qua đã bắt thêm được một số đối tượng khả nghi, hiện đang giữ chung với số cảnh sát cơ động.

– Chính việc bắt giữ những người lãnh đạo cộng đồng ở Mỹ Đức như cụ Kình đã khiến mọi chuyện trở nên phức tạp hơn nhiều khi dân làng khó tìm được đồng thuận trước mỗi quyết định của họ trong một hoàn cảnh mà bất kì nước cờ sai nào đều có thể dẫn đến một hậu quả thật thảm khốc.

– Hiện lo ngại lớn nhất vẫn liên quan đến vấn đề niềm tin: Thả người rồi, liệu có bị khởi tố và trừng phạt một cách khốc liệt sau đó hay không ngay cả khi chính quyền đã cam kết? Dân làng tìm cách hạn chế rủi ro bằng cách tránh công khai danh tính, hình ảnh; tuy nhiên khả năng sau khi mọi chuyện được vãn hồi nhiều người sẽ bị khởi tố bừa và kết án thật nặng để chính quyền địa phương có thể đổ lỗi và tránh những quở trách từ trung ương.

_____

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét